Trẻ 2 Tuổi Đi Học Được Chưa? Đâu Là Độ Tuổi Thích Hợp Cho Trẻ Đi Học?

(lamchame.vn) - Có nhiều ý kiến trái chiều của các bậc phu huynh về việc có nên cho trẻ 2 tuổi đi học mầm non hay không.

Nhiều phụ huynh cho rằng nên đưa trẻ đi học sớm, trẻ sẽ phát triển được nhiều hơn, học được nhiều ở bạn bè và cô giáo. Một số phụ huynh khác lại cho rằng không nên cho trẻ đi học sớm, nên cho trẻ đi học muộn vì không đâu chăm sóc tốt bằng gia đình mình. Vậy bé 2 tuổi có nên cho đi học hay không?

Rất khó để nói thời điểm nào là phù hợp cho em bé để bắt đầu đi học. Điều này tùy thuộc vào từng điều kiện hoàn cảnh gia đình và tùy từng đứa trẻ như bố mẹ có thể nghỉ làm ở nhà cùng em bé trong 1-2 năm đầu đời không; nếu không ông bà hay giúp việc là người chăm sóc trẻ hàng ngày; sức khỏe, mức độ năng động, thói quen và lối sống, cách chăm sóc và nói chuyện… của người chăm sóc trẻ trực tiếp như thế nào?

 

Lo lắng trẻ đi học sớm sẽ bị ốm thường xuyên

Đây là băn khoăn rất chính đáng của cha mẹ, bởi ngay cả các nhà khoa học tại Mỹ cũng khẳng định trẻ đi học trước 2,5 tuổi rất dễ bị bệnh về hô hấp, viêm tai nhiều hơn là chăm sóc ở nhà. Tuy nhiên, khi lớn lên chúng lại ít ốm hơn và không phải đến gặp bác sĩ thường xuyên.

Các bác sĩ cho biết, khi trẻ tham gia vào hoạt động nhóm đông hơn như đi nhà trẻ thì việc ốm là bình thường và không quá đáng lo. Để giảm bệnh tật cho con, cha mẹ nên duy trì chế độ dinh dưỡng tốt cho con giúp con vượt qua lúc ốm mệt.

Cho trẻ ở nhà với ông bà/giúp việc

Trẻ ít ốm hơn khi ở nhà với ông bà hay giúp việc vì môi trường tiếp xúc của trẻ bị giới hạn. Đồng thời, ở nhà với ông bà/ giúp việc có thể sẽ được chăm sóc tốt hơn về dinh dưỡng, từng miếng ăn, giấc ngủ.

 

Tuy nhiên, thiệt thòi lớn nhất khi ở nhà với ông bà/ giúp việc là trẻ sẽ bị hạn chế những hoạt động trải nghiệm, vui chơi cùng bạn bè trang lứa - đây chính là nền tảng góp phần vào sự phát triển của trẻ sau này.

Điều quan trọng hơn cả, khi trẻ ở độ tuổi tập nói, nếu ở cùng ông bà/ giúp việc nói ngọng, nói tiếng lóng nhiều hay để con chơi điện thoại nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc tập nói của con. Chưa kể, ông bà không thể cho con những trải nghiệm thú vị, tương tác cùng bạn bè trang lứa được.

Dấu hiệu trẻ 2 tuổi đã sẵn sàng đi học

Trẻ 2 tuổi vẫn còn nằm trong độ tuổi còn khá non nớt, con cũng chưa phát triển tâm sinh lý hoàn thiện để thích nghi với một môi trường mới mẻ và nhiều bạn bè như nhà trẻ. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể gửi bé đến trường nếu như con đã có mức phát triển cơ bản sau:

- Trẻ đã biết đi vững và có thể theo các bạn tham gia các hoạt động mà không cần phải bồng bế hay dắt đi từng bước.

- Con cũng đã có một số kỹ năng tự lập nhất định, chẳng hạn như con biết gọi mẹ khi muốn đi vệ sinh, biết tự cầm thìa ăn cơm và biết tự đội mũ, đi dép.

- Trẻ có thể nói những câu đơn, hoặc nếu trẻ vẫn còn bập bẹ thì khả năng học nói sẽ nhanh hơn khi con được đi học.

- Bé bày tỏ mong muốn của mình bằng hành động (chỉ, nắm tay, kéo tay để lấy vật con muốn).

- Bé thích thú với các hoạt động ngoại khóa và tỏ ra hòa nhập cùng gia đình, bạn bè xung quanh.

- Trẻ biết nghe theo các chỉ dẫn đơn giản của người lớn và làm theo yêu cầu.

Lợi ích khi con được đi học nhà trẻ

Nếu đi học sớm thì các bé 2 tuổi sẽ học được rất nhiều điều như:
 

 

- Con đi nhà trẻ sớm sẽ được chơi cùng bạn bè, được chăm sóc từ cô giáo và trở nên cởi mở hơn với tất cả mọi người chứ không riêng gì bố mẹ.

- Khi con đi học ở trường, các cô vừa dạy vừa dỗ chứ không phải chỉ là "dỗ" để con nín khóc theo cách mà bé thường được cưng chiều ở nhà.

- Được chơi và hoạt động cùng nhiều bạn bè, được cô giáo dạy các kỹ năng cần thiết sẽ giúp con sẽ biết nhanh hơn, nhiều hơn và tự lập sớm hơn.

- Các cô giáo sẽ dạy trẻ 2 tuổi ngoan ngoãn hơn bởi khi con lạ lớp, khóc quấy sẽ được rèn giũa và phạt nên tình trạng bé ăn vạ sẽ càng được hạn chế.

- Khi con đi nhà trẻ sớm, sẽ có những xác suất ốm đau nhưng chính vì thế mà hệ miễn dịch của con sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn.

Cho trẻ 2 tuổi đi học bố mẹ cần lưu ý điều gì?

Khi cho con đi học bố mẹ cần có sự giúp đỡ và chuẩn bị tâm lý thì việc trẻ đi học sớm sẽ không gặp vấn đề khó khăn nào cho cả mẹ và bé:

- Bố mẹ phải tự tin là con sẽ ổn, thích nghi được với môi trường nhà trẻ. Điều này sẽ tạo sự tự tin cho con, giúp con vững vàng tâm lý khi đến lớp với bạn bè, cô giáo.

- Bố mẹ cần cho con làm quen trước với trường, lớp và bạn bè nhiều để con không bị choáng ngợp, bất ngờ khi đi học.

- Ngay từ bé đã phải dạy con sống tự lập, cho con quyền quyết định, lựa chọn, tuyệt đối không làm hộ tất cả các việc cho con, chẳng hạn như cho trẻ tự xúc ăn, tập xa mẹ, tập cho bé thói quen sinh hoạt đúng giờ giấc...

- Khi bố mẹ luôn coi việc đi học của con là niềm vui chứ không phải khổ sở như đi tù và đi bộ đội, con cũng sẽ nghĩ mỗi ngày đến lớp là một ngày vui. Muốn làm được điều đó, bố mẹ hãy biến trường học của con thành nơi tuyệt vời để đến. Cha mẹ kể cho con về trường lớp, về đồ chơi, về bạn bè. Con sẽ thấy đó là nơi đẹp tuyệt, hấp dẫn tuyệt và việc đi học không phải là đáng sợ mà là đáng trông đợi.

- Trong những ngày đầu con đến lớp, nếu phát hiện con có dấu hiệu bất thường cả về tâm lý, sức khỏe thì lập tức cho ở nhà để xử lý các vấn đề.

- Dạy bé cách giữ vệ sinh cá nhân sau khi đi vệ sinh, thay bỉm, vệ sinh cho bé, đi từ bên ngoài về nhà để con tự ý thức được và có thể thực hiện tại lớp.

- Ngoài bữa ăn ở trường, mẹ cũng nên chú trọng đến thực đơn cho bé 2 tuổi ở nhà để bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng thiết yếu, mẹ đừng bỏ qua các giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho trẻ nhất là mỗi khi thời tiết giao mùa.

- Nếu như trẻ bị sốt, tiêu chảy, mắc các bệnh dễ lây thì nên để bé ở nhà chăm sóc giúp bé nhanh khỏi hơn và cũng hạn chế lây bệnh cho các bé khác trong lớp.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang