Thực hư chuyện giải cứu vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

(lamchame.vn) - Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin kêu gọi giải cứu vải Lục Ngạn do vải mất giá. Thực tế, vải Lục Ngạn còn... chưa vào mùa!

Đầu tháng 5, người dân cả nước chung tay giải cứu dưa hấu Quảng Ngãi, Quảng Nam do thương lái Trung Quốc ngừng thu mua khi vào mùa thu hoạch. Chính những lời kêu gọi giải cứu trên mạng xã hội góp phần giúp người dân 2 tỉnh này bớt phần khó khăn. Thế nhưng, mấy ngày nay trên mạng xã hội lại xuất hiện thông tin giải cứu một nông phẩm mới, đó là vải thiều Lục Ngạn.

Thực hư chuyện giải cứu vải Lục Thiều Ngạn Bắc Giang hình ảnh

Nhiều người kêu gọi giải cứu vải Lục Ngạn trên mạng xã hội

Người dân Lục Ngạn (Bắc Giảng) cho biết, họ rất bất ngờ khi trên mạng xã hội lại lan truyền thông tin này bởi thực tế, loại vải nổi tiếng này mới chuẩn bị vào mùa và không cần giải cứu như thông tin lan truyền.

Khi thông tin giải cứu xuất hiện, nhiều người dân Lục Ngạn đã dùng tài khoản Facebook cá nhân của mình để kêu gọi cộng đồng mạng ngừng… giải cứu, cũng như đưa thông tin về tình hình hiện tại của vải thiều Lục Ngạn.

Thực hư chuyện giải cứu vải Lục Thiều Ngạn Bắc Giang hình ảnh

Người dân Lục Ngạn kêu gọi ngừng.. giải cứu vải thiều Lục Ngạn

Trên fanpage “Lục Ngạn yêu dấu” đăng tải: ” Quả vải (vải thiều Lục Ngạn – PV) nó giống như máu thịt của dân Lục Ngạn. Đất đai màu mỡ, thiên nhiên thuận lợi, kèm theo kĩ thuật chăm sóc, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đưa kĩ thuật tiên tiến nhất, các nhà bảo vệ thực vật thường xuyên quan tâm, sát sao tới sự phát triển qua từng giai đoạn của quả vải nên chất lượng của quả vải nơi đây đạt độ ngon cao nhất. Thậm chí các huyện lân cận như Lục Nam, Sơn Động chất lượng cũng không bằng và giá thành thấp hơn rất nhiều”.

Trang này còn cho biết thêm, với độ nổi tiếng của vải Lục Ngạn, nhiều vải “nhái” được dán mác vài thiều Lục Ngạn có mặt tại các tỉnh, thậm chí bán ra ở Hà Nội với mức giá chỉ hơn 20.000 đồng/kg, trong khi giá vải sớm tại Lục Ngạn là 40.000 đồng/kg nếu thu mua tại vườn.

“Tớ là con dân Lục Ngạn tha thiết mong các bạn hãy thông minh một chút. Vải thiều chưa vào vụ, quả vẫn xanh mới hồng cuống thôi, ít cũng phải hơn tuần nữa mới có vải chín. Vải các bạn kêu gọi cứu trợ là vải u nai, u hồng Yên Thế cũng thuộc địa bàn Bắc Giang, nhưng không phải vải thiều”, fanpage “Lục Ngạn yêu dấu” kêu gọi.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, một nguồn tin từ Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, đến nay một số giống vải sớm như u hồng, ủ trứng, lại Thanh Hà trồng tại Lục Ngạn, Tân Yên và một số huyện lân cận như Lục Nam, Lạng Giang đã cho thu hoạch rộ nên vải sớm giá đã giảm. Tuy nhiên, vải loại đẹp (loại 1) vẫn phổ biến ở mức từ 20.000-30.000 đồng/kg. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp chưa về thu mua.

Như vậy, các thông tin kêu gọi giải cứu vải Lục Ngạn, vải thiều Bắc Giang do rớt giá trên mạng xã hội là hoàn toàn bịa đặt. Mục đích của những bài kêu gọi này nhằm câu view trên mạng xã hội đồng thời ép người dân bán vải với giá rẻ hơn.

Thực hư chuyện giải cứu vải Lục Thiều Ngạn Bắc Giang hình ảnh

Vải thiều Lục Ngạn chuẩn bị được thu hoạch. Ảnh: Trần Kim Hiền

Thực hư chuyện giải cứu vải Lục Thiều Ngạn Bắc Giang hình ảnh

Nhiều vườn vải thiều Lục Ngạn còn xanh. Ảnh: Fanpage Lục Ngạn yêu dấu

Thực hư chuyện giải cứu vải Lục Thiều Ngạn Bắc Giang hình ảnh

Vải thiều khi vào mùa thu hoạch (mùa vụ trước). Ảnh: Fanpage Lục Ngạn yêu dấu

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang