Thực hư chuyện xin đồ cho con để lấy vía dễ nuôi

(lamchame.vn) - Tục lệ xin quần áo cũ đối với nhiều người có lẽ không còn quá xa lạ. Tuy nhiên có nhiều người lần đầu tiên làm mẹ chắc hẳn cũng sẽ còn nhiều hoài nghi về tác dụng lấy vía cho con của tục lệ này.

Theo quan niệm dân gian xưa cho rằng, nếu xin quần áo cũ của những đứa trẻ dễ nuôi, ăn uống dễ và ngoan ngoãn thì đứa trẻ dùng lại quần áo này cũng sẽ được “thừa hưởng” những tính cách tương tự như vậy. Vì vậy khi mẹ mang bầu mà có người quen trong gia đình, dòng họ mà có ai sinh em bé mà được khen là “dễ ăn, dễ ngủ” thì sẽ ngỏ ý để xin quần áo về cho con mình mặc ngay để lấy “vía may”.

Theo truyền thống, các mẹ hay xin quần áo cũ cho con

Những tác hại khi mặc quần áo cũ cho trẻ sơ sinh

Bên cạnh những quan niệm trên thì các ông bà xưa còn cho rằng nếu trẻ mặc lại đồ cũ thì chất liệu vải khi ấy đã mềm mại vì đã giặt qua nhiều lần. Đó cũng là một trong những lý do mà tục xin quần áo cũ cho trẻ sơ sinh được lưu truyền tới tận ngày nay.

Nếu như ở trên là những lợi ích tinh thần giúp mẹ bầu tự tin hơn trong việc nuôi con khỏe thì dưới đây lại là những tác hại đối với việc dùng lại đồ cũ cho trẻ sơ sinh, các mẹ cần phải hết sức lưu ý nha.

Trẻ bị dị ứng

Dù cho quần áo cũ có mềm mại thế nào đi chăng nữa thì nó vẫn tiềm ẩn những nguyên nhân gây dị ứng cho làn da của trẻ. Vì các mẹ biết đấy, quần áo cũ để lâu sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn, mà theo các bác sĩ thì cho rằng, nhiều loại vi khuẩn không chết dưới nhiệt độ cao hoặc ánh nắng mặt trời. Khi da của bé tiếp xúc với loại vi khuẩn này sẽ dễ dẫn đến bị viêm da, dị ứng, mẩn ngứa…

Trẻ có nguy cơ bị dị ứng

Trẻ bị viêm đường hô hấp

Khi mẹ ngửi mùi một loại quần áo cũ, chắc chắn sẽ có mùi nặng hơn rất nhiều so với quần áo mới. Càng sai lầm hơn khi các mẹ đưa quần áo cũ này ngâm vào các loại thuốc tẩy để chúng nhìn trắng trẻo, thơm tho hơn. Tuy nhiên đây lại là việc làm sẽ kích thích mũi trẻ khiến trẻ dễ bị viêm đường hô hấp, sổ mũi dẫn tới đau họng, cảm sốt.

Nguy cơ lây lan bệnh cho da

Nếu chẳng may mẹ xin quần áo của những em bé đã từng bị các bệnh liên quan đến ngoài da như: nấm, ngứa ngáy, dị ứng, viêm da… thì khi còn mặc lại những đồ này cũng sẽ có khả năng lây bệnh rất cao, dù trước đó đã được các mẹ khử trùng đủ mọi cách.

Thế nên xin đồ cũ cho con mặc không có quá nhiều lợi ích như các mẹ nghĩ. Đã vậy còn hại con trước nguy cơ nhiễm bệnh mà lẽ ra con không đáng mắc phải.

Cách xử lý và bảo quản quần áo sơ sinh cũ

Làn da trẻ nhỏ rất nhạy cảm và dễ bị dị ứng, vì vậy khi xin đồ cũ cho trẻ mẹ cần hết sức cẩn thận:

– Mẹ chỉ xin đồ cũ khi biết rõ nguồn gốc. Tốt nhất nên xin đồ cũ cho trẻ từ người quen trong nhà để tránh được tình trạng trẻ bị mắc các bệnh về da.

– Mẹ chỉ nên xin đồ cũ còn khá mới, ít xỉn màu để hạn chế việc dùng thuốc tẩy rửa.

– Nếu để lấy may thì mẹ chỉ cần xin 1 – 2 bộ để trẻ mặc thôi, còn lại mẹ nên mua đồ mới cho con mặc, tránh lạm dụng quá sẽ không tốt cho làn da nhạy cảm của con đâu nhé.

– Trước khi mặc cho trẻ, để khử trùng tuyệt đối, mẹ nên giặt sạch sẽ bằng nước sôi, phơi dưới ánh nắng mặt trời để tiêu diệt vi khuẩn.

Phơi quần áo cho trẻ dưới nắng để diệt vi khuẩn

Hiểu được những lý do trên, hy vọng các mẹ sẽ cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định xin quần áo cũ mặc cho trẻ sơ sinh nhé.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang