#Tôi dạy con: 5 tuổi, cứ cho con chơi thỏa thích, chuyện học chữ vào lớp 1 rồi tính

Bắt con học chữ, ghép vần, làm toán, luyện viết trước để chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho con. Điều đó chẳng cần thiết đâu ba mẹ ạ.

Rồi bé cũng sẽ đọc thông viết thạo thôi

Tôi thấy hiện nay xu hướng chung của tất cả các bậc phụ huynh là cứ hè trước khi trẻ bước vào lớp 1 sẽ cho con đi học chữ, rèn chữ trước. Thậm chí có gia đình trẻ mới 4,5 tuổi đã phải bắt đầu luyện chữ. Chi cho khổ vậy, khổ cả trẻ lẫn bố mẹ. Cuối cùng rồi bé cũng sẽ đọc thông, viết thạo thôi mà.

Điều này tôi đã được kiểm chứng qua trường hợp của cô bé tên Mèo, hàng xóm ngay cạnh nhà, năm nay sẽ học lớp 2. Hồi mẫu giáo, Mèo được ba mẹ cho thoải mái vui chơi, hè thì về quê cùng ông bà nội. Lúc 5 tuổi trong khi các bạn cùng lớp phải đi học chữ, luyện viết thì bố mẹ Mèo vẫn đủng đỉnh không hề có ý định cho bé học thêm hay cầm bút.


Không được dạy chữ trước khiến bé vô cùng thích thú, tò mò khi vào lớp 1

Thế là hành trang vào lớp 1 của Mèo vỏn vẹn chỉ có 24 chữ cái, biết nhận biết và đếm số từ 1 đến 10 và tâm lý hồ hởi, hứng thú. Nhưng khi kết thúc năm học, bé vẫn có thể đọc thông, viết thạo không thua kém bạn bè. Và điều quan trọng nhất là bé vô cùng thích thú mỗi khi đến trường. Mỗi khi học đánh vần được từ mới, viết được từ mới ở trường bé đều về khoe với bố mẹ và tíu ta tíu tít sang kể với tôi. Mỗi ngày đi học bố mẹ không phải thúc dục lần này đến lần khác mà bé động dậy, làm vệ sinh cá nhân và ăn sáng rồi đến trường.

Chỉ cần được bố mẹ giúp đỡ, bé sẽ bắt kịp các bạn nhanh thôi

Tôi cũng đã rất thắc mắc vì sao bé Mèo lại có thể tiến bộ và bắt kịp các bạn nhanh đến vậy. Trong khi các bạn đã có thời gian rất dài để luyện chữ, luyện viết ở nhà còn bé Mèo thì hầu như không biết gì. Đem điều này hỏi bố mẹ Mèo thì tôi mới vỡ lẽ ra là bé đã có được sự giúp đỡ rất lớn từ bố mẹ.

Vì hầu như tất cả các bạn trong lớp đều đã được học trước nên ở trường cô sẽ dạy rất nhanh. Bé Mèo dù khá thông minh, nhanh nhẹn thì cũng rất khó trong việc tiếp thu bài giảng. Nhưng ngược lại khi về nhà, bé lại nhận được sự quan tâm rất lớn của bố mẹ. Mỗi tối bố mẹ Mèo sẽ dành 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ để cùng bé tập đọc và luyện chữ. Không nhất thiết phải ngồi vào bàn học mà có thể là chơi trò chơi như đố từ đơn giản, tìm chữ cái, điền vào ô trống, đố vui toán học.


Cùng học với bé để giúp bé bắt kịp với các bạn nhanh hơn

Thực ra dù chưa viết và đọc được nhưng vốn từ của bé rất khá bởi từ nhỏ đã được mẹ đọc truyện cho nghe trước khi đi ngủ. Quan trọng là ba mẹ chuẩn bị tâm lý cũng như rèn kỹ năng cần thiết như ăn uống, đi vệ sinh, làm quen với môi trường tự lập,... cho bé rất tốt. Và không bao giờ thấy họ so sánh mèo với bạn bè xung quanh, không đặt nặng vấn đề là cuối năm bé có được giấy khen hay không, luôn tạo cho bé niềm vui với việc học… nên bé Mèo vô cùng hứng thú với việc học và tiến bộ rất nhanh.

Trẻ em ở độ tuổi mầm non nhiệm vụ chỉ là ăn, ngủ và chơi. Bố mẹ bắt ép bé học là “tước” đi một phần tuổi thơ của bé. Áp lực phải nhớ những con số, từ ngữ sẽ khiến bé luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Việc biết trước không có lợi mà còn khiến bé mất hứng thú, không tập trung trong những bài học đầu đời.


Đừng "đánh cắp" niềm vui của trẻ khi ép bé học chữ trước

Vậy nên ở góc độ cá nhân, tôi thấy trẻ vào lớp 1 chưa đọc thông viết thao như các bạn chẳng sao. Trẻ con rất thông minh nhanh nhẹn nên chỉ cần có sự giúp đỡ thêm của bố mẹ ở nhà bé sẽ tiến bộ cực nhanh, bắt kịp các bạn mà chẳng cần phải gò lưng học chữ trước. Cái gì đến sẽ đến, phải không các bố mẹ.

Theo Làm Cha Mẹ

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang