Top 9 loại thực phẩm chứa những vi sinh vật có lợi cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết

(lamchame.vn)- Những vi sinh vật có lợi rất cần thiết cho sức khỏe mỗi người nên hãy bổ sung chúng một cách vừa đủ nhé

Probiotics ám chỉ những vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe nếu đưa vào trong cơ thể con người một lượng vừa đủ.

Khái niệm này được giới thiệu bởi Élie Metchnikoff. Ông nhận thấy những người nông dân Bulgaria ăn sữa chua nhìn chung sẽ sống lâu hơn.

Năm 1907, Élie Metchnikoff gợi ý mọi người có thể thay thế những vi khuẩn có hại thành vi khuẩn có lợi bằng cách sử dụng những thực phẩm thân thiện với cuộc sống của con người.

probiotics
“Biotic” hay “biosis” là đời sống, và “pro” là thân thiện, nên probiotic có thể hiểu theo nghĩa cái gì thân thiện với đời sống con người (nguồn: Wikipedia).

Probiotics có lợi thế nào cho sức khỏe?

Probiotics rất có ích cho hệ tiêu hóa. Chúng giúp tránh tình trạng đầy hơi, ngăn ngừa tiêu chảy hoặc táo bón. Probiotics cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hệ miễn dịch, phòng ngừa dị ứng, nhiễm trùng do virus, các bệnh ngoài da và những phản ứng phụ do tiêm phòng.

Ngoài ra, probiotics còn làm tăng khả năng tránh được bệnh trầm cảm, lo sợ, các bệnh tâm thần và cải thiện trí nhớ.

probiotics 1
Bổ sung probiotics một cách hợp lý sẽ giúp bạn sở hữu một cơ thể béo khỏe béo đẹp.

Những thực phẩm chứa probiotics

Probiotics thường có trong thực phẩm lên men hoặc thực phẩm bổ sung. Ngoài sữa chua ra, còn nhiều loại thực phẩm chứa probiotcics rất tốt cho cơ thể nữa nhé.

Kombucha và dấm táo

Kombucha là một loại trà lên men chứa một số vi khuẩn có lợi và vitamin B.

Dấm táo không chỉ giúp món ăn ngon hơn mà còn có ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, dấm táo chứa axit nên bạn đừng quá lạm dụng chúng.

probiotics 2
Trà kombucha và dấm táo chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Rau củ dầm

Dưa góp, rau củ dầm khiến bữa ăn thêm phong phú và có ích cho hệ tiêu hóa. Chúng chứa ít calo, bổ sung vitamin K và có hàm lương natri cao tốt cho sức khỏe.

hang nong san trai cay dong hop

Dưa cải bắp và kim chi

Dưa cải bắp và kim chi đều được làm từ bắp cải lên men. Chúng chứa vi khuẩn lactic, ít calo, có thể ăn kèm với nhiều món và bảo quản lâu.

probiotics3
Hãy thêm rau củ dầm và kim chi vào bữa ăn của bạn nhé.

Kefir

Kefir là một loại sữa uống lên men và tốt không kém gì sữa chua. Kefir chứa nhiều probiotics và protein. Nếu bạn là một “tín đồ” của đồ uống smoothie, hãy thêm loại sữa Kefir này vào nhé.

cach lam nam sua kefir don gian ngon tuyet tai nha1

Miso

Miso là một loại đồ ăn làm từ đậu nành lên men và cũng được yêu thích không kém gì các món ăn Nhật Bản như sushi, ramen, bánh takoyaki. Ngoài probiotics, miso còn chứa nhiều loại vitamin, chất xơ và protein.

probiotics4
Sữa Kefir và súp miso rất tốt cho sức khỏe.

Các loại pho mát lên men

Một số pho mát có hàm lượng cao probiotics và được khuyến khích nên sử dụng trong bữa ăn gồm: gouda, cheddar, mozzarella, pho mát Thụy Sĩ và pho mát được làm ở các vùng nông thôn.

probiotics5
Có rất nhiều loại pho mát và không phải loại nào cũng chứa probiotics.

Tempeh

Tempeh là một món ăn truyền thống làm bằng đậu nành đến từ Indonesia. Ngày nay, Tempeh trở nên phổ biến và có thể thay thế các món làm từ thịt. Tempeh chứa nhiều probiotics, protein và vitamin B12, chắc chắn là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang ăn kiêng hoặc ăn chay.

probiotics6
Tempeh được gói bằng lá chuối và bày bán ở các chợ ở Indonesia (ảnh: Wikipedia).

Với danh sách đồ ăn thân thiện trên đây, bạn đã có thêm nhiều sự lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày và cải thiện sức khỏe rồi.

Theo Bright Side

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang