Tưởng con có những biểu hiện này là bình thường, hóa ra là mắc trọng bệnh

Tóc rụng, nốt ruồi phát triển không ngừng, khát nước thường xuyên… có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm như ung thư da, thiếu chất dinh dưỡng, tiểu đường ở trẻ.

1. Vòng đầu quá to

Vòng đầu có kích thước to bất thường cùng các dấu hiệu như thóp trũng, hõm thì có thể trẻ đang bị mất nước. Đặc biệt, nếu thóp phình ra thì nguy cơ bé bị viêm màng não hay một căn bệnh nguy hiểm nào đó là rất lớn. Bố mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để thăm khám ngay.


Vòng đầu quá to, thóp phình có thể là biểu hiện của bệnh viêm màng não

 2. Bé bị rụng tóc

Cũng giống như người lớn, trẻ em bị rụng tóc là hiện tượng bình thường và không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Nhưng nếu tóc bé rụng quá nhiều, thành mảng lớn thì đó có thể là do bệnh nấm da đầu, hội chứng nghiện giật tóc, thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng…

3. Ngáy to

Thông thường việc trẻ thường xuyên ngáy to sẽ giảm dần khi bé lớn lên, đường khí quản phát triển tốt và trẻ học được cách nuốt nước bọt. Nhưng nếu nó không chấm dứt hay thuyên giảm thì bé có thể đang gặp các vấn đề về cấu trúc ở đường thực quản như viêm amidan, lệch vách ngăn mũi, khuyết tật cổ họng. Đặc biệt nguy hiểm hơn là chứng ngưng thở khi ngủ.

4. Những biểu hiện bất thường trong tâm lý

Bé buồn chán kéo dài, ăn ít, ngủ li bì  có thể là những dấu hiệu ban đầu của chứng trầm cảm. Vậy nên ba mẹ phải cực kỳ lưu tâm khi bé:

- Ăn nhiều hoặc lười ăn.

- Không ngủ được hay ngủ quá nhiều.

- Thường xuyên buồn phiền, cảm thấy tội lỗi.

- Khó tập trung, khả năng vận động và suy nghĩ giảm.

- Thường xuyên ủ rũ, mệt mỏi.

- Hay giận dữ, cáu gắt

- La hét và khóc lóc


Trẻ thường xuyên quấy khóc, ngủ li bì là một trong những dấu hiệu của bệnh trầm cảm

5. Thính lực giảm

Nếu trẻ sơ sinh không bị giật mình khi nghe thấy âm thanh lớn, không phản ứng khi bố mẹ gọi, 6 tháng chưa thể bắt chước các âm thanh, 1 tuổi chưa nói được các từ đơn giản… thì có thể thính lực của bé có vấn đề. Điều này sẽ khiến khả năng ngôn ngữ, giao tiếp, học tập của bé bị ảnh hưởng.

6. Nốt ruồi không ngừng to lên

Có tới 50% trường hợp bị ung thư sắc tố bắt nguồn từ những nốt ruồi. Vì thế, bố mẹ cần lưu ý đến 2 loại nốt ruồi nguy hiểm có thể phát triển thành ung thư da là: nốt ruồi bẩm sinh và nốt ruồi không ngừng phát triển.

Với loại nốt ruồi đã có ngay từ khi chào đời, bác sĩ sẽ kiểm tra và đưa ra những khuyến cáo với bố mẹ. Còn loại nốt ruồi to hơn đầu tẩy, hình dạng bất thường, màu sắc không đồng đều đậm ở giữa và nhạt hơn  ở ngoài rìa thì khả năng phát triển thành ung thư da là rất lớn.

7. Bé khát nước thường xuyên

Bé đi tiểu nhiều, thường xuyên khát nước, nhanh đói… là những dấu hiệu cho thấy khả năng mắc căn bệnh tiểu đường rất cao. Đối với các bé bị tiểu đường loại 1 thì sẽ giảm cân rất nhanh, các triệu chứng bệnh hình thành trong vài tuần. Khi đã bị tiểu đường loại 2 thì trên cơ thể bé sẽ xuất hiện những mảng da dày sậm màu, mượt như nhung – đây là dấu hiệu kháng insulin.


Nếu cứ mỗi 15 phút bé đòi uống nước thì hãy đưa bé đến gặp bác sĩ ngay

Vì thế, nếu trẻ thường xuyên khát nước thì bố mẹ hãy đưa trẻ đi khám ngay để phát hiện kịp thời. Nếu để bệnh phát triển quá nặng có thể dẫn đến tử vong.

(Tổng hợp)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang