Trẻ suy dinh dưỡng cần có chế độ ăn như thế nào?

(lamchame.vn) - Suy dinh dưỡng là bệnh lý thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi, thường do con không được cung cấp đầy đủ năng lượng và những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển.

Nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ

Trẻ suy dinh dưỡng,biếng ăn, thấp còi, chậm phát triển hình ảnh

Trẻ suy dinh dưỡng,biếng ăn, thấp còi, chậm phát triển. Nguồn: Dailyinfo.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ bị suy dinh dưỡng như ốm đau, bệnh tật, điều kiện kinh tế không tốt, phương pháp chăm sóc của mẹ chưa đúng cách,.... Tuy nhiên, có 3 nguyên nhân chính thường gặp mà mẹ nào cũng nên lưu ý:

- Do chế độ dinh dưỡng: Thiếu hụt dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ. Hầu hết đều do bố mẹ còn thiếu kiến thức khi chăm con, cai sữa cho con quá sớm, áp dụng các phương pháp ăn dặm cho con không hiệu quả, cho con ăn quá ít so với nhu cầu thật sự,...

- Do con mắc phải các bệnh lí nhiễm trùng: Những trẻ không được nuôi đầy đủ bằng sữa mẹ sẽ có hệ miễn dịch kém hơn trẻ bình thường, dễ mắc các bệnh như viêm đường hô hấp, tiêu chảy,... Khi mắc bệnh, cơ thể con sẽ rất khó chịu, dẫn đến tình trạng biếng ăn, thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc dùng kháng sinh điều trị bệnh cho con cũng vô tình ảnh hưởng xấu đến những vi khuẩn có lợi cho đường ruột, gây rối loạn tiêu hóa, cũng có thể dẫn đến việc trẻ biếng ăn và hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn kém.

- Sinh non, không được bổ sung sữa mẹ đầy đủ: Ai cũng biết rằng sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho quá trình phát triển của trẻ, nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện để đáp ứng sữa cho con. Nhiều bà mẹ có cơ địa không tốt cho sữa ít hoặc hay bị tắc tia sữa, phải cai sữa cho con ngay từ khi chúng còn rất nhỏ khiến con không được hấp thu đầy đủ những chất dinh dưỡng từ sữa mẹ gây suy dinh dưỡng.

Biểu hiện suy dinh dưỡng ở trẻ

Thông thường, trẻ suy dinh dưỡng thường có dấu hiệu không tăng cân hoặc thậm chí là giảm cân. Lớp mỡ ở cánh tay và da bụng bị teo đi, tóc thưa và dễ rụng. Trẻ biếng ăn và thường xuyên quấy khóc. Bên cạnh đó, trẻ cũng thường bị rối loạn tiêu hóa và rất dễ mắc các bệnh lí nhiễm trùng.

Làm sao khi con bị suy dinh dưỡng?

Bổ sung chế độ ăn đầy đủ cho trẻ suy dinh dưỡng hình ảnh

Bổ sung chế độ ăn đầy đủ cho trẻ suy dinh dưỡng. Nguồn: blog.coniu.vn.

Trẻ suy dinh dưỡng cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất bằng cách:

- Ăn đủ bữa: Trẻ bị suy dinh dưỡng sẽ thường rất biếng ăn. Tuy nhiên, các mẹ cũng đừng nản lòng, hãy cố gắng chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa cho con dễ ăn, đồng thời chú ý đổi bữa thường xuyên và để ý xem những món ăn nào mà con hay thích và có thể ăn nhiều.

- Tăng lượng khẩu phần ăn: Trẻ nhỏ rất cần ăn uống đầy đủ, đặc biệt là những trẻ suy dinh dưỡng thì càng cần ăn uống nhiều hơn bình thường. Bạn có thể chế biến nhiều món khác nhau trong bữa ăn cho con để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng như giúp con thoải mái lựa chọn món ăn. Hạn chế cho con ăn những thức ăn có hàm lượng đường và chất béo quá cao, đồng thời luôn đảm bảo con được ăn đầy đủ cả rau và thịt mỗi ngày.

- Không kiêng bất cứ món nào nếu con không bị dị ứng: Thức ăn đa dạng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng lý tưởng nhất cho con. Nếu con không bị dị ứng mà chỉ "không ưng" món ăn thì bạn cũng đừng vì thế mà bỏ đi món đó trong danh sách thực đơn hàng ngày nhé. Hãy cố gắng để cho con được bổ sung các vi chất đầy đủ nhất.

Bên cạnh đó, việc tập cho con thói quen ăn uống cũng vô cùng quan trọng. Không nên để con ăn quá lâu hay vừa xem tivi vừa ăn, như vậy con sẽ không tập trung vào ăn mà chỉ chú tâm vào các hình ảnh khác trên màn hình tivi mà thôi. Ngoài ra, bạn cần tránh cho con ăn, uống những đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều đường trước khi chuẩn bị vào bữa ăn chính. Nên khuyến khích con tự ăn bằng bất cứ cách nào giúp con cảm thấy việc ăn uống trở nên dễ chịu hơn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang