Tiêm phòng sởi trước khi mang thai là cách phòng sởi cho trẻ từ trong bụng mẹ

(lamchame.vn) - Bệnh sởi đang có diễn biến ngày 1 phức tạp cả về số lượng cũng như mức độ nguy hiểm của các ca bệnh. Trong khi đó, theo các chuyên gia thì phụ nữ trước khi mang thai được tiêm phòng sởi cũng là cách giúp cho thai nhi có được hệ miễn dịch tốt với những virus sởi từ trong bụng mẹ.

Theo ghi nhận của Bộ Y Tế thì hiện cả nước đã có 43 tỉnh, thành phố có bệnh nhân mắc sởi. Đặc biệt nhiều ca bệnh tập trung nhiều tại một số tỉnh, thành phố lớn, hình thành những ổ dịch vô cùng nguy hiểm với nhiều ca bệnh phức tạp. Trong đó có nhiều ca bệnh mắc sởi là phụ nữ đang mang thai và những bệnh nhi dưới 9 tháng tuổi – vốn là nhóm đối tượng cần điều trị đặc biệt và phải đối diện với nhiều biến chứng nếu mắc sởi.

Tuy nhiên, mới đây Bộ Y tế đã phát ra lời cảnh báo để kiểm soát dịch sởi phụ nữ trước khi có kế hoạch mang thai cần tiêm phòng đầy đủ và hoàn thành lịch tiêm trước 3 tháng các loại vắc xin phòng bệnh Sởi – quai bị - rubella; Thủy đậu; Cúm để tạo miễn dịch cho cả mẹ và bé trong quá trình mang thai. Bởi nếu được tiêm thì trong quá trình mang thai và cho con bú miễn dịch sẽ được truyền sang con, làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Thực tế, với những trẻ dưới 9 tháng tuổi thường có miễn dịch phòng bệnh truyền từ mẹ sang con (truyền từ sữa mẹ).

Tiêm phòng sởi trước khi mang thai sẽ giúp bảo vệ con từ trong bụng mẹ

Bên cạnh đó, các ông bố bà mẹ cần chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc-xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc-xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc-xin phòng sởi. Tuyệt đối không cần chờ đến khi trẻ qua 12 tháng mới tiêm. Đồng thời cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho trẻ...

Nếu gia đình phát hiện ra trẻ có biểu hiện sốt; phát ban dạng sởi, bắt đầu từ mặt sau đó lan dần xuống dưới chân, tay; kèm theo viêm kết mạc mắt; viêm đường hô hấp (ho, chảy nước mũi, khò khè, khó thở,…) thì cần thực hiện thăm khám, xét nghiệm xem có phải là trẻ bị sởi không. Nếu đúng là sởi thì cần cách ly ở nhà, chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng thật tốt, hạ sốt và cho trẻ nằm nơi thoáng mát, tránh gió lùa và uống thuốc theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Nếu trẻ sốt cao có nhiều biểu hiện khó thở cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để tránh biến chứng.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang