Trứng ngỗng có thực sự tốt cho bà bầu và thai nhi như lời đồn?

(lamchame.vn) - Theo kinh nghiệm dân gian, trong thời kỳ mang thai, bà bầu ăn nhiều trứng ngỗng sẽ sinh con thông minh. Thế nhưng, điều này có đúng?

1. Thành phần dinh dưỡng của trứng ngỗng

Để biết được bà bầu ăn trứng ngỗng có tốt không thì cần biết được thành phần dinh dưỡng có trong trứng ngỗng. Theo đó, thành phần dinh dưỡng có trong 100gr trứng ngỗng như sau:

- 13gr protein

- 14,2gr lipid

- 360mcg vitamin A

- 71mg canxi

- 210mg phốt pho

- 3,2mg sắt

- 0,15mg vitamin B1

- 0,3mg vitamin B2

- 0,1mg vitamin PP

Thành phần dinh dưỡng trong 100 gram trứng gà chứa:

- 14,8gr protein

- 11,6gr lipid

- 700mcg vitamin A

- 55mg canxi

- 2,7mg sắt

- 1,29mcg vitamin B12

- 0,15mg vitamin B1

- 560mg phốt pho

Theo BSCKI. Dương Ngọc Vân - Bác sĩ Sản khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, so với trứng gà, trứng ngỗng có hàm lượng dinh dưỡng thấp hơn. Mặt khác, một thành phần chứa nhiều trong trứng ngỗng đó là cholesterol và lipid, đây là những chất không tốt cho sức khỏe và hệ tim mạch. Nếu sử dụng nhiều, phụ nữ mang thai có nguy cơ bị thừa cân, béo phì, rối loạn lipid máu, tiểu đường, cao huyết áp,...

Bà bầu ăn trứng ngỗng thai nhi sinh ra có thông minh như lời đồn

2. Ăn trứng ngỗng có tốt cho bà bầu và thai nhi như lời đồn?

Rất nhiều người xem trứng ngỗng là quý vì hiếm thấy trên thị trường so với các loại trứng khác. Ngoài ra còn có lời đồn mẹ bầu ăn trứng ngỗng con sẽ thông minh vượt trội. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, chưa thấy có một đánh giá hay nghiên cứu khoa học nào khẳng định mỗi liên quan giữa việc ăn trứng ngỗng trong giai đoạn mang thai sẽ thúc đẩy sự phát triển tốt ở thai nhi, cũng như có tác dụng làm cho trẻ sau khi sinh ra được thông minh hơn.

Quan niệm ăn trứng ngỗng để lựa chọn giới tính thai nhi cũng hoàn toàn không có bằng chứng khoa học nào chứng minh.

Thực tế thì đã ghi nhận nhiều bà bầu bị béo phì do lạm dụng thái quá thực phẩm giàu lipid như trứng ngỗng. Tuy chưa có chứng minh nào khẳng định phụ nữ mang thai ăn nhiều trứng ngỗng và mắc các bệnh lý về bệnh tim mạch, huyết áp, tắc nghẽn động mạch, nhồi máu cơ tim... nhưng trên lý thuyết, việc tiêu thụ quá nhiều cholesterol chính là thủ phạm gây ra những bệnh lý này.

3. Trứng ngỗng mang lại giá trị dinh dưỡng gì cho mẹ bầu

- Tăng cường trí nhớ cho bà bầu

Việc bà bầu ăn trứng ngỗng vào buổi sáng bằng cách luộc hoặc hấp chín sẽ giúp bạn cải thiện được trí nhớ đáng kể sau 5 ngày.

- Ngăn ngừa cảm lạnh

Những ngày thời tiết thất thường, bà bầu dễ bị cảm lạnh và cơ thể không được thoải mái. Chính vì vậy, thai phụ đề phòng cảm lạnh bằng cách ăn trứng ngỗng. Cách này giúp cho mẹ bầu có thêm nhiều năng lượng trong hoạt động hàng ngày và giúp bảo vệ cơ thể tránh xa nguy cơ cảm lạnh.

- Bà bầu ăn trứng ngỗng giúp bổ máu

Trứng ngỗng giàu sắt. Khi bà bầu ăn trứng ngỗng sẽ được bổ sung lượng máu cần thiết để phòng ngừa hội chứng thiếu máu.

- Hỗ trợ làm đẹp da cho thai phụ

Cũng tương tự như trứng gà, mẹ bầu có thể tận dụng lòng trắng trứng ngỗng để làm mặt nạ dưỡng da. Trong trứng ngỗng có chứa thành phần albumin giúp cho da tăng độ đàn hồi, hỗ trợ điều trị một số vấn đề kém sắc cho da như là mụn, sạm nám.

Bà bầu ăn trứng ngỗng thai nhi sinh ra có thông minh như lời đồn

4. Bà bầu ăn trứng ngỗng như nào là hợp lý

Trứng ngỗng có chứa nhiều hàm lượng lipid và cholesterol. Vì thế bà bầu không nên ăn quá nhiều. Mẹ bầu chỉ nên ăn 2-3 quả/tuần. Thai phụ nên bổ sung đa dạng các loại chất dinh dưỡng khác để tốt cho hai mẹ con, không chỉ cung cấp một nguồn dinh dưỡng cố định.

Khi chế biến trứng bằng cách luộc, chiên, hấp, kho... bà bầu nên làm chín rồi mới ăn, không nên ăn trứng kiểu chín lòng đào. Bởi trứng ngỗng chưa chín kỹ khi bà bầu ăn sẽ khiến cho vi khuẩn sinh sôi xâm nhập vào cơ thể không tốt cho sức khỏe của cả hai mẹ con.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang