Ngày 21/3, chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không China Eastern chở 132 người đã lao xuống một sườn núi ở tỉnh Quảng Tây. Số người thương vong chưa được xác định nhưng các nhà chức trách và cứu hộ Trung Quốc đang nỗ lực hết sức tại hiện trường để tìm kiếm người sống sót.
Dữ liệu của FlightRadar24 cho thấy vào khoảng 14 giờ 20 phút, tức hơn 1 tiếng sau khi cất cánh, máy bay bất ngờ lao xuống khi đang ở độ cao hơn 9.000m. Khoảng 2 phút 15 giây sau, dữ liệu cho thấy nó đã giảm xuống còn hơn 2.700 mét, tức máy bay đã rơi thẳng đứng xuống. Trong 20 giây tiếp theo, độ cao cuối cùng được ghi nhận là gần 1.000 mét. Đến 14 giờ 21 phút, máy bay mất liên lạc hoàn toàn với hệ thống giám sát.
Trả lời phỏng vấn tờ The Sun ngày 22/3, chuyên gia hàng không người Anh, bà Sally Gethin, đã có những nhận định theo kinh nghiệm của bà về những giây phút cuối cùng trên chiếc phi cơ xấu số.
Theo đó, bà Sally cho rằng vẫn còn quá sớm để suy đoán về điều gì có thể gây ra vụ tai nạn trên chuyến bay mang số hiệu MU5735 của China Eastern, nhưng một số khả năng có thể là trục trặc với phần đuôi, thời tiết hoặc vô số vấn đề có thể ảnh hưởng đến máy bay, chẳng hạn như một vụ cháy nhỏ trên khoang, vấn đề với hệ thống dây điện.
Việc máy bay rơi xuống theo phương thẳng đứng trong hơn 2 phút có thể khiến tất cả mọi người trên máy bay (bao gồm cả phi công) đều bất tỉnh do lực G - lực trọng trường Trái Đất (Gravity of Earth).
Tuy nhiên, bà Sally suy đoán dựa trên dữ liệu chuyến bay rằng máy bay đã lấy lại phương ngang trong khoảng 10-20 giây. Điều này cho thấy 1 hoặc cả 2 phi công đã tỉnh lại và cố gắng cứu chiếc phi cơ trước khi nó lao xuống đất.
Bà Sally cho rằng tất cả những người trên máy bay "đều bất tỉnh" trong lần lao xuống cuối cùng này.
Bà nói thêm: "Các phi công được đào tạo rất kỹ, phần lớn là trong các máy mô phỏng. Nhưng trong thế giới thực, họ có thể bị choáng ngợp hoặc mất phương hướng trước những sự kiện bất ngờ. Đây được gọi là hiệu ứng giật mình, và thật khó để luyện tập cho điều đó. Ngay cả những phi công giàu kinh nghiệm cũng có thể mất cảnh giác và đó là lúc họ có thể đưa ra những phán đoán kém. Hiện nay, chúng tôi ít nhiều nhận ra điều đó và nhanh chóng tổ chức các khóa đào tạo bổ sung".
Bà cho biết thêm rằng điều "bất thường" là phi công phụ đã có kinh nghiệm với 30.000 giờ bay trong khi phi công chính chỉ có kinh nghiệm với 7.000 giờ bay.
Một phi công tập sự thứ 3, người chỉ có kinh nghiệm là vài trăm giờ bay, cũng có mặt trên chiếc máy bay.
Chuyến bay MU5735 của China Eastern Airlines đã gặp phải một "sự kiện mất kiểm soát" vô cùng thảm khốc và nổ mũi trước khi lao vào sườn đồi ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Sau khi tiếp đất, nó bùng phát thành một quả cầu lửa khổng lồ và gây ra cháy rừng có thể nhìn thấy trong các bức ảnh vệ tinh của NASA chụp từ Space, gần thành phố Ngô Châu (Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc).
Trong một tuyên bố đưa ra chiều 21/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu cơ quan chức năng "nỗ lực hết mình" cho các hoạt động cứu hộ, cũng như điều tra vụ tai nạn và đảm bảo hoàn toàn an toàn hàng không dân dụng.
Đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin, thân nhân của các thành viên phi hành đoàn đã đến văn phòng China Eastern gần sân bay Côn Minh nơi máy bay cất cánh.
Nguồn: Daily Mail
Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/tiet-lo-giay-phut-cuoi-tren-khoang-lai-may-bay-trung-quoc-gap-nan-phi-cong-da-bat-tinh-luc-may-bay-roi-thang-dung-20-giay-truoc-khi-mat-lien-lac-qua-kinh-hoang-162222203093328090.htm
Theo ttvn.vn
Gửi bình luận
(0) Bình luận
Xếp theo: Thời gian Số người thíchBài viết chưa có bình luận nào.