Thư mẹ gửi con trai: Không ai có được tất cả mọi thứ chỉ sau một kỳ thi đại học và cũng chẳng ai mất đi tất cả vì nó

Trước kỳ thi đại học cam go nhất thế giới tại Trung Quốc, một người mẹ đã gửi thư cho con trai của mình và bức thư ấy đã khiến hàng triệu sĩ tử ở quốc gia này hết sức cảm động vì không phải vị phụ huynh nào cũng có thể nghĩ được như thế.

Mẹ chỉ muốn nói với con rằng, thế giới ngoài kia rất bao la, rộng lớn còn phòng thi vô cùng bé nhỏ. Bài thi đại học và cuộc sống chỉ như một giọt nước giữa đại dương bao la, không ai có được tất cả mọi thứ chỉ sau một kỳ thi và cũng chẳng ai mất đi tất cả vì nó.

Tuổi trẻ mà, thành công hay thất bại chỉ là cơn gió thoảng qua. Dù có chuyện gì xảy ra, chỉ cần con luôn giữ trong mình ngọn lửa của nhiệt huyết và đam mê. Ngay cả khi con không tham gia kỳ thi đại học hay thi trượt, con của mẹ vẫn có thể có một cuộc sống tuyệt vời.

Thư mẹ gửi con trai: Không ai có được tất cả mọi thứ chỉ sau một kỳ thi đại học và cũng chẳng ai mất đi tất cả vì nó - Ảnh 1.

Bài thi đại học có đánh giá được hết năng lực của con không? Có thể hiện được hết kiến thức 12 năm học của con không? Chẳng nhẽ con dùng 1 bài thi để nói lên 12 năm đèn sách vất vả của mình. Thi chỉ là trên giấy tờ thôi con ạ, cuộc sống còn kia mới là thứ có thật, đang hiện hữu và buộc con phải đối mặt với nó.

Con còn trẻ, con có nhiều lựa chọn, tương lai của con không đơn giản chỉ là một con đường thẳng tắp, vậy tại sao con cứ bận lòng hoài chỉ vì một bài thi. Nó có quyết định được tương lai của con không? Chắc chắn là không!

Thư mẹ gửi con trai: Không ai có được tất cả mọi thứ chỉ sau một kỳ thi đại học và cũng chẳng ai mất đi tất cả vì nó - Ảnh 2.

Người khôn ngoan nhất không phải là tìm mọi cách để đạt được mục đích mà là người biết đâu là điểm dừng, biết chấp nhận thất bại để lấy nó làm bài học bước tiếp. Bởi cuộc sống còn muôn vàn thử thách, khó khăn nữa, thất bại một lần trong một kỳ thi không thể đánh gục một con người. Thất bại đi qua, thứ quý giá nhất mà con người ta nhận lại chính là những bài học kinh nghiệm.

Con hãy tin rằng, dù con có thi trượt thì đó là một sự sắp xếp của thượng đế. Ông ấy sẽ đưa cho con một lối đi khác. Nhìn những chú chim trên bầu trời, con thấy thấy chúng sống tự do, tự tại, không phải bận tâm lo lắng về ngày mai không? Muốn đạt được sự thành công, đó sẽ là cả một quá trình đầy gian nan trong chục năm tới chứ không phải chỉ sau một kỳ thi đại học. Thời điểm này của con là tận hưởng tuổi trẻ, tận hưởng những tháng ngày thanh xuân rực rỡ cuối cùng, không phải là lúc để lo lắng, bận tâm quá nhiều về tương lai.

Hàng năm, hàng triệu sĩ tử, cha mẹ khóc cười trong kỳ thi đại học. Đó thực là một cuộc đua khốc liệt mà không ai quan tâm đến xuất phát điểm của nhau, họ chỉ nhìn vào kết quả cuối cùng. Cũng giống như cuộc đua giữa rùa và thỏ, bản chất sinh ra thỏ luôn chạy nhanh hơn rùa nhưng chỉ vì sai chiến thuật mà thỏ đành ngậm ngùi thua cuộc. Nhưng nó chẳng nói lên được điều gì cả, vì sau cuộc thi ấy, thỏ vẫn là một con vật chạy nhanh và rùa thì vẫn mãi chậm chạp. Con trượt đại học và bạn con đậu, nó không có nghĩa là bạn sẽ thành công còn con thất bại.

Thư mẹ gửi con trai: Không ai có được tất cả mọi thứ chỉ sau một kỳ thi đại học và cũng chẳng ai mất đi tất cả vì nó - Ảnh 3.

Kỳ thi đại học chỉ là một trạm dừng chân tạm thời trên đường đời. Miễn là con có đam mê, có giấc mơ, có khát vọng, con chấp nhận sống vì chúng thì con sẽ làm được những điều con muốn. Thành công không phải là mục đích của cuộc sống, cái chúng ta hướng đến trong đời là sự hạnh phúc.

Không ai có quyền làm thẩm phán của cuộc đời con. Không ai có thể đánh giá được khả năng và tương lai của con dựa vào kỳ thi đại học. Cuộc sống này ngắn lắm, đừng quá mải mê quan tâm đến người khác nghĩ gì mà đánh mất bản ngã của bản thân.

Hãy làm bài hết sức mình, mẹ đã nấu sẵn món con thích và chờ con về.

Clip định nghĩa về hạnh phúc

Theo Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang