Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh như nào là tốt nhất cho sức khỏe của trẻ?

(lamchame.vn) - Mỗi khi tắm cho con hẳn các mẹ bỉm đều sẽ cảm thấy vô cùng thú vị và vui vẻ khi hai mẹ con có thể gần gũi với nhau hơn. Tuy nhiên khi tắm cho trẻ sơ sinh mẹ cũng cần chú ý đến khoảng thời gian tắm và mỗi lần nên tắm bao lâu là tốt nhất cho sức khỏe của trẻ.

Nên tắm bé vào lúc nào, lúc mấy giờ là tốt nhất?

Đây chắc hẳn luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu, nhất là những ai vừa sinh con đầu lòng. Tuy không có bảng giờ tắm cho trẻ sơ sinh nào làm quy chuẩn. Thế nhưng vẫn có một vài lời khuyên về việc giờ tắm cho trẻ.

Với điều kiện phòng kín gió, nhiệt độ phòng, nhiệt độ nước tắm phù hợp thì mẹ có thể tắm vào bất cứ thời điểm nào trong ngày cho bé. Tuy nhiên, để nói trẻ sơ sinh tắm vào lúc mấy giờ là tốt nhất thì có 2 khung giờ như sau:

- Buổi sáng: từ 10 – 11h

- Buổi chiều: 15 – 16h.

Thời gian tắm như trên là phù hợp vì khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ của các bé sơ sinh thường là không tốt. Do đó, các em bé dễ bị lạnh, đồng thời, nhiệt độ cơ thể sẽ bị giảm nhanh chóng. Và theo các chuyên gia, khoảng thời gian từ 10 giờ sáng 11 giờ trưa là thời điểm cực kỳ phù hợp để bố mẹ tiến hành tắm cho trẻ sơ sinh. Đây là lúc có ánh nắng mặt trời, hơn nữa thân nhiệt của bé cũng ổn định hơn nên thích hợp để tắm, gội thoải mái, đem lại cảm giác thư giãn cho trẻ. Đặc biệt là những bé có thói quen tắm xong rồi ngủ.

Trẻ sơ sinh nên tắm trong bao lâu?

  • Vì sức đề kháng của trẻ vẫn còn yếu, dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công nên mẹ không nên tắm cho trẻ quá lâu. Mỗi lần chỉ nên tắm cho trẻ sơ sinh trong khoảng 5 – 10 phút (hoặc nhanh hơn).

Ảnh minh họa

Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh trong khoảng 10 phút sẽ giúp da bé không bị khô. Hơn nữa, bé cũng không bị mất thân nhiệt, tránh bị nhiễm lạnh. Ngoài ra, để chăm sóc cho làn da mỏng manh của bé, đặc biệt là vào mùa đông, mẹ có thể thoa thêm 1 lớp mỏng kem dưỡng da dành riêng cho trẻ sơ sinh để dưỡng da bé mềm mịn, không bị khô ráp.

Sau bao lâu bé mới cần tắm?

Thực tế, bé sơ sinh không cần phải tắm mỗi ngày. 2 đến 3 lần mỗi tuần là đủ đối với các bé mới sinh. Vì các bé vẫn chỉ nằm yên một chỗ nên bạn sẽ ít cần phải tắm rửa, kỳ cọ hơn so với khi bé bắt đầu ăn dặm và biết bò.

Nếu bạn muốn tắm cho bé mỗi ngày, hãy theo dõi xem làn da của bé có “biểu tình” không nhé. Những đốm đỏ lấm tấm, mụn nước, da khô, bong tróc là biểu hiện của tình trạng kích ứng quá mức. Bạn có thể sẽ cần phải giảm số lần tắm, đồng thời thay đổi cả sữa tắm cho bé.

Chọn giờ tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông cần lưu ý những gì?

Vào mùa đông, bố mẹ không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm cho trẻ, nhưng cần phải vệ sinh hàng ngày cho bé. Khi vệ sinh, bố mẹ chỉ cần dùng khăn ấm, sạch để lau sạch cơ thể bé và rửa với nước ấm.

Đặc biệt, cần chú ý vệ sinh và lau khô phần dưới của cơ thể trẻ (từ dưới rốn tới chân). Nếu trời lạnh, 1 tuần trẻ có thể tắm khoảng 2 lần là đủ.

Khi tắm cho trẻ, bố mẹ cần đóng kín cửa sổ và các cửa ra vào để gió không lọt vào phòng. Nếu là mùa đông thì bố mẹ nên bật lò sưởi trước để làm nóng không khí trong phòng rồi mới tắm cho trẻ.

Nếu bố mẹ dùng lò sưởi để sưởi cho bé khi tắm thì có thể tắt đi lúc bé gần tắm xong. Vì lúc này nhiệt độ trong phòng và cơ thể bé cũng đã ấm lên nhiều.

Trước khi tắm cho bé, nếu trong nhà có quạt sưởi thì các mẹ có thể hơ qua quần áo của con vào trước quạt sưởi, sau đó ủ kín vào một cái khăn. Như vậy, khi mặc quần áo vào vẫn có hơi ấm và bé yêu sẽ không bị lạnh mà rùng mình. Hoặc nếu không dùng quạt sưởi thì mẹ vẫn có thể ấp quần áo vào trong người mẹ để lấy hơi ấm.

Nguyên tắc quan trọng nhất khi tắm cho bé sơ sinh vào mùa đông đó là tắm từ dưới lên phía trên. Mẹ tiến hành rửa chân bé đầu tiên, sau đó sẽ tắm dần lên phần trên. Gội đầu cho bé sau cùng nhưng phải thật nhanh để tránh trường hợp bé bị lạnh khi còn đang ướt. Mẹ hãy đặt một chiếc khăn to trên ngực bé để giữ ấm và thường xuyên dội nhẹ một ca nước ấm lên trên.

Ảnh minh họa

Khi tắm cho trẻ sơ sinh xong thì một người mặc áo, một người hãy nhanh tay đi tất chân cho bé cùng lúc, còn quần thì sẽ mặc sau cùng.

Thời gian tắm cho bé sơ sinh vào mùa đông phải thật nhanh, không kéo dài quá 2 phút để bé khỏi bị nhiễm lạnh.

Thời điểm nào không nên tắm cho trẻ?

Bạn có thể tắm cho bé bất cứ khi nào cảm thấy thuận tiện. Tuy nhiên, không nên tắm cho trẻ sơ sinh vào những thời điểm sau:

- Khi trẻ vừa ăn no xong hoặc trẻ đang đói bụng: Không tắm vào lúc bé đói quá, và cũng không nên tắm khi mới vừa cho bé ăn no, bởi vì những cử động mạnh sẽ dễ làm trẻ bị trớ sữa và khó chịu.

- Khi trẻ cảm lạnh, hâm hâm sốt: Nếu như con bạn bị cảm lạnh, có hiện tượng sốt, tốt nhất không nên cho trẻ đi tắm. Nguyên nhân là do khi tắm, lỗ chân lông của trẻ giãn rộng ra, không khí lạnh dễ dàng thâm nhập khiến cho bệnh tình của con ngày một nặng thêm.

- Khi da con đang chịu tổn thương: Tắm cho con trong khi trẻ đang có tổn thương về da nếu không cẩn thận con sẽ dễ bị nhiễm trùng, thời gian hồi phục chậm.

- Khi con vừa nôn, trớ: Khi trẻ nôn trớ làm bẩn quần áo, mẹ cũng không nên tắm ngay cho con mà lau người, thay áo trước đã. Mẹ đừng để ý đến chuyện con “bốc mùi”, khi con hoàn toàn bình thường mẹ hãy đưa con đi tắm.

- Không nên tắm khi trẻ đang cảm thấy lạnh: Cơ thể các bé mới sinh thường không tự điều chỉnh nhiệt độ tốt, do đó, bé rất dễ bị lạnh và cơ thể sẽ lạnh đi rất nhanh chóng. Vì vậy, bạn nên chọn lúc trời ấm áp để tắm cho bé. Nếu không thể chọn thời điểm, hãy sử dụng một cách hữu hiệu để đảm bảo rằng nhiệt độ phòng tắm bé đủ ấm.

Link bài gốc: https://www.lamchame.com/forum/threads/thoi-gian-tam-cho-tre-so-sinh-nhu-nao-la-tot-nhat-cho-suc-khoe-cua-tre.2476682/

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang