Tranh cãi bức ảnh cắt bỏ một bên vú vẫn nuôi con bằng sữa mẹ

(lamchame.vn) - Nhiều người cho rằng việc cho con bú sau khi hóa xạ trị có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu con bú sữa mẹ, trong khi số khác đánh giá cao sự hy sinh của người mẹ

 

Bo Smith trải qua 16 vòng hóa trị  phẫu thuật cắt bỏ vú trái và 44 vòng xạ trị

Cho con bú là thiên chức, cũng là thách thức của mỗi phụ nữ khi làm mẹ. Tuy nhiên, đối với bà mẹ Bo Smith, đây là việc cực kỳ khó khăn: Vừa bị ung thư vú vừa cho con bú.

Mới đây, bà mẹ Bo Smith (32 tuổi, ở Smith, từ Texas, Mỹ) đã chia sẻ trên Facebook một bức ảnh cô cho con trai mới sinh bú khi đã cắt bỏ một vú, với một vết sẹo ngạo nghễ trên ngực trái.

Bo Smith đang cho con bú bên vú còn lại. Ảnh: Facebook

Cô đăng ảnh kèm với một lời bình luận: “Không bao giờ xấu hổ vì một vết sẹo!”. Người mẹ cho biết cô không có lời nào để diễn tả cảm giác được ôm con trong vòng tay, cho con bú những giọt sữa thơm lành sau khi phải cắt bỏ một bên ngực vì ung thư. “Tôi không xấu hổ về cơ thể này vì nó nhắc tôi nhớ rằng mình đã may mắn như thế nào mới có thể có được cuộc sống như ngày hôm nay”.

Được biết, cô Bo Smith bị chẩn đoán ung thư vú vào tháng 2-2015. Lúc đó, các bác sĩ nói rằng cô chỉ có 40% cơ hội sống tiếp trong vòng 5 năm tới. Bo nói rằng khi nghe tin sét đánh này, cô vô cùng sợ hãi và suy sụp. Tuy nhiên, sau khi bình tâm, cô ý thức được rằng mình phải đứng dậy, chiến đấu với căn bệnh ác nghiệt này vì mình chỉ mới 29 tuổi, còn bao nhiêu điều chưa hoàn thành trong đời.

Sau đó, Bo trải qua 16 vòng hóa trị với 6 loại thuốc khác nhau, phẫu thuật cắt bỏ vú trái và 44 vòng xạ trị. Đến nay, căn bệnh đã bị đẩy lùi. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu quá trình hóa xạ trị, các bác sĩ đã kiểm tra khả năng sinh sản của Bo và cho biết cô rất khó có con sau này.

Cuối cùng, sau khi thực hiện thụ tinh ống nghiệm, hai vợ chồng đã có được tin vui. Ngày 18-8-2018, một James được sinh ra và Smith không hối hận khi giữ lại ngực phải – nguy cơ tiềm tàng để căn bệnh tái phát.

Sau khi được đăng tải, bức ảnh đã thu hút nhiều sự chú ý với những ý kiến bình luận trái chiều. Nhiều người cho rằng việc làm của bà mẹ Bo có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con vì cô đã trải qua quá trình điều trị bằng thuốc và xạ trị dày đặc. Một số người khác ca ngợi tinh thần, tình yêu thương con của Bo.

Nuôi con bằng sữa mẹ trong quá trình hóa trị liệu không bao giờ an toàn

Bác sĩ Michael T. Cappello tại Bệnh viện Nhi Park Ridge (Illinois, Mỹ) cho biết nuôi con bằng sữa mẹ trong quá trình hóa trị liệu “không bao giờ an toàn”. Ông cho biết nhiều loại thuốc có thể tích tụ ở mức cao trong sữa mẹ và gây hại cho em bé.

Tuy nhiên, trong quá trình bà mẹ xạ trị, việc cho con bú có thể được chấp nhận tùy thuộc vào phần cơ thể đang được xạ trị.

Theo các chuyên gia, sau giải phẫu cắt bỏ vú, việc cho con bú ở bên bị tổn thương sẽ gần như là không thể vì các mô còn lại sẽ không tạo ra sữa (nếu có cũng rất ít). Do đó, những người cắt bỏ cả hai bên vú, việc cho con bú bằng sữa mẹ là điều không xảy ra được.

Trẻ có thể bú sau khi mẹ điều trị ung thư

Tuy nhiên, nếu bà mẹ cắt bỏ một bên vú hoặc chỉ một khối u, việc cho con bú vẫn có thể được thực hiện với bên vú không bị ảnh hưởng.

Câu hỏi đặt ra là liệu một bên vú có thể cung cấp đủ lượng sữa cho em bé không? Các bác sĩ cho biết có thể nhưng sẽ không được ổn định. Do đó, để đảm bảo một bên vú sản xuất được lượng sữa tối đa, hãy cho con bú càng nhiều càng tốt và hút ra hết sau khi trẻ bú nhằm tăng lượng sữa. Đôi khi, bổ sung sữa công thức là điều cần thiết nếu một bên vú không cung cấp đủ sữa.

Khả năng cho con bú trong hoặc sau khi hóa xạ trị phụ thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện bệnh tình mỗi người. Do đó, các mẹ cần nói chuyện kỹ lưỡng với bác sĩ chuyên khoa ung thư trước khi cho con bú. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân được kê toa thuốc kháng estrogen trong hoặc sau khi điều trị ung thư (có thể ở lại trong cơ thể lên đến một thập kỷ). Do đó, những trường hợp này cần được ngưng uống thuốc từ khi mang thai đến khi cho con bú.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang