Thực hư hói quen ngàn đời ăn cơm chan canh gây hại cho dạ dày của người Việt

(lamchame.vn) - Trong mâm cơm của người Việt bên cạnh các món mặn luôn có thêm một bát canh. Nhiều gia đình thậm chí còn rất coi trọng bát canh vì suy nghĩ canh đưa cơm. Thế nhưng gần đây có ý kiến cho rằng nếu chan canh vào cơm ăn thì sẽ gây hại cho dạ dày. Thực hư của việc này là như thế nào?

Nhiều người cho rằng khoa học đã chứng minh rằng nếu uống nước trong khi ăn sẽ làm tăng nguy cơ đau dạ dày. Điều này đúng với cả canh. Vì canh về bản chất cũng có nước. Điều này  không phải là không có lý. Tuy nhiên sự thật là cho đến nay các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng khó có thể nói việc ăn cơm chan canh là có hại hay không. Bởi điều này còn phụ thuộc vào loại cơm. Nếu là cơm nguội, cơm đông lạnh thì chan canh vào sẽ xảy ra hiện tượng “lại gạo”, hạt cơm sẽ cứng lên và như vậy rất có hại cho dạ dày. Còn nếu là cơm dẻo mới nấu thì chan canh vào cũng sẽ giống như bạn ăn cháo đặc, không quá nghiêm trọng đối với sức khỏe hay dạ dày của bạn.

Thứ hai là phụ thuộc vào loại canh. Nếu là canh suông thì mức độ pha loãng dịch dạ dày sẽ không đáng kể. Nhưng sẽ là vấn đề nếu món canh đó là sự kết hợp của nhiều thực phẩm khác như thịt, cá, thực phẩm có dầu mỡ, lượng muối cao, bát canh có vị đậm đặc. Bởi lúc này, cơ thể quá nhiều muối và dầu mỡ, sau đó là thực phẩm giàu dinh dưỡng, từ đó có thể gây ra béo phì, cao huyết áp, mỡ máu cao và các vấn đề khác. Dù vậy, canh có chứa vị chua như giấm và ô mai hoặc các loại rau quả vị chua nấu èm, sẽ thuận lợi hơn cho việc tiết dịch tiêu hóa và tiêu hóa tốt.

Nếu gặp vấn đề về hệ tiêu hóa bạn không nên chan canh vào cơm

Như vậy việc ăn canh cùng cơm vẫn có thể không gây hại cho sức khỏe nếu bạn biết ăn đúng cách. Bên cạnh đó bạn nên nhai kỹ khi ăn. Bởi nhiều người khi chan canh vào thường ngại nhai, như thế dạ dày sẽ phải “làm việc” gấp đôi so với bình thường, khiến cho hệ tiêu hóa nhanh lão hóa hơn. Nếu bạn bị đau dạ dày thì tốt nhất không nên chan canh vào cơm để đừng làm “gánh nặng” cho dạ dày. Ngoài ra, hãy chú ý khi chế biến canh, nhiều người cho rằng canh không có nhiều chất nên thường ăn nhiều, nếu bạn nấu canh với nhiều thịt cá hoặc các thực phẩm khác, thì nên chú ý tính toán lượng calo, dầu mỡ, muối, để không tạo gánh nặng cho cơ thể, dư thừa dinh dưỡng.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang