Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xử lý nghiêm những nơi lơ là, chủ quan, để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng

Cùng với việc cần biểu dương nơi thực hiện nghiêm phòng chống dịch Covid-19, không để xảy ra sự cố, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử nghiêm những nơi lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn với về phòng, chống Covid-19 sáng 30/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài rất cao, luôn rình rập, đặc biệt là từ các nước xung quanh và khi nước ta tiếp tục thực hiện các chuyến bay giải cứu đưa công dân từ nước ngoài về nước, các mầm bệnh từ đó có thể thâm nhập.

Cùng với đó là tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của một số cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc các ca bệnh vừa bùng phát ở Hà Nam và một số địa phương.

Ngoài ra, việc quản lý cách ly y tế còn chưa tốt, chưa chặt chẽ, chưa nghiêm, nhất là khâu quản lý cách ly, theo dõi tại nhà sau 14 ngày cách ly tập trung. Ý thức, hợp tác của gia đình, người thân trong việc theo dõi cách ly tại nhà chưa tốt, chưa nghiêm.

"Phải hết sức bĩnh tĩnh, sáng suốt, phát huy thành tích, kinh nghiệm của quá trình phòng chống dịch thời gian qua, những bài học phòng chống dịch từ các nước trên thế giới", Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, chúng ta vẫn tự tin, vẫn có thể xử lý tốt được tình hình, không hoang mang, không lo sợ, không chủ quan, không cầu toàn và không nóng vội.

Về trách nhiệm phòng chống dịch ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, Thủ tướng cho rằng cần biểu dương những nơi thực hiện nghiêm các quy định và không để xảy ra sự cố.

Đồng thời, cũng phải xem xét kiểm điểm trách nhiệm, "xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và thực hiện không đúng các quy định trong phòng chống dịch, để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng".

Thủ tướng lưu ý, khâu tổ chức thực hiện các quy định, quy chế cần phải siết chặt hơn nữa, làm tốt, hiệu quả hơn nữa. Các cơ quan, đơn vị, địa phương và mỗi cá nhân phải vào cuộc tích cực hơn nữa.

Thủ tướng nhắc lại mục tiêu cao nhất của chúng ta là bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, cho cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc và thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế-xã hội, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng XIII đề ra.\

 

Bên cạnh đó, phải tập trung bảo vệ thành công cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23/5 tới.

Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu phải khẩn trương, thần tốc hơn nữa trong truy vết, phát hiện, khoanh vùng, cách ly cũng như nhanh chóng khắc phục hậu quả xảy ra với phương châm "chống dịch như chống giặc".

"Đề cao cảnh giác, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình.

Kiểm tra, truy vết, quản lý chặt chẽ với tinh thần "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng chỉ đạo, tiếp tục đẩy mạnh và tổ chức thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và Ban Chỉ đạo QG.

Yêu cầu cả hệ thống chính trị, đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội phải vào cuộc, huy động trí tuệ tập thể, sức mạnh tổng lực vào phòng chống dịch.

"Qua hơn 1 năm, chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm nhưng cũng cần đánh giá lại những mặt được, chưa được, nguyên nhân và rút ra bài học để tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn việc phòng chống dịch", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nêu rõ, vừa qua có nơi, có lúc, người đứng đầu cũng chưa thực sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nên tình hình có những sơ hở.

Do đó, phải xem xét xử lý nghiêm minh trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra dịch theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước với tinh thần hết sức khách quan, công bằng, hợp lý.

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-xu-ly-nghiem-nhung-noi-lo-la-chu-quan-de-dich-covid-19-lay-lan-ra-cong-dong-161213004203334807.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang