Trẻ sơ sinh tử vong vì ngủ chung với bố mẹ.

(lamchame.vn) - Bố mẹ luôn muốn dành từng giây từng phút bên thiên thần bé nhỏ của mình thậm chí cả trong giấc ngủ. Nhưng nếu mạo hiểm tính mạng của trẻ chỉ vì ngủ chung với bố mẹ thì có nên hay không?

Cảnh sát bang Florida, Mỹ đã đưa ra cảnh báo tới các bậc cha mẹ sau khi bang này ghi nhận chỉ trong tháng 1/2019 đã có 3 trẻ sơ sinh tử vong vì ngủ chung với bố mẹ.

Theo đó, một bé ngủ trên giường cùng bố mẹ và bị vướng vào chăn khiến bé tắc thở dẫn đến tử vong, bé thứ hai cũng tử vong vì ngạt thở do mắc kẹt giữa một con thú nhồi bông và chiếc cũi, trường hợp thứ ba cũng khá đau lòng khi em bé bị ngạt thở do người mẹ ngủ thiếp đi trong khi cho con bú.

Tại Việt Nam, tỉ lệ trẻ sơ sinh ngủ chung với bố mẹ chiếm đa số. Thậm chí, có nhiều trường hợp gia đình cho con ngủ cùng đến tận 6 - 9 tuổi. Trong khi đó, theo kết quả nghiên cứu điều tra tại phương Tây, chỉ có khoảng 6% trẻ em ngủ chung cùng bố mẹ, Nhật Bản là 26%.

Ngủ chung với bố mẹ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa)

 Việc để trẻ ngủ chung với bố mẹ sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS: Sudden infant dead syndrome), hội chứng này được chuẩn đoán khi một đứa trẻ khỏe mạnh tử vong mà không có dấu hiệu cảnh báo hay lý do rõ ràng. SIDS hiếm gặp nhưng nó vẫn có khả năng cao gây tử vong ở trẻ sơ sinh.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến hội chứng SIDS, bác sĩ Nguyễn Đức Thường - Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM)  cho rằng, dù nguyên nhân chưa rõ ràng nhưng có thể do chăn, nệm, thú nhồi bông,… che mũi hoặc miệng của trẻ, hoặc do giường ngủ quá kín và nóng làm tăng nguy cơ SIDS.

Từ lâu, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đã cảnh báo các bậc cha mẹ về sự nguy hiểm của việc ngủ chung. Theo hướng dẫn của AAP, cha mẹ không bao giờ nên đặt em bé trên ghế sofa, đi văng hoặc ghế đệm hoặc ở một mình với người khác. AAP cũng nêu rõ cũi của em bé nên không có nôi cũi, chăn, gối và đồ chơi mềm.

Theo AAP, các bé nên ở chung phòng với bố mẹ cho đến khi tròn một tuổi, nhưng vẫn ở trong cũi, không phải trên giường với bố mẹ.

Việc để trẻ ngủ chung với bố mẹ không bao giờ đáng để chúng ta mạo hiểm với tính mạng của con. Cơn mệt mỏi có thể khiến bố mẹ chìm vào giấc ngủ lúc nào không biết dù đang bế con trong vòng tay. Vì thế, hãy đứng đậy và đặt con vào cũi ngủ. Bởi an toàn cho con bao giờ cũng tốt hơn lời xin lỗi.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang