Trẻ bị xâm hại tình dục: Làm sao để con mình không trở thành nạn nhân?

(lamchame.vn) - Hiện nay, nạn xâm hại tình dục ở trẻ nhỏ đang ngày càng ở mức báo động. Độ tuổi trẻ bị xâm hại tình dục cũng ngày càng giảm xuống. Vậy làm cách nào để giúp con thoát khỏi những "yêu râu xanh"?

Khi nào cần dạy con nhận biết về xâm hại tình dục?

Trước đây, phần lớn các phụ huynh Việt Nam đều rất ái ngại trong việc đề cập đến những vấn đề liên quan đến tình dục trước mặt con cái Chính vì vậy, rất nhiều trẻ nhỏ đã rơi vào bẫy xâm hại tình dục trong tâm thế hoảng loạn mà không hề hay biết. Trước thực trạng đáng báo động như hiện nay, nhiều cha mẹ đã ý thức được việc cần phải trang bị kĩ năng về giới tính cũng như xâm hại tình dục cho con trẻ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những hành động theo phong trào và chưa thực sự mang lại hiệu quả cao.

Nạn xâm hại tình dục trẻ nhỏ đang ngày càng trở nên đáng báo động hình ảnh

Nạn xâm hại tình dục trẻ nhỏ đang ngày càng trở nên đáng báo động. Ảnh: Internet.

Theo các chuyên gia, thời điểm thích hợp nhất mà cha mẹ nên dạy cho con những bài học về giới tính và cách nhận biết xâm hại tình dục là khi con được khoảng 3 tuổi. Đây là thời điểm con đã có nhận biết về giới tính thể hiện qua việc thích chơi với các bạn khác giới hơn. Do đó, cha mẹ cần trang bị cho con những kĩ năng về giới tính để con có thể ý thức được khi nào mình đang bị xâm hại tình dục.

Biện pháp giúp con phòng tránh xâm hại tình dục

Đầu tiên, cha mẹ cần dạy trẻ biết xin phép người lớn trước khi ra ngoài. Trong trường hợp cha mẹ có việc bận, không thể đến đón con ở trường, cần có mật mã trao đổi giữa con và người đón hộ để tránh trường hợp trẻ bị bắt cóc.

Con cũng cần được nhắc nhở về việc tuyệt đối không được nhận quà từ người lạ. Nếu có ai ngỏ ý muốn giúp đỡ, con cần đi báo công an hoặc người lớn ngay lập tức bởi con chưa đủ khả năng để làm những việc này.

Ngoài ra, cha mẹ cần cho con học thuộc lòng số điện thoại của người thân, không tò mò đến những nơi đông người, không đi một mình và luôn chơi theo nhóm bạn từ 3-4 người trở lên,...

Đối với cơ thể, trẻ phải tuyệt đối giữ gìn, đặc biệt không để ai đụng đến phần kín của mình. Nếu trên đường đi, trẻ nhận thấy có ai đó đi theo mình, cần đi ngay về phía những đối tượng có khả năng tin tưởng được như chú công an, bà lớn tuổi có dáng vẻ như đang đi chợ về,... Lúc này, kẻ xấu sẽ từ bỏ ý định tiếp cận trẻ ngay lập tức. Trong trường hợp không may bị kẻ xấu bắt, trẻ không nên la hét "cứu con với" mà phải hô thật lớn "cháy nhà" và bỏ chạy ngay khi đối tượng xấu lơ là.

Khi tập luyện cho con về tình huống con gặp kẻ xấu, cha mẹ không nên dùng biện pháp dọa dẫm khiến trẻ hoang mang, lo sợ. Thay vào đó, cần dạy trẻ đối mặt với tình huống một cách thoải mái nhất để con dễ dàng tiếp thu.

Dạy con nhận biết về xâm hại tình dục từ sớm hình ảnh

Dạy con nhận biết về xâm hại tình dục từ sớm. Ảnh: Internet.

Thực tế cho thấy, người Việt ta rất thường hay có thói quen trêu ghẹo, cấu véo trẻ và coi đó là hành động cưng nựng hết sức bình thường. Tuy nhiên, đây chính là một trong những hành động xâm hại trẻ gián tiếp. Điều này khiến trẻ khó mà phân biệt được đâu là hành động tốt, đâu là hành động xấu. Do đó, người lớn cần bỏ ngay thói quen này để không ảnh hưởng đến con trẻ. Khi trẻ có biểu hiện sợ hãi và khóc thét lên nếu có ai động chạm vào cơ thể, rất có thể con đã bị xâm hại tình dục.

Trẻ bị xâm hại tình dục, con hoàn toàn không có lỗi

Các nhà tâm lí và chuyên gia đã chỉ ra rằng, việc cha mẹ thường xuyên trò chuyện và động viên con chia sẻ những tình huống hàng ngày khi ở trên lớp cũng như ở ngoài là vô cùng cần thiết. Cha mẹ cũng cần nhạy cảm để nhận ra những vấn đề mà con đang mắc phải. Khi con có bất kì dấu hiệu khác lạ nào, cần ngồi lại bên con để hỏi han và tìm ra nguyên nhân.

Việc trang bị kĩ năng về giới tính cũng như xâm hại tình dục không đến nơi đến chốn cho trẻ có thể gây ra rất nhiều hậu quả đáng tiếc. Nhiều cha mẹ dạy con nhận biết xâm hại tình dục nhưng chính bản thân hay những người thân cận xung quanh lại có các hành động mớn trớn vào vị trí nhạy cảm của trẻ, khiến trẻ không thể phân biệt được đâu là hành động thể hiện tình yêu thương, đâu là hành động xâm hại tình dục.

Con không phải là người có lỗi khi bị xâm hại tình dục hình ảnh

Con không phải là người có lỗi khi bị xâm hại tình dục. Ảnh: Internet.

Trước tình hình thực tế về nạn xâm hại tình dục hiện nay, vấn đề giáo dục trẻ lại càng cần được đề cao hơn bao giờ hết. Để thực hiện được điều này, trẻ cần được trang bị kỹ năng và kiến thức từ cả hai phía gia đình và nhà trường. Khi trẻ không may bị xâm hại tình dục, cha mẹ cần giải thích cho trẻ hiểu rằng con hoàn toàn không có lỗi gì trong chuyện này cả, luôn bên cạnh động viên con để giúp con vượt qua những trở ngại về tâm lý sau này.

Xem thêm:

Xâm hại tình dục trẻ em khi nào là bệnh lý?

5 cuốn sách cha mẹ nào cũng cần phải biết để giúp con phòng tránh xâm hại tình dục

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang