Trẻ sơ sinh bị nóng trong người mẹ phải làm sao?

(lamchame.vn) - Trẻ sơ sinh bị nóng trong người thường biếng ăn biếng bú vì đau miệng, giấc ngủ không ngon vì cơ thể ngứa ngáy, nếu tình trạng lâu dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nóng trong người

Trẻ bị nóng trong người do nhiều nguyên nhân gây nên. Cụ thể:

- Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nóng trong người chủ yếu là do trẻ bị thiếu nước hoặc do chế độ dinh dưỡng không đúng cũng sẽ dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh bị nóng trong người.

- Nguyên nhân khác là do hệ miễn dịch của bé bị suy giảm. Gan và thận của bé yếu nên không thực hiện tốt chức năng đào thải chất độc. Qua thời gian, độc tố tích tụ lại dẫn đến hiện tượng nóng trong người

- Ngoài ra, trẻ bị nóng có thể do chịu tác động từ môi trường bên ngoài, bé rối loạn bài tiết bên trong, bé bị dị ứng với thuốc và thực phẩm.

Biểu hiện của trẻ sơ sinh bị nóng trong người

Trẻ sơ sinh bị nóng trong người có biểu hiện cũng khá giống với người lớn. Cụ thể, thường có những biểu hiện sau:

  •  

    - Da khô, cơ thể bé khi sờ vào sẽ hơi nóng

  • - Có thể bé có thể sẽ nổi mụn nhọt, mẩn ngứa

  • - Bé bị táo bón, ít đi tiểu hoặc đi ra nước tiểu vàng

  • - Nhiệt miệng, chán ăn, giảm cân

  • - Môi khô, đỏ và căng mọng

  • - Hay đổ mồ hôi, hơi thở nóng, hôi, đêm ngủ không ngon

  • - Bé có thể sốt khiến bé quấy khóc
  •  
  • Cách xử lý khi trẻ sơ sinh bị nóng trong người

Như đã nói ở trên, nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng trẻ sơ sinh bị nóng trong người chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý và trẻ bị thiếu nước. Do vậy, ba mẹ nên xem xét lại chế độ dinh dưỡng của con có hợp lý hay không, để từ đó có cách cải hiện tình trạng trẻ sơ sinh bị nóng trong người.

 

1. Khi trẻ sơ sinh đang bú

Đối với trẻ sơ sinh đang bú mẹ thì cách giảm nóng trong hữu hiệu nhất là cho bé bú mẹ nhiều để cung cấp đầy đủ nước cho bé.

Ngoài ra, mẹ đang cho con bú cần phải uống nhiều nước. Cải thiện nguồn sữa cho bé bằng chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung những thực phẩm giải nhiệt. Mẹ hạn chế ăn nhiều chất béo, chất bột đường, thay vào đó mẹ nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Đối với trẻ sơ sinh dùng sữa công thức thì mẹ phải xem xét lại cách pha sữa cho bé (nhiệt độ của nước, trình tự pha sữa, tỉ lệ pha sữa). Mẹ nên chọn các loại sữa công thức có bổ sung chất xơ hòa tan và chứa những dưỡng chất gần giống với sữa mẹ nhất.

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi ngoài sữa thì không cần uống thêm nước. Nhưng nếu tình trạng nóng trong người của bé trở nên trầm trọng thì mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ xem có thể bổ sung thêm nước cho trẻ hay không.

2. Khi trẻ sơ sinh bắt đầu ăn dặm

Đối với trẻ sơ sinh đã bắt đầu ăn dặm thì ba mẹ nên lưu ý phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho con phải hợp lý, để tránh làm trẻ sơ sinh bị nóng trong người. Việc phân chia tỷ lệ các nhóm chất trong khẩu phần ăn của trẻ phải đúng và phù hợp. Nếu ba mẹ cho trẻ ăn quá nhiều chất bột đường, chất béo và chất đạm sẽ dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh bị nóng trong người.

Với các bé trên 6 tháng tuổi, mẹ nên cho bé uống thêm nước để cơ thể bé không bị thiếu nước dẫn đến nóng trong người.

Ngoài ra khi chăm sóc trẻ sơ sinh bị nóng trong người mẹ cần chú ý:

Khi trẻ sơ sinh bị nóng trong người và có nhiệt miệng ở khoang miệng thì sẽ khiến trẻ biếng ăn và biếng bú. Do vậy, ba mẹ nên lưu ý có thể cho trẻ uống sữa hơi mát một xíu và ăn những thức ăn có vị nhạt thì sẽ khiến tình trạng đau miệng của trẻ giảm xuống. Nếu tình hình loét ở miệng khá nặng và trẻ không ăn uống được ba mẹ hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhé.

Trẻ thường nổi mẩn ngứa hoặc mụn nhọt khi bị nóng trong người. Ba mẹ nên nhớ vẫn tắm rửa vệ sinh cho trẻ mỗi ngày để giúp làm mát và vệ sinh sạch cơ thể trẻ.

Ba mẹ sử dụng kem hăm bôi vào bị trí như cổ, bẹn, nách, kẽ mông hoặc những vị trí dễ bị hăm đỏ để phòng ngừa da trẻ bị hăm đỏ khi trẻ sơ sinh bị nóng trong người.

Khi trẻ sơ sinh bị nóng trong người sẽ thường thấy nóng bức, ngứa ngáy khó chịu vì vậy ba mẹ không nên quá ủ ấm cho con. Ba mẹ có thể cho mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để tránh kích ứng đến da của trẻ. Hy vọng qua những thông tin mà Yeutre.vn vừa chia sẻ, các mẹ có thể yên tâm chăm sóc trẻ sơ sinh bị nóng trong người tốt hơn. Chúc mẹ và các thiên thần đáng yêu có thật nhiều sức khoẻ nhé.

Link bài gốc

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang