Thực hư trào lưu sữa hạt cho mẹ bầu

(lamchame.vn) - Một chai sữa ngô, một bịch sữa đậu hay hộp sữa hạt óc chó, macca …Những loại sữa hạt từ tự đun nấu đến hàng công ty đóng hộp và cả hàng nhập khẩu là thức  đô uống này dễ dàng bắt gặp trên tay các bà bầu ở bất cứ phòng khám sản khoa nào. Không phải bịt mũi nhắm mắt như khi uống sữa bầu, họ thư thái tận hưởng vị ngon, mát của các loai sữa hạt với niềm tin: con cái họ đang được lớn lên từ nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của mẹ thiên nhiên. 

Mẹ bầu Việt hưởng ứng trào lưu sữa hạt

Hướng tới những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn….để kết hợp cho chế độ ăn uống đa dạng và khỏe mạnh hơn, nhiều người đã tìm đến loại sữa chế biến từ các loại hạt như một nguồn dinh dưỡng mới. Thông tin về các loại sữa hạt đã khuấy đảo các diễn đàn dành cho mẹ và bé trong suốt năm 2017. Từ nơi bán nguyên vật liệu, máy làm sữa. Mỗi ngày các công thức tự làm sữa hạt ngày càng phong phú khi được các bà bầu "biến thể" theo khẩu vị sở thích thậm chí là màu sắc của từng loại hạt.

Tại Hà Nội không khó để tìm một cửa hàng sữa hạt homemade với đủ loại sữa ngô, sữa đậu, sữa hạnh nhân...Tiệm nhỏ thì sữa đóng bịch nilon hay chai nhựa, to thì chai thuỷ tinh gắn tem mác. Không mất thời gian tự xay nấu, đỗ xịch xe, 5-10 ngàn là sữa trao tay. " Cảm giác cầm chai sữa vẫn nóng, mình tin là nó sữa tươi sữa mới, sang một chai chiều một chai thế là đủ cho cả ngày ." Chị Mai Liên, một khách hàng quen thuộc của tiệm sữa hạt khu tập thể Giảng Võ chia sẻ.

Còn chị Chung, một chủ shop bán hàng xách tay Hàn Quốc online cho biết: mỗi ngày chị đi xuất đi hàng chục đơn hàng là các thùng sữa hạt óc chó, hạnh nhân. Trong đó khách hàng chủ yếu là các bà bầu. Trải qua nhiều khâu trung chuyển nên giá thành mặt hàng này khi đến tay các bà bầu càng trở nên đắt đỏ. Nhiều bà bầu chia sẻ họ phải cắt giảm nhiều khoản chi tiêu vốn thiết yêu để đầu tư cho sữa hạt. Chị Chung cũng thừa nhận: Do hàng đắt shop không nhập về sẵn mà theo order của khách nên nhiều trường hợp kể hàng nhập về thường cận date , bảo quản trong điều kiện không tốt nên vị sữa không còn được tươi ngon như ban đầu. Tại Việt Nam, hiện sữa hạt cao cấp chủ yếu do nhập khẩu từ Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thái Lan, Mỹ,…Thế nhưng các loại này vẫn là sữa thực vật hoàn toàn và có giá rất cao.

Đa phần bà bầu đều lắc đầu khi hỏi về chuẩn của một ly sữa hạt nhưng ai cũng vanh vách về công dụng của dòng sữa này. Quá trình thai nghén, khẩu vị không phù hợp với các dòng sữa bầu trên thị trường cũng là lý do mà các bà bầu quyết định gắn bó với sữa hạt. Tâm lý này đã khiến cho sữa hạt dần trở thành món đồ uống trong bữa phụ được các mẹ Việt ưa chuộng nhất trong năm qua.

Không phải cứ sữa hạt là tốt cho mẹ bầu

Sữa hạt có thực sự tốt cho các bà bầu là các câu hỏi mà Thạc sỹ, Bs Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng - Viện dinh dưỡng Quốc gia, thường xuyên nhận được trong các cuôc thăm khám tư vấn dinh dưỡng cho các bà bầu. Theo bác sỹ Hải: không phải gần đây mới có sữa hạt mà trong dân gian từ xa xưa các loại hạt giàu dinh dưỡng như đỗ, sen, vừng đã được dùng là thưc phẩm bổ sung để bồi bổ cho thai phụ. Tuy nhiên gần đây khi mà xu hướng sử dụng thức ăn từ nguồn gốc thực vật ngày càng nở rộ thì sữa hạt trở thành một trào lưu.

Hạt óc chó và mccaa chứa nhiều axit béo chưa no như omega3, omega6.

Các axit này khi vào trong cơ thể sẽ tổng hợp thành DHA, có thể ngăn ngừa tình trạng sảy thai, tình trạng sinh non, phát triển trí não của bé.

Thế nhưng theo bác sỹ Hải: Không phải loại hạt nào khi xay lấy nước cũng gọi là sữa. Các hạt thuộc họ đỗ cung cấp nhiều chất đạm, chât béo và vi chất thì giá trị dinh dưỡng gần với sữa. Đặc biệt là các loại hạt như óc chó mắc ca giá trị không khác nhiều các loại sữa bầu hiện nay. Đây là loại hạt chứa nhiều axit béo chưa no như omega3, omega6. Các axit này thực sự tốt cho các bà mẹ mang thai bởi khi vào trong cơ thể sẽ tổng hợp thành DHA, có thể ngăn ngừa tình trạng sảy thai, tình trạng sinh non, phát triển trí não của bé. Còn với các hạt như yến mạch, hay ngô, kê thì chỉ giàu năng lượng có thể thay thế cho gạo chứ không thể là sữa được.

Tuy nhiên dù có tốt đến đâu thì chỉ nước ép của các loại hạt là không đủ cho nhu cầu dinh dưỡng của bà bầu. Cũng theo bác sỹ Hải: Protein có trong các loại hạt không cân đối lại không chứa các axit amin thiết yếu. Trong khi đó đây lại là những axit mà cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải đưa từ bên ngoài vào. Và trên thực tế axit amin có chủ yếu trong đạm động vật đặc biệt trong sữa bò...Bên cạnh đó, việc các bà bầu pha chế hay sử dụng không theo một liều lượng phù hợp, đôi khi còn phản tác dụng. Chưa kể khi quá cuồng sữa hạt, nhiều mẹ bầu duy trì thực đơn không cân đối thiếu thịt, trứng, sữa hay vitamin sẽ ảnh hưởng không tốt đến mẹ và bé trong suốt thai kỳ.

Theo khảo sát của phóng viên thì hầu hết các loại sữa hạt dạng homemade trên thị trường đều không công bố các công thức công thức tiêu chuẩn. Đa phần là dạng nước ép hạt chưa thiếu kết hợp với sữa bò hay các vi chất khác để khắc phục các hạn chế của sữa hạt. Nhiều loại sữa đáp ứng được tiêu chí này thì giá thành lại chỉ vừa túi một bộ phận rất ít các bà bầu có điều kiện kinh tế cao hay các thành phố lớn. Thế nên dù nhiệt tình hưởng ứng trào lưu sữa hạt, các mẹ bầu vẫn chờ đợi một dòng sữa thực sự phù hợp với thể trạng, túi tiền của các mẹ Việt.

Với công thức giảm béo, giảm đường, sữa hạt TH true NUT đặc biệt phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng cho các bà bầu.

TH TRUE NUT – Sữa hạt cho mẹ bầu Việt

Thương hiệu sữa TH vừa tung ra thị trường dòng sữa hạt có thành phần từ hạt óc chó, hạt Macca kết hợp sữa tươi. Với công thức giảm béo, giảm đường, sữa hạt TH true NUT đặc biệt phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng cho các bà bầu.

Các loại hạt như hạt óc chó, hạt macca,… là cách tốt nhất để giữ cân nặng vừa phải mà vẫn đủ chất tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Các loại hạt này vốn đã giàu axit béo thiết yếu, Omega 3, vitamin B rất tốt cho sự hình thành và phát triển đặc biệt là sự phát triển trí não của thai nhi.

Điểm khác biệt của TH trueNUT so với các dòng sữa hạt nhập khẩu là còn có thành phần sữa tươi từ trang trại bò sữa TH, góp phần tăng lượng đạm và canxi – là dưỡng chất mà nếu chỉ làm sữa hạt hoàn toàn sẽ không đủ. Đạm, canxi trong sữa tươi bổ sung vào sữa hạt sẽ hỗ trợ quá trình phát triển hệ cơ, xương của trẻ em.

Một lý do mà TH true NUT hoàn toàn thuyết phục các mẹ bầu là vị ngọt của sữa được chiết xuất từ quả chà là. Đây là loại quả được xếp vào nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (GI < 55),="" sử="" dụng="" hợp="" lý="" sẽ="" không="" gây="" nên="" hiện="" tượng="" tăng="" đường="" huyết="" giúp="" mẹ="" bầu="" tránh="" bị="" tiểu="" đường="" trong="" thai="">

Điểm khác biệt của TH true NUT là có thành phần sữa tươi từ trang trại bò sữa TH, góp phần tăng lượng đạm và canxi – là dưỡng chất mà nếu chỉ làm sữa hạt hoàn toàn sẽ không đ

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang