Tranh cãi chuyện có nên cho con chơi chân trần

(lamchame.vn) - Ngày càng nhiều bậc cha mẹ nuôi dạy theo hướng để trẻ gần gũi với thiên nhiên, cây cỏ bằng cách cho đi chân trần, nghịch đất cát. Tuy nhiên, do truyền thống hay bảo bọc con của người Việt, quan điểm này ban đầu vấp phải nhiều sự phản đối.

Khi thấy vợ chồng con trai cho cháu nội chơi ngoài bãi cỏ công viên gần nhà với đôi chân trần, tay nghịch đất, mẹ chồng chị Linh Châu thể hiện sự không hài lòng ra mặt. Dù đã nghe các con giải thích nhiều lợi ích khi được đi chân trần vui chơi nhưng bà vẫn nơm nớp lo sợ, nhất mực cấm đoán.

Chị Linh Châu kể: “Dù chúng tôi đã xem xét rất kỹ nơi vui chơi của cháu, mẹ chồng tôi cứ ám ảnh nỗi sợ con giẫm phải đá vụn, thủy tinh hay đơn giản là sợ con bị… hơi đất về đau bụng”.

Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh việc cho trẻ em đi chân trần vui chơi ngoài những rủi ro tiềm tàng nói trên, có những lợi ích đáng để các bậc cha mẹ cân nhắc và áp dụng.

 

Tranh cãi mang giày hay tháo giày

Hiện nay, có rất nhiều cuộc tranh cãi nổ ra từ việc nên hay không đi giày cho trẻ. Vài năm trước, một hãng giày đã gây sốt khi sản xuất đôi giày cho trẻ em mô phỏng việc đi chân đất, đi kèm với những tuyên bố mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Theo tài liệu tiếp thị của công ty, đôi giày này sẽ góp phần làm sản sinh các cơ chân và giúp đôi chân người mang khỏe hơn, giúp cơ thể bớt mệt nhọc khi di chuyển và cải thiện dáng đi mỗi người. Tuy nhiên, trong năm 2014, công ty này đã bị một khách hàng kiện vì cho rằng đôi giày không mang lại hiệu quả như lời quảng cáo.

Tuy vậy, khi bình luận về vụ kiện, Hiệp hội Y khoa Nhi khoa Mỹ đã không phủ nhận hoàn toàn lợi ích tiềm năng của việc đi chân trần hoặc mang giày tối giản.

Họ nói: “Việc đi chân đất được biết đến với tác dụng cải thiện sức mạnh, cân bằng cơ thể, giúp thế đi của con trở nên tự nhiên hơn. Tuy nhiên, rủi ro của việc chạy chân đất chính là thiếu sự bảo vệ dẫn đến các chấn thương như bị vật nhọn đâm thủng, tăng căng thẳng ở hai chân.

Năm 2017 vừa qua, một nghiên cứu cũng chỉ ra có ưu và nhược điểm của việc trẻ em đi chân đất. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc mang giày dép đã tăng lực tác động của mặt đất lên chân, có thể gây ra một số rủi ro nhất định. Tuy nhiên, đi chân trần và giày tối giản cũng có thể làm xoay xương chày, gây nhiều chấn thương liên quan.

Do đó, việc cho trẻ đi chân trần hay mang giày khi chơi đùa tùy thuộc vào cha mẹ cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích mà quyết định.

Đôi giày đầu tiên của bé

Không có bằng chứng khoa học nào kết luận rằng trẻ sơ sinh cần phải mang giày khi đã biết đi. Trong thực tế, thời gian này, việc đi chân trần có thể giúp những trẻ vừa mới chập chững biết đi cải thiện sự cân bằng, sức mạnh và sự phối hợp các bộ phận cơ thể.

 

Cha mẹ chỉ cần xem xét nhiệt độ mặt sàn, nếu lạnh có thể cho trẻ mang thêm vớ mỏng. Nếu trời mát mẻ, hãy cho trẻ ra ngoài khám phá nhiều bề mặt khác nhau như cỏ, cát hoặc thảm xù xì.

Những năm sau đó

Năm 2007, các nhà nghiên cứu ở Nam Phi đã so sánh sức khỏe của bàn chân của một người đối với những người trong bộ xương 2.000 năm tuổi. Họ kết luận rằng ông cha chúng ta có đôi chân khỏe mạnh hơn con cháu do không đi giày thường xuyên. Các nghiên cứu từ đó đưa ra kết luận rằng giày dép được may sẵn không hề tốt cho bàn chân con người.

Với trẻ em cũng vậy. Ở lứa tuổi mới biết đi, những đôi giày mua sẵn sẽ bó buộc đôi chân đang phát triển để bắt chân phù hợp với hình dạng giày. Do đó, chân con bạn sẽ không phát triển tự nhiên nếu đi giày chật hoặc quá nhiều.

Trẻ em vui chơi không nên mang giày

Những đôi giày bán cho trẻ trên thị trường hiện nay đa phần khá cứng, không phù hợp với những đứa trẻ thích tự do chạy nhảy, leo trèo, đạp xe… Cụ thể, mang giày dép khi leo trèo có thể khiến trẻ thiếu tiếp xúc trực tiếp với bề mặt, dễ bị trượt ngã.

Giày không vừa chân và không được sử dụng đúng cách (mang giày ướt, giày hư…) cũng có thể khiến móng chân mọc ngược và ảnh hưởng cấu trúc chân của trẻ.

Do đó, trước khi quyết định có nên cho con đi chân đất không, các bậc cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

- Thuyết phục con hãy mang giày khi đi dạo quanh hồ bơi, cỏ ướt, trong phòng thay đồ.

- Môi trường ẩm ướt, tối tăm có thể dễ sản sinh, nuôi dưỡng nấm, vi khuẩn, virus.

- Hãy chích ngừa uốn ván đúng định kỳ để khi con giẫm phải vật sắc nhọn cũng không bị uốn ván

- Nếu trời quá nắng có thể thoa kem chống nắng cho con đi chân trần bên cạnh các bộ phận khác.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang