Thực đơn ăn dặm toàn "cây nhà lá vườn" vừa đơn giản lại bổ dưỡng của bà mẹ Đắk Lắk ai cũng có thể học theo

Rau mùng tơi, rau ngót, bí đỏ… hầu hết các nguyên liệu ăn dặm cho cô con gái 7 tháng tuổi đều được chị Hồng thu thập tại vườn nhà!

Là mẹ ai cũng mong muốn nấu cho con những bữa ăn ngon, bổ để con được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng từ ngày đầu ăn dặm. Để con có được một món ăn ngon, mẹ đã phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm và thực hành thực đơn ăn dặm.

Chị Hồng, một bà mẹ ở Đắk  Lắk cũng dùng không ít thời gian và tâm tư để nghiên cứu về dinh dưỡng trước khi chuẩn bị đồ ăn cho con. Bên cạnh việc chăm sóc, dạy dỗ cô con gái 7 tháng tuổi lém lỉnh, chị Hồng dành thời gian tìm hiểu cách chế biến nhiều món ngon để bé luôn cảm thấy mỗi bữa ăn là một trải nghiệm thú vị.

Chị Hồng và bé Nếp.

Tên đầy đủ của chị là Lê Thị Hoàng Hồng nhưng thường được mọi người xung quanh gọi là mẹ bé Nếp kể từ khi sinh cô con gái vào ngày 1.11.2017. Bé An Nhiên tên gọi thường là Nếp nay đã được hơn 7 tháng tuổi nhưng khá mũm mĩm, đặc biệt là bé ăn rất tốt, không cần phải bé rong giục, dỗ dành nhiều. Thậm chí, cô bé còn tỏ ra khá thích thú với những món ăn dặm "made by mẹ".

Bé Nếp là con đầu lòng của chị Hồng, do đó chị cũng chưa hề có kinh nghiệm gì nhiều. Sau khi sinh bé được 1 tháng thì chị mới bắt đầu tìm tòi ở những group trên Facebook có chia sẻ về cách ăn dặm cho bé. "Đến lúc bé bước vào giai đoạn ăn dặm mình sẽ nhờ anh Google và ở thực tế xem món nào kết hợp được với nhau và ngược lại. Sau đó sẽ nấu cho bé dùng."

Những món ăn của bé Nếp chủ yếu từ các nguyên liệu của nhà.

 

Một trong những điều chị Hồng quan tâm đó là dinh dưỡng cho bé trong mỗi bữa. Chị sẽ đảm bảo đủ có rau – đạm và tinh bột trong khẩu phần ăn cho con. Chị Hồng chia sẻ: "Mỗi bữa ăn của bé mình chỉ mất khoảng 30 phút là xong tất cả. Về thành phần mỗi bữa ăn, ban đầu mình mới tập cho bé ăn dặm thì chỉ cho bé ăn cháo rây và rau. Đến khi bé ăn đạm được thì mỗi bữa ăn mình sẽ được ăn như người lớn. Có cơm có canh và có thêm 1 món mặn như: gà, bò, heo, trứng… Cháo cũng vậy, sẽ có rau và đạm, cháo nâu thì mình sẽ cho bé thêm dầu ăn để hấp thu thêm dưỡng chất."

 

Chị Hồng cũng thường xuyên tìm cách làm mới các món ăn, thay đổi thực đơn để bé được thưởng thức nhiều món lạ miệng và có vị giác hấp dẫn. Điều đó cũng giúp chị biết bé thích thú với món ăn gì, không thích món gì. Điều thú vị là chị Hồng hầu như sử dụng nhưng nguyên liệu có sẵn trong vườn nhà như các loại rau: bí đỏ, rau dền, rau ngót, rau mùng tơi hay các thực phẩm sạch của nhà: trứng già, thịt gà, thịt heo… Và những công thức chị nấu khá sáng tạo, đơn giản cho phù hợp với điều kiện của bản thân.

 

 

Khi làm xong những món ăn cho bé Nếp, chị Hồng thường chụp lại như một cách lưu giữ quá trình khôn lớn của con nhưng không ngờ lại nhận được nhiều sự quan tâm từ các bà mẹ bỉm sữa khác. Mọi người thường hỏi chị về công thức chế biến cũng như kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm cho bé. Chị nấu nướng đều xuất phát từ cái tâm của người làm mẹ. Những món ăn mẹ làm lại được bé tỏ ra rất thích thú, thường ăn hết khiến chị Hồng lại càng hào hứng và có thêm động lực để làm tiếp những bữa ăn cầu kì sau.

 

Dưới đây là cách chế biến một số món ăn bé Nếp nhà chị Hồng rất thích cách chế biến khá đơn giản các mẹ có thể tham khảo:

Cháo yến mạch bí đỏ

 

 

Nguyên liệu:

. Yến mạch 2 thìa lớn

. 1 lát bí đỏ

. 1/2 phô mai cube

Cách làm:

- Ngâm yến mạch 10 phút sau đó rửa cho bớt nhớt.

- Ní đỏ bằm nhỏ, hầm mềm.

- Khi bí đỏ mềm cho yến mạch vào nấu tầm 5 – 10 phút.

- Cho ra chén thêm 1/2 phô mai cube vào.

Thịt hấp trứng

 

 

Nguyên liệu:

Thịt băm

1 ít hạt nêm

1/2 lòng đỏ trứng

Cách làm:

- Cho 1 ít hạt nêm rong biển hoặc nước tương vào ướp thịt băm cho đậm.

- Bỏ thịt vào chén hoặc dĩa nhỏ sau đó quết 1/2 lòng đỏ trứng lên mặt trên của thịt.

- Đợi cơm gần sôi cho vào hấp. Đợi cơm chín khi nào ăn hẳn lấy ra.

Cơm trộn:

 

 

Nguyên liệu:

Nấu cơm nát 1:5

Thịt bò băm nhỏ

Cà rốt, đậu ve băm nhỏ.

Cách làm: 

- Cho ít dầu hạt cải vào phi thơm ít hành tím cho thơm, sau đó cho cà rốt và đậu ve vào xào, đợi rau củ chín tái thì cho bò vào xào, rắc ít hạt nêm rong biển cho đậm đà xào đến khi săn lại là chín.

- Lấy cơm ra trộn đều với thịt và rau củ. Cho vào khuôn tạo hình là xong rồi.

 

 

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang