Thức dậy cha/mẹ đã đi, ngủ rồi cha/mẹ mới về - Có bao giờ bạn tự hỏi các con có muốn cuộc sống như thế?

(lamchame.vn) - Cha mẹ có thể làm việc cả đời, nhưng con cái chỉ bé bỏng một thời mà thôi.

Cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình là một điều không dễ. Vì cuộc sống mưu sinh mà đôi khi bố mẹ phải đi làm xa, không có nhiều thời gian ở bên các con. Mới đây, một người mẹ đã chia sẻ câu chuyện của bản thân khiến không ít người đồng cảm:

- Mình 32 tuổi, có 2 con. Điều mình mong nhất là các con khoẻ mạnh, được đi học đầy đủ, được sống trong điều kiện tốt nhất. Và bởi ý nghĩ đó đeo bám, mình lao đầu vào công việc và kiếm tiền. Mình nỗ lực với ao ước con sẽ hạnh phúc khi được học trường xịn, vui vẻ khi được mua đồ chơi đắt tiền. Công việc cứ thế cuốn theo chính mình. Mình đi từ sáng sớm tới tối mịt. Lúc mình đi làm buổi sáng, con chưa dậy. Lúc mình về con đã lên giường ngủ. Mọi sinh hoạt của con giao cho ông bà và người giúp việc. Vào một ngày nọ, mình có việc gấp trở về nhà, cả gia đình đang cùng tổ chức sinh nhật cho con, nhưng bản thân mình là người mẹ lại quên điều ấy. Các con reo hò vì mẹ về, giây phút ấy khiến mình nhận ra, bản thân liệu đã đi đúng hướng chưa. Thức dậy mẹ đã đi, ngủ rồi mẹ mới về - Các con có muốn cuộc sống như thế?

CON CẦN GÌ Ở BỐ MẸ?

1. Cha mẹ có thể làm việc cả đời, nhưng con cái chỉ bé bỏng một thời mà thôi

Đây là câu ngạn ngữ rất hay của người Hà Lan dành cho cha mẹ. Điều này để nhắc nhở chúng ta rằng rồi con sẽ lớn, thậm chí lớn rất nhanh, và đôi lúc trong cuộc sống bương chải này chúng ta đã vô tình bỏ qua những thứ quan trọng với trẻ mà khi bạn muốn làm lại không còn kịp nữa.

2. Thứ gì mà tiền không thể mua được?

Trong một buổi phỏng vấn, Vị Tỷ Phú tự thân Carlos Slim- người từng được tổ chức Oxfam, Anh ước tính phải mất 220 năm để tiêu hết số tiền đang có nếu mỗi ngày ông tiêu thả ra 1 triệu đô - đã trả lời câu hỏi này bằng 1 câu ngắn gọn như sau:

"Gia đình là thứ mà tiền bạc trên thế giới này không thể mua được". Và bạn đoán xem: liệu một vị tỷ phủ sở hữu hơn 200 công ty đứng đầu ở Châu Mỹ La Tinh này đã làm gì mỗi tối? Có lẽ ông sẽ bận bù đầu cho hàng loạt những buổi tiệc tùng, cà phê... Nhưng không, đối với ông có thứ khác còn quan trọng và đã trở thành thói quen mỗi tối đó là đọc sách và chơi với 6 người con. Và khi đã lên chức ông, ông vẫn duy trì thói quen đọc sách này nhưng là với những người cháu của mình.

Thức dậy mẹ đã đi, ngủ rồi mẹ mới về - Có bao giờ bạn tự hỏi các con có muốn cuộc sống như thế? - Ảnh 1.

3. Cha mẹ là người làm vườn

GS. Barrett, Vị giáo sư nổi tiếng tại ĐH Harvard, từng chia sẻ điều này trên đài CNBC cách đây vài năm. Theo bà, không giống như người thợ mộc chạm khắc gỗ thành hình dạng họ muốn, những người làm vườn giúp mọi thứ tự phát triển bằng cách trồng trọt, vun đắp nó trong một môi trường màu mỡ và yêu thương.

Con cái chúng ta cũng giống như cái cây vậy, khi nhỏ chúng cần chúng ta chăm sóc và yêu thương, nhưng khi lớn chúng sẽ tự sống tốt được và cho trái ngọt của riêng chúng. Để lớn mạnh cây cần được vung trồng và yêu thương từ lúc nhỏ - đó là giai đoạn cả trẻ và bạn đều có cùng 1 mối quan tâm. Tại sao chúng ta không dùng thời gian này để tương tác, yêu thương và giúp trẻ phát triển tốt nhất. Như, Mẹ Teresa từng nói: "Tình yêu là loại quả của cả bốn mùa, và nằm trong tầm với của mọi bàn tay".

4. Sứ mệnh quan trọng của cha mẹ là dạy dỗ con nên người

Là cha mẹ, nhiệm vụ của chúng ta không chỉ dừng lại ở việc sinh con và nuôi con khôn lớn, mà điều quan trọng hơn hết đó là dạy những đứa trẻ nên người. Không yêu cầu con phải trở thành 1 người tài giỏi, nhưng mong con lớn lên biết cách yêu thương bản thân và người khác.

Đức Cố Giáo Hoàng Benedict XVI thường nhắc đến gia đình như "ngôi trường dạy những điều nhân đức" cho trẻ. Trong buổi giảng cho hàng ngàn cha mẹ tại Nazareth, Ngài nhấn mạnh 3 điều quan trọng mà trẻ thơ cần được nuôi dưỡng trong "chính ngôi trường" này đó là:

- Yêu thương và trân trọng người khác.

- Thành thật và tôn trọng tất cả mọi người.

- Nuôi dưỡng hạnh phúc và biết tha thứ.

Trên đây là những lời khuyên từ anh Anh Nguyễn - chuyên gia tại Mỹ. Đừng quên dành thời gian cho con, không cần quá dài nhưng cần chất lượng. Dù 2 phút hay 10 tiếng thì điều quan trọng là bạn đã ở bên con, cùng con tận hưởng cảm xúc trong khoảnh khắc chỉ có gia đình. Điều đó sẽ rất hữu ích cho sự phát triển của con

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang