Trẻ 3 tuổi thủ dâm là điều bình thường?

Thủ dâm hay còn gọi là tự sướng là việc tự kích thích vào những điểm nhạy cảm của cơ thể nhằm thỏa mãn ham muốn tình dục.  Vì được gắn với tình dục, nên đa số bố mẹ đều phát hoảng khi thấy con của mình, dù còn đang ở độ tuổi mẫu giáo đã bắt đầu thủ dâm.

Thủ dâm ở trẻ biểu hiện thế nào?

Việc thực hiện thủ dâm ở trẻ em, tất nhiên cũng rất khác so với người lớn. Đa số các bé, không giấu giếm việc làm của mình mà thường làm ở ngay trước mặt bố mẹ. Vì với bé, việc đó không có gì xấu. Vậy nên, không khó để bố mẹ phát hiện việc đứa con nhỏ của mình đang thủ dâm.

Chị Hoàng Ngọc Minh (Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội) - mẹ của một cậu bé 4 tuổi chia sẻ: “Tôi thực không dám nghĩ là con của mình đang thủ dâm. Bé nằm sấp rồi cứ nhún nhún người liên tục, cọ chim xuống đệm. Tôi có nhắc con nằm yên và quay người lại thì một lúc sau lại thế. Tôi hỏi con là tại sao làm vậy thì bé hồn nhiên bảo thích lắm”.

Việc thủ dâm không chỉ xuất hiện ở bé trai mà tất nhiên là ở cả bé gái nữa. Có một số bé chỉ đơn giản là dùng tay mân mê bộ phận sinh dục của minh. Một số bé khác thì cọ sát bộ phận sinh dục của mình vào các vật dụng trong nhà.

“Thấy con gái lúc đi ngủ cứ tranh gối, một gối thì gối đầu, một gối thì kẹp vào háng, gồng người lên là tôi biết con bé đang thủ dâm rồi”, chị Nguyễn Hải Yến (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Không chỉ động chạm hay cọ sát vào bộ phận sinh dục, nhiều bé gái thủ dâm bằng cách khép chặt hai đùi lại với nhau. Và cách làm này, thường bị bố mẹ bỏ qua, cho là hành động bình thường.


Trẻ con có thể thủ dâm mà bạn không biết

Nguyên nhân nào khiến trẻ thủ dâm

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc trẻ có hành vi thủ dâm.Trong đó, được biết tới nhiều nhất là do sự phát triển tâm sinh lí bình thường ở trẻ.

Theo nghiên cứu của các nhà tâm lí học, trẻ em từ 0 tới 2 tuổi có khoái cảm ở miệng. Điều này giải thích vì sao trẻ ở độ tuổi này thường thích bú ngón tay hoặc cho tất cả những gì cầm được vào miệng. Nhưng khi bước sang giai đoạn 3 tuổi, khoái cảm của trẻ đã chuyển sang cơ quan sinh dục. Và trong quá trình sinh hoạt, tắm rửa, chơi đùa, trẻ phát hiện ra là đụng chạm vào đó khiến trẻ cảm thấy thoải mái nên trẻ vô tư khám phá vị trí này.

Như vậy, có thể thấy, việc trẻ thủ dâm ở giai đoạn này không liên quan gì nhu cầu tình dục, thỏa mãn nhu cầu tình dục như ở người lớn mà đơn giản chỉ là hành vi khám phá bản thân, chơi đùa. Tuy nhiên, nếu như bố mẹ thiếu quan tâm tới trẻ, thường xuyên đẩy trẻ vào hoàn cảnh chơi một mình thì sẽ khiến trẻ thủ dâm thường xuyên hơn để làm vơi bớt đi cảm giác cô đơn, một mình.

Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, việc trẻ thủ dâm có thể gắn với tình dục. Đó là khi trẻ bị tiếp xúc sớm với phim ảnh, tranh ảnh tình dục, có kinh nghiệm về tình dục (thường là do trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục.


Thủ dâm là một cách để trẻ khám phá cơ thể mình   

Cần làm gì khi thấy trẻ thủ dâm

Nếu gắn hành vi thủ dâm ở trẻ em với tình dục, hẳn cha mẹ sẽ rất lo lắng, sợ hãi, lên án con mình hư hỏng, quát mắng, đánh trẻ. Điều này, hiếm khi giúp trẻ từ bỏ hành vi thủ dâm mà còn khiến trẻ thêm nhút nhát, sợ hãi, mặc cảm về bản thân và chuyển sang thủ dâm lén lút.

Chính vì thế, khi nhìn thấy con thủ dâm, cha mẹ nên bình tĩnh nói chuyện với con, giải thích cho con hiểu việc mình làm là không nên.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Hoàng Ngọc Minh tiếp tục: “Khi thấy con trai thủ dâm, tôi cũng lo lắng và sợ rằng con có ham muốn tình dục khi còn nhỏ như vậy. Nhưng sau khi tra cứu thông tin, tìm hiểu tài liệu, tôi đã hiểu hơn nên không quát mắng bé. Tôi chỉ hỏi con đang làm gì thế? Sau khi làm thế, con có thấy mệt không? Và cố gắng đánh lạc sự chú ý của con bằng cách rủ con chơi bóng cùng mẹ hoặc nghe mẹ kể chuyện”.

Theo Thạc sĩ Lê Lan Anh, chuyên gia tư vấn Sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục của Trung tâm sáng kiến sức khỏe và dân số: cũng giống như người lớn, khi trẻ bị phân tán sự chú ý vào những hoạt động khác, trẻ sẽ không có cơ hội ở một mình để thủ dâm và chuyển hành vi này thành thói quen. Chính vì thế, việc cha mẹ quan tâm, chú ý hơn tới sinh hoạt hàng ngày của con, không nên để con vô tình tiếp xúc với phim ảnh khiêu dâm khiến con nảy sinh tò mò, hiếu kì quá sớm và điều chỉnh lịch sinh hoạt của con khi cần thiết chính là cách tốt nhất để giúp con không sa vào hành vi thủ dâm. Thêm vào đó, chị cũng nhấn mạnh rằng bố mẹ cần chú ý tới việc con có thể gây trầy xước, tổn hại tới cơ quan sinh dục của mình khi sử dụng các vật sắc nhọn hoặc con có nguy cơ viêm nhiễm nếu dụng cụ thủ dâm (ở các bé đa số là dùng tay) vấy bẩn. Đồng thời, cha mẹ cũng khéo léo nhắc nhở con rằng chú ý tới cơ quan sinh dục của bản thân không phải là xấu nhưng nếu  làm điều đó ở phòng khách, trường học, những nơi công cộng thì là xấu".

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang