Từ Tháng Năm Rực Rỡ đến Ước Hẹn Mùa Thu: Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa xào lại món cũ?

Ước Hẹn Mùa Thu" là một dự án điện ảnh được kì vọng của đạo diễn Quang Dũng sau thành công mang tên "Tháng Năm Rực Rỡ". Tuy nhiên, câu chuyện vượt qua cái bóng của "đàn chị" trước mắt không dễ.

Ước Hẹn Mùa Thu là dự án được kỳ vọng sẽ nối tiếp thành công của Tháng Năm Rực Rỡ. Vì cả hai phim đều do cùng một vị người thực hiện, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Thế nhưng, việc lôi quá nhiều yếu tố của phim cũ ra để "xào lại" cho phim mới dường như không thành công cho lắm. Bài toán đã thành công lại không phải là lời giải cho đề bài mà Ước Hẹn Mùa Thu đặt ra.

Ước Hẹn Mùa Thu được giới thiệu là một phim thanh xuân vườn trường, nơi sẽ gợi nhớ cho khán giả về những trải nghiệm xinh đẹp về thời đi học. Phim xoay quanh câu chuyện của Duy (Quốc Anh). Trước ngày tốt nghiệp cấp III, Duy gặp một tai nạn giao thông thảm khốc khiến cậu sống thực vật trong suốt 15 năm trời. Đến khi thức giấc, Duy trở thành một gã đàn ông 32 tuổi. Giữa một thức tại đã khác hoàn toàn so với quá khứ, Duy có được sự trợ giúp hết lòng của hai người bạn thân: Long (Kay Trần) và Bình (Hoàng Phi) và cậu em trai Phong (Duy Khánh). "Chàng trai" 32 tuổi tìm mọi cách để nối lại mối tình trung học đẹp đẽ với Pha Lê (Hoàng Oanh). Để cuối cùng Duy nhận ra rằng, cả thế giới đã thay đổi và cậu phải chấp nhận việc đã mất đi 15 năm tuổi thanh xuân, lựa chọn duy nhất của cậu lúc này là phải làm lại cuộc đời.

(LƯU Ý: Từ đây bài viết sẽ tiết lộ nội dung phim, mong độc giả cân nhắc trước khi xem)

"Rượu mới không nên đựng trong bình cũ"

Ai từng xem Tháng Năm Rực Rỡ hẳn sẽ nhận ra đạo diễn Quang Dũng đã "cài" khá nhiều tình tiết của phim vào dự án mới của mình, nhưng vấn đề rằng cả hai phim không hề "hợp rơ" nhau. Những yếu tố đã hiệu quả với Tháng Năm Rực Rỡ sẽ không có tác dụng tương tự với Ước Hẹn Mùa Thu vì xét cho cùng, về mặt chủ đề đây là hai dòng nội dung khác biệt quá xa.

Tháng Năm Rực Rỡ là phim thanh xuân "thuần chủng", trong khi Ước Hẹn Mùa Thu còn có yếu tố kì ảo trong đó. Nên việc áp dụng những thủ thuật khơi gợi trải nghiệm giống nhau lên cả hai phim sẽ không có hiệu quả giống nhau.

         
 
   
         
 
   

Tháng Năm Rực Rỡ và Ước Hẹn Mùa Thu là hai phim không giống nhau.

Ở Tháng Năm Rực Rỡ, đạo diễn đã rất sáng tạo khi ghép xen kẽ những lát cắt giữa quá khứ - hiện tại vào nhau, để cốt truyện giữa cả hai miền thời gian được hòa hợp. Nhóm Ngựa Hoang ngày nay ngoài việc ôn lại quá khứ, còn phải đương đầu với những khó khăn khi đã trưởng thành. Vấn đề của nhóm đến từ cả quá khứ lẫn hiện tại. Còn đối với Duy thì ngược lại, vấn đề của Duy không phải ở quá khứ để mà hồi tưởng, mà là ở chính lúc anh tỉnh dậy. Đồng ý là đạo diễn muốn sử dụng biện pháp xen kẽ để tạo cảm giác cho khán giả rằng tình cảm giữa hai nhân vật chính vẫn còn đó, nhưng biện pháp này lại khiến câu chuyện thích nghi với lối sống thực của Duy bị đứt đoạn, khó tập trung và khó hiểu.

Đồng thời, việc "mối tình đầu" tan vỡ không giúp giải quyết được vấn đề gì cho Duy. Anh cần phải thích nghi, chuyển giao cách suy nghĩ từ một cậu thiếu niên 18 sang một người đàn ông 32 tuổi. Mối tình đầu tan vỡ không giải quyết được vấn đề đó. Ai mà chẳng tan vỡ mối tình đầu? Nhưng làm gì có ai chỉ vì thế mà "bỗng dưng" chuyển hẳn từ chàng trai 18 sang suy nghĩ chín chắn như một người đàn ông 32 tuổi chỉ sau một đêm? Vấn đề đặt ra là, khi một người phải chật vật thích nghi sau cơn ngủ dài 15 năm, thì những kỷ niệm thanh xuân và "mối tình đầu" không phải là giải pháp thực tế.

Từ Tháng Năm Rực Rỡ đến Ước Hẹn Mùa Thu: Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa xào lại món cũ? - Ảnh 3.

Cái Duy cần sau giấc ngủ 15 năm không phải là những kỷ niệm thanh xuân.

Ước Hẹn Mùa Thu giống như một nỗ lực bù đắp những gì Duy đã bỏ lỡ trong 15 năm ngủ quên, nhưng anh ta không cần điều đó. Cái anh cần là sự cọ xát tàn nhẫn với cuộc sống, để trưởng thành và lấy lại nhịp sống bình thường nhanh nhất có thể. Cuối phim, Duy vẫn cưỡi xe phân khối lớn, xách ba lô đi... học như một gã trẻ trâu. Không khác gì khi anh chưa bị hôn mê 15 năm trước và phim xem như đã không giải quyết được gì.

"Xào lại" chiêu cũ của "Tháng Năm Rực Rỡ"

Nếu Tháng Năm Rực Rỡ cực kỳ thành công với nhóm Ngựa Hoang thời trẻ gồm những gương mặt như: Minh Thảo, Hoàng Yến Chibi, Trịnh Thảo, Hoàng Oanh, Khổng Tú Quỳnh, Jun Vũ v.v... nhờ sự cân bằng với thực lực diễn xuất giữa các diễn viên thì sang Ước Hẹn Mùa Thu, Quốc Anh lại quá đuối giữa những gương mặt nổi trội. Những câu thoại đơ cứng, không cảm xúc của anh khiến mối dây tương tác giữa Duy và Pha Lê quá yếu. Đến mức việc cô gái cãi nhau với bạn trai vì Duy trông cứ như dựng cho đúng với mạch truyện, chứ thực ra giữa hai người vẫn chỉ là... xã giao.

Từ Tháng Năm Rực Rỡ đến Ước Hẹn Mùa Thu: Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa xào lại món cũ? - Ảnh 4.

Sự tương tác giữa hai người này rất... bình thường.

Từ Tháng Năm Rực Rỡ đến Ước Hẹn Mùa Thu: Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa xào lại món cũ? - Ảnh 5.

Pha Lê không cần phải xích mích với bạn trai vì mối quan hệ giữa cô và người yêu cũ thật ra khá là... nhạt.

Sáu cô gái của nhóm Ngựa Hoang đã có sự phối hợp cực kỳ ấn tượng. Trong khi đó nhân vật của Quốc Anh lại không xây dựng được mối liên kết với người khác dẫn đến các phân đoạn cao trào không thuyết phục. Trận cãi vã nảy lửa giữa Duy và bạn thân - Bình thực sự rất lạc lõng và không chứng minh được tình bạn giữa cả hai. Tại sao Duy lại nổi giận với bạn thân nhất, người đã bỏ 15 năm cuộc sống để chăm sóc mình? Không biết! Vì xem phim xong vẫn không hiểu.

Tạo hình cũ cho nhân vật mới

Việc phân chia gam màu chủ đạo cho các nhân vật chính giữa hai phim cũng khá rập khuôn. Hiểu Phương của Tháng Năm Rực Rỡ và Duy trong Ước Hẹn Mùa Thu đều được chia cho hai mảng màu vàng và xanh da trời. Đây là dấu hiệu miêu tả tâm lý nhân vật, rằng cả hai là các tuyến nhân vật hiền lành, vui vẻ. Nhưng nếu Hiểu Phương khi trưởng thành (NS Hồng Ánh) trông rất nhã nhặn, chín chắn với màu xanh da trời nhạt thì Duy dường như... đi ngược lại khi càng về già anh chàng mặc đồ càng... lòe loẹt. Từ màu vàng nhạt chuyển hẳn sang màu mù tạt, và xanh nhạt chuyển sang đậm lè như xanh cobalt luôn.

         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   

Gam màu của Hiểu Phương và Duy gần giống hệt nhau.

         
 
   
         
 
   

Tuổi càng cao, Hiểu Phương càng nhã nhặn thì Duy lại càng... lòe loẹt. Màu vàng đã chuyển hẳn sang màu... mù tạt luôn rồi.

Đi kèm với việc phân chia mảng màu khó hiểu, đó là tạo hình nhân vật của Quốc Anh. Từ đầu đến cuối phim, chàng diễn viên này không có một phút giây nào trông giống một người đàn ông 32 tuổi trưởng thành, chín chắn. Ngay cả ở những khung hình cuối cùng, trông anh vẫn như mới 20 tuổi với gu ăn mặc trẻ trung, năng động và rất là ra dáng... nam thần Hàn Quốc. Đồng ý là phải tạo không khí phim thanh xuân, nhưng tại sao thanh xuân lại... kéo dài quá vậy? Cảm giác như Duy nhất quyết phải níu kéo cho được 15 năm đã mất của mình vậy. Cơ mà Duy đã 32 tuổi rồi đó nha!

Từ Tháng Năm Rực Rỡ đến Ước Hẹn Mùa Thu: Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa xào lại món cũ? - Ảnh 8.

Người đàn ông 32 tuổi vẫn trông như một nam thần Hàn Quốc tuổi 20.

Những câu châm chọc LGBT và body shaming thiếu đồng cảm

Một điểm trừ khá lớn của Ước Hẹn Mùa Thu đó là những miếng hài của phim chủ yếu dựa vào cặp đôi đồng tính Phong - Bình. Những câu nói đùa dựa trên nếp sống của cặp đôi đồng tính này có phần hơi "sượng" và phản cảm. Phim sử dụng những câu chuyện riêng tư và đặc trưng của các cặp gay như yếu tố tình dục, lối sống v.v... để mang ra đùa. Thậm chí, các nhân vật chính còn có phân đoạn bình phẩm cực kỳ thô lỗ về vóc dáng của các cô gái trong phim. Những miếng hài tung vào phim một cách lạc lõng, thậm chí không có nổi một mục đích rõ ràng nào.

Từ Tháng Năm Rực Rỡ đến Ước Hẹn Mùa Thu: Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa xào lại món cũ? - Ảnh 9.

Những yếu tố LGBT bị đem ra đùa một cách thô lỗ trong Ước Hẹn Mùa Thu.

Mặc dù nói là phim tái hiện lại những năm 2000 trong bối cảnh nhưng có cần thiết phải tái hiện luôn cả thói quen nhạo báng người đồng tính của tận thập niên trước hay không?

Âm nhạc và hình ảnh - thế mạnh muôn thuở của Nguyễn Quang Dũng

Những bài hát trong phim được sử dụng rất đậm chất tuổi 20 như: Anh Đếch Cần Gì Ngoài Em, Thu Cuối và những bài hát thuở 2000 do ca sĩ Ngọc Linh thể hiện v.v... Đồng thời, phần hình ảnh trong phim đều rất nên thơ, giản dị nhưng vô cùng tình cảm. Có thể thấy, vị đạo diễn tài hoa vẫn chưa bao giờ mất đi khả năng cảm nhận màu sắc, âm thanh tài hoa của mình.

Từ Tháng Năm Rực Rỡ đến Ước Hẹn Mùa Thu: Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa xào lại món cũ? - Ảnh 10.
Từ Tháng Năm Rực Rỡ đến Ước Hẹn Mùa Thu: Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa xào lại món cũ? - Ảnh 11.

Khả năng thao túng hình ảnh và âm nhạc chưa bao giờ làm khó được đạo diễn Quang Dũng.

Vấn đề là ai cũng đã biết quá rõ về tài năng của đạo diễn Quang Dũng rồi, những thế mạnh của anh đã phát huy không thể thành công hơn ở Tháng Năm Rực Rỡ. Nếu Ước Hẹn Mùa Thu muốn vượt qua được "người tiền nhiệm", nó phải thể hiện sự đột phá, sự "đập đi làm lại" của một người có óc sáng tạo không biên giới chứ không phải lôi cái bình cũ ra rồi đổ rượu mới vào. 

Cần lắm vị đạo diễn tài năng này một lần bước ra khỏi vùng an toàn và thử sức với một tác phẩm "căng đét" và "phá bỏ lối mòn" hơn. Vì đối với Ước Hẹn Mùa Thu, anh mới chỉ như đang "chuyển mùa" từ nắng hè của Tháng Năm Rực Rỡ sang cánh rừng thu đầy lá phong đỏ mà thôi.

Ước Hẹn Mùa Thu bắt đầu công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 10/05/2019.

Theo helino.ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

lên đầu trang