Tình trạng "nghèo đói " của ngân hàng tinh trùng tại Việt Nam

(lamchame.vn) - Hiếm muộn đang trở thành vấn nạn của cuộc sống hiện đại. Độ tuổi hiếm muộn đang được trẻ hóa, số lượng cũng tăng lên ở hầu hết các quốc gia. Ở Việt Nam có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng hiếm muộn. Có nhiều đôi vợ chồng đang đi vào ngõ cụt vì gặp các vấn đề về tinh trùng. Trong khi đó ngân hàng tinh trùng tại Việt Nam lại đang trong tình trạng " nghèo đói ".

Ngân hàng tinh trùng đầu tiên ở Việt Nam được thành lập năm 1995 ở bệnh viện Từ Dũ. Đến nay đã có 15 ngân hàng tinh trùng đang hoạt động trên cả nước. Và ngân hàng nào cũng rơi vào cảnh : lượng dự trữ vô cùng hạn chế.

Theo TS.BS Hồ Sỹ Hùng, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản quốc gia trung bình mỗi tháng, trung tâm chỉ tiếp nhận 3-4 người đến hiến tinh trùng. Nhu cầu người đăng ký nhận tinh trùng lên đến hàng trăm ca mỗi tháng. Hiện nay ngân hàng này chỉ còn 40 mẫu dự trữ. Trong khi ở  các nước trên thế giới, mỗi ngân hàng tinh trùng có đến vài nghìn mẫu. Mỗi mẫu đảm bảo nguyên tắc vô danh nhưng đều được ghi lại các đặc điểm để người có nhu cầu có thể chọn đối tượng phù hợp theo ý muốn. 

Ngân hàng tinh trùng Việt Nam đang bị thiếu trầm trọng về số lượng

Hiện nay, để đảm bảo số mẫu nhất định trong ngân hàng, Trung tâm hỗ trợ sinh sản quốc gia yêu cầu cặp vợ chồng nào muốn xin mẫu tinh trùng phải thuyết phục bạn bè, người thân đến hiến, đảm bảo 1 đổi 1. Tuy nhiên điều này không thể kéo dài do gặp phải những rào cản về văn hóa. Nhiều quý ông lo sợ những hệ lụy nên chưa sẵn sàng cho việc hiến tặng. Điều này khiến cho thị trường " con giống " "chợ đen "bùng nổ mạnh mẽ. Nhiều cặp vợ chồng phải bỏ ra số tiền từ 10-25 triệu đồng để mua tinh trùng ngoài "chợ đen" mà không có sự đảm bảo nào về chất lượng vì không được trải qua quá trình lọc bỏ các trường hợp nhiễm bệnh như tinh trùng trong ngân hàng. Vì thế các chuyên gia khuyến cáo những cặp vợ chồng không nên nóng vội mua tinh trùng "chợ đen" dẫn đến những hậu quả khó lường và sau này.

Theo Nghị định 12 của Chính phủ về sinh con theo phương pháp khoa học, tất cả những người hiến tinh trùng đều trên tinh thần tự nguyện, không nhận bất kỳ một khoản chi phí nào. Độ tuổi hiến theo quy định là từ 22-55 tuổi, đủ điều kiện về sức khỏe, tâm thần. Trường hợp đã có vợ, phải được sự đồng ý của vợ.

Người hiến mẫu không được biết mẫu của mình khi nào được sử dụng và sử dụng cho ai. 
Tuy nhiên không phải bất cứ mẫu hiến tình nguyện nào cũng được ngân hàng chấp nhận. Các mẫu hiến tình nguyện cũng phải làm 1 số xét nghiệm sàng lọc. Người tình nguyện được miễn mọi chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm máu, đông tinh. Cũng theo quy định, mỗi người chỉ được hiến duy nhất 1 lần, đồng thời tinh trùng của người cho chỉ được sử dụng cho 1 bệnh nhân. 

Mọi chi tiết thắc mắc xin liên hệ :
Khoa Hỗ Trợ Sinh Sản Quốc gia . Số điện thoại: 04. 3775.43.14

 

 

 

                   

Theo dantri.com.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang