Trầm Cảm Vì Bé Quấy Khóc Khi Mẹ Bế

(lamchame.vn) - Việc trẻ sơ sinh quấy khóc khi mẹ bế tưởng chừng như vô lý. Tuy nhiên thực tế đã có rất nhiều các bà mẹ gặp phải tình huống "oái ăm" này. Chúng ta cùng tham khảo một số thông tin về tình huống này.

Nguyên nhân có thể khiến trẻ sơ sinh quấy khóc khi mẹ bế:

Trẻ ti mẹ bị sặc dẫn đến sợ gần mẹ
Khi mẹ để bé ti sai tư thế, ti quá no, sữa mẹ chảy nhanh, mạnh khiến bé không kịp nuốt sẽ khiến bé bị sặc sữa. Sặc sữa làm cho bé bị ho, sữa ọc qua mũi, miệng làm bé khó chịu và sợ hãi. Vì thế, nếu như trẻ ti mẹ hay bị sặc thì bé sẽ có tâm lý sợ gần mẹ.
[​IMG] ​Hình minh họa

Trẻ không thích mùi sữa hoặc mùi cơ thể mẹ
Nhiều trẻ sơ sinh quấy khóc khi mẹ bế chỉ vì không thích mùi sữa hoặc mùi cơ thể mẹ. Trẻ nhỏ có khứu giác rất nhạy cảm. Vì vậy, nếu như mùi sữa của mẹ hoặc mùi cơ thể hôi sẽ làm bé thấy khó chịu, quấy khóc không chịu ti.
Điều này có thể xảy ra khi mẹ ăn các thức ăn nặng mùi như tỏi, mắm tôm, mắm cá, sầu riêng,...hoặc dùng nước hoa hay vệ sinh cơ thể không kỹ.

Trẻ dễ hờn khi mẹ ít sữa
Nếu như các mẹ gặp phải tình trạng sữa ít, không đủ sữa cho con bú cũng có thể khiến trẻ dễ quấy khóc. Mẹ ít sữa khiến trẻ bị đói nên sinh ra quấy khóc. Khi bé bú ti mẹ lâu mà không ra nhiều sữa, bé sẽ chán và không muốn bú nữa, hình thành tâm lý hờn dỗi khi mẹ cho bú sữa.

Mẹ hay vệ sinh cho con cũng có thể khiến bé...không thích
Với nhiều bé thì việc mẹ thường xuyên vệ sinh cơ thể, tắm, lau rửa cũng khiến bé khó chịu. Vì vậy việc trẻ quấy khóc khi mẹ bế như là cách để trẻ gửi đi thông điệp là bé không thích điều này.

Làm gì để trẻ không còn "hờn" mẹ nữa?
Một số gợi ý sau có thể sẽ giúp bé thấy gần gũi mẹ hơn, không còn quấy khóc khi mẹ bế:

Thường xuyên ôm ấp, gần gũi để trẻ quen hơi mẹ
Khi mẹ thường xuyên gần gũi trẻ, trẻ sẽ cảm nhận được mùi hương cơ thể mẹ và quen dần với nó.
Hơn nữa việc trẻ thường xuyên được gần gũi mẹ sẽ có giúp trẻ có được sự ổn định về tinh thần, ổn định hô hấp, phát triển trí thông minh nhiều hơn những bé không được mẹ gần gũi thường xuyên.

Trò chuyện với con
Lời khuyên là mẹ nên thường xuyên tâm sự, trò chuyện với con để trẻ được tăng sự tiếp xúc với mẹ. Mẹ đừng nghĩ rằng trẻ nhỏ không thể nói chuyện và cũng không hiểu được mẹ đang nói gì.
Trẻ nhỏ rất thích được nghe giọng nói của mẹ. Các mẹ hãy tâm sự với bé bằng cách hát ru, nói cho bé biết những gì xung quanh, đọc truyện cho bé nghe,... Trò chuyện với con không chỉ giúp mẹ gần bé hơn mà còn giúp cho trí não của trẻ phát triển.

Cho con bú đúng cách và vừa đủ
Khi cho con bú các mẹ chú ý tư thế bú của trẻ để trẻ cũng như lượng sữa mẹ bé bú để trẻ không bị sặc hoặc trẻ no quá.

Bế như thế nào để trẻ cảm thấy dễ chịu nhất
Nếu như mẹ bế trẻ ở một tư thế mà trẻ quấy khóc, hãy thử đổi sang nhiều tư thế khác cho đến khi bé cảm thấy dễ chịu hơn. Mẹ nên để đầu bé nằm trên cánh tay, chân bé thoải mái duỗi hoặc co khi mẹ bế.
Nếu trẻ quấy khóc không ngừng dù đã thử nhiều tư thế, mẹ hãy tạo ra những chuyển động như đưa tay đẩy trẻ qua lại, cho trẻ nằm võng. Trẻ có thói quen chuyển động nhiều khi nằm trong bụng mẹ nên những động tác tạo chuyển động sẽ khiến cho trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Cho trẻ ăn đồ ăn ưa thích
Ngoài sữa mẹ, khi trẻ đã đến tuổi ăn dặm hoặc ăn được các loại thức ăn đa dạng, mẹ nên để ý để biết loại thức ăn trẻ thích và cho trẻ sử dụng nhiều hơn. Khi trẻ được ăn đồ ăn mình thích sẽ không còn quấy khóc.
Như vậy trẻ quấy khóc khi mẹ bế không phải bé không thích mẹ. Các mẹ không cần quá lo lắng, hãy kiên nhẫn và tìm ra nguyên nhân để khắc phục các mẹ nhé!

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang