Thường xuyên đánh đầu khi đá bóng có thể gây hại cho sức khỏe

(lamchame.vn) - Đánh đầu là động tác thường thấy trong bóng đá, tuy nhiên lặp đi lặp lại nhiều lần có thể gây hại cho sức khỏe.

Thường xuyên đánh đầu có thể ảnh hưởng đến não bộ của cầu thủ (Ảnh: getty images)

Mới đây, một nghiên cứu được thực hiện với 300 cựu cầu thủ bóng đá trong độ tuổi từ 50 đến 85. Một loạt các bài kiểm tra sẽ được đưa ra để đánh giá khả năng thể chất và nhận thức của họ, và so sánh giữa các cầu thủ có xu hướng thường xuyên đánh đầu với những cầu thủ còn lại.

Theo một nghiên cứu từ Đại học Y Albert Einstein, tác động của quả bóng không đủ lớn để ngay lập tức phá hủy dây thần kinh, nhưng có thể gây hư hại 5 bộ phận của não, trong đó có khu vực kiểm soát sự chú ý, trí nhớ và thị lực. Sự thật là những cầu thủ chơi đầu thường xuyên có trí nhớ và sự phối hợp tay-mắt kém hơn những cầu thủ đánh đầu ít.

Năm 2002, một cầu thủ bóng đá người anh tên là Jeff Astle đã qua đời ở tuổi 59. Theo các bác sĩ, cầu thủ này đã bị thoái hóa não và mất trí nhớ do đã dùng đầu chơi bóng quá nhiều trong nhiều năm liền.

Cầu thủ Jeff Astle tổn thương não do đánh đầu quá nhiều (Ảnh: PA)

Ngoài nguy cơ gặp những chấn thương trên sân cỏ, các cầu thủ bóng đá còn phải đối mặt với những ảnh hưởng lâu dài về não nếu thường xuyên đánh đầu. Tuy nhiên nguy cơ trên thường chỉ xảy ra với các cầu thủ chuyên nghiệp, còn những người chơi nghiệp dư hay bán chuyên không cần quá lo lắng vì điều này.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang