Tràn lan thuốc "chữa mọi triệu chứng hậu Covid-19" trên MXH: Bác sĩ cảnh báo!

Thời gian này, nhiều tài khoản mạng xã hội rao bán những loại thuốc, đơn thuốc với lời chào mời "chữa mọi triệu chứng hậu Covid-19".

Trên nền tảng mạng xã hội Facebook, chỉ cần gõ từ khóa "Hậu Covid", sẽ xuất hiện nhiều bài viết và hội nhóm liên quan.

Nhiều tài khoản thậm chí rao bán những loại thuốc, đơn thuốc với lời chào mời "chữa mọi triệu chứng hậu Covid-19". Từ thuốc Đông y, Tây y, thực phẩm chức năng, thuốc bổ, "xịn" hơn là hàng "xách tay" từ Ấn Độ, Nga, Nhật… đều tràn lan trên chợ mạng online.

Những loại thuốc thường được đi kèm với chức năng hấp dẫn như "hư chỗ nào, thuốc sẽ chữa chỗ đó", "nếu không uống, tình trạng sẽ nặng hơn nữa", "thuốc này thấm sâu vào tế bào, trị tận gốc hậu Covid-19 mà không cần tập luyện",… Điểm chung của những bài viết bán thuốc chữa hậu Covid-19 là đều không có nguồn gốc xuất xứ, bao bì chỉ toàn tiếng nước ngoài. 

         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   

Những hội nhóm, bài đăng trên mạng xã hội rao bán tràn lan về thuốc hậu Covid-19 (Ảnh chụp màn hình)

Cách đây ít ngày, bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn Khoa Nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) nhận được đơn thuốc chữa hậu Covid-19 từ một người bệnh. Ông ngay lập tức khuyến cáo, trên thực tế không có đơn thuốc nào gọi là chữa hậu Covid-19, người dân hết sức bình tĩnh, không hoang mang và lo lắng thái quá.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo, tùy theo triệu chứng hậu Covid-19, người bệnh chỉ cần tập luyện, nâng cao sức khỏe và đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ.

TS.BS Quan Thế Dân, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Cấp cứu và Điều trị Tích cực Bệnh viện Đa khoa Trí Đức Thành (Thanh Hóa) cho biết, phần lớn các triệu chứng hậu Covid-19 sẽ tự giảm dần rồi hết, nên người bệnh không cần phải điều trị. Một số trường hợp còn ho kéo dài, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa thì có thể dùng thêm một số thuốc hỗ trợ thông thường như thuốc giảm ho long đờm, thuốc an thần thảo dược, men tiêu hóa…

Trên mạng xã hội xuất hiện những loại thuốc, thực phẩm chức năng đắt tiền với quảng cáo chữa hậu Covid-19, theo bác sĩ Dân là "không giúp ích gì nhiều, chỉ gây tốn tiền vô ích".

Ngoài ra, ông cảnh báo việc tiếp tục dùng các thuốc chống viêm, kháng đông… cần được các bác sĩ khám cụ thể, có các xét nghiệm chuyên biệt, mới kê đơn cho dùng. Người bệnh không nên tự ý dùng các loại thuốc đó.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống kê chỉ có từ 10 - 20% người mắc Covid-19 có triệu chứng hậu Covid-19. Thường sau khoảng 4 tuần bị lây nhiễm, người bệnh sẽ có các triệu chứng hậu Covid-19. Tình trạng này cũng có thể xuất hiện ở cả những người không triệu chứng trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần sau khi bị lây nhiễm.

Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp thuộc Trung tâm nhiệt đới Việt Nga, Bộ Quốc Phòng cho biết, các triệu chứng hay gặp của Covid-19 kéo dài và hậu Covid-19 là: 

- Mệt mỏi kéo dài, suy giảm thể lực.

- Hụt hơi, không hít thở sâu được.

- Ho khan, khàn tiếng. 

- Tim đập nhanh, hồi hộp, cảm giác nhói ở tim. 

- Sương mù não: phản ứng chậm, giảm trí nhớ, cảm thấy lơ mơ.

- Thiếu máu não: nặng đầu, ong đầu, đau đầu, mỏi mắt, ù tai, giảm tập trung, dễ cáu gắt. 

- Lo lắng, căng thẳng, dễ xúc động, ngủ kém, không ngủ được.

- Tê bì, cảm giác râm ran, kiến bò, chân tay không yên, cảm giác kim châm, bỏng buốt.

- Rối loạn điều nhiệt: thường xuyên cảm thấy ớn lạnh (hoặc nóng), mồ hôi trộm.

- Mất hoặc giảm vị giác, khứu giác. Ăn nhạt miệng, ăn không thấy ngon. Khô miệng.

- Trào ngược dạ dày thực quản, rối loạn co thắt đại tràng, đau vùng thượng vị.

- Đau cơ, đau khớp, đau cổ vai gáy.

- Mẩn ngứa, phát ban, dị ứng kéo dài.

- Rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc, da khô, sần sùi.

Bác sĩ Hoàng khuyến cáo, quan trọng nhất hậu Covid-19 là tinh thần thoải mái và "không có gì tốt hơn vận động". Mỗi ngày, người bệnh nên vận động bằng cách tập nhẹ nhàng, không quá sức như đi bộ, đạp xe tại chỗ, mỗi lần từ 15 đến 20 phút. 

Người bệnh nên cố gắng ngủ đủ giấc kết hợp chế độ dinh dưỡng, giữ tinh thần thoải mái, không quá lo lắng, hạn chế đọc tin tức tiêu cực. 

"Ăn uống đầy đủ, đa dạng món ăn, tập thể dục và ngủ đủ giấc, là 'liều thuốc' tốt hơn nhiều các loại thuốc khác", bác sĩ Hoàng nói.

Tràn lan thuốc chữa mọi triệu chứng hậu Covid-19 trên MXH: Bác sĩ cảnh báo! - Ảnh 2.

Người bệnh đến khám hậu Covid-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn sáng 15/3

Nếu các triệu chứng hậu Covid-19 không thuyên giảm, người bệnh nên đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám và tư vấn. Theo bác sĩ Hoàng, những đối tượng sau nên đi khám hậu Covid-19, gồm những người gặp triệu chứng ảnh hưởng nhiều việc sinh hoạt, làm việc thường ngày; người từng nhập viện để điều trị Covid-19; người có bệnh nền, dùng thuốc ức chế miễn dịch hoặc chưa tiêm đủ 2 liều vaccine.

"Nếu bạn không thuộc một trong các trường hợp trên, thì không cần phải đi khám hậu Covid-19, tuy nhiên nên đi kiểm tra sức khỏe sau khi âm tính khoảng 6-8 tuần", bác sĩ Hoàng nói.

Khi đến bệnh viện khám hậu Covid-19, người bệnh sẽ được khám, xét nghiệm một hoặc vài nhóm chuyên khoa như đánh giá chức năng hô hấp, chức năng tim mạch, các triệu chứng thần kinh, các triệu chứng tiêu hóa, các triệu chứng về cơ - xương - khớp và các triệu chứng khác nếu đó. Người bệnh cũng sẽ được xét nghiệm công thức máu, chức năng gan, thận; xét nghiệm các chỉ số về đông máu, các chỉ số về tình trạng viêm.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/tran-lan-thuoc-chua-moi-trieu-chung-hau-covid-19-tren-mxh-bac-si-canh-bao-161221603151534529.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang