Uống cà phê rất tốt nhưng quá nhiều có thể gây tác dụng phụ: Uống bao nhiêu là đủ?

Uống cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng uống quá nhiều có thể tiềm ẩn nguy cơ. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết uống bao nhiêu cà phê là đủ.

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất thế giới. Đối với một số người, thật khó để tưởng tượng một ngày mà không có cà phê. Caffeine giúp bạn sảng khoái và đôi khi, cảm giác nhấm nháp một tách cà phê nóng trong mùa đông thật tuyệt vời. Nhưng uống cà phê có tốt cho bạn không?

Tin tốt là uống cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu chỉ ra cà phê chứa các chất có thể giúp bảo vệ chống lại các căn bệnh phổ biến, ví dụ như bệnh Alzheimer và bệnh tim.

Uống cà phê rất tốt nhưng quá nhiều có thể gây tác dụng phụ: Uống bao nhiêu là đủ? - Ảnh 1.

Uống cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Caffeine là chất đầu tiên bạn nghĩ đến khi nhắc tới cà phê. Tuy nhiên, cà phê cũng chứa chất chống oxy hóa và các hoạt chất khác có thể làm giảm viêm và bảo vệ chống lại bệnh tật, theo các chuyên gia dinh dưỡng từ Trường Y - Đại học Johns Hopkins, Mỹ.

Lợi ích của cà phê

Cốc cà phê không chỉ giúp bạn tỉnh táo, tăng cường năng lượng mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích hàng đầu của cà phê:

1. Có thể tăng tuổi thọ

Các nghiên cứu gần đây cho thấy những người uống cà phê ít có nguy cơ tử vong vì một số nguyên nhân hơn. Một số nguyên nhân gây tử vong này là bệnh tim mạch vành, đột quỵ, tiểu đường và bệnh thận.

2. Cơ thể xử lý glucose (hoặc đường) tốt hơn

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra những người uống nhiều cà phê hơn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn.

3. Giảm nguy cơ suy tim

Uống một đến hai tách cà phê mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa suy tim - tình trạng khiến tim bị yếu, khó bơm đủ máu cho cơ thể.

4. Giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Caffeine không chỉ có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson mà còn có thể giúp những người mắc bệnh này kiểm soát tốt hơn chuyển động của họ.

Uống cà phê rất tốt nhưng quá nhiều có thể gây tác dụng phụ: Uống bao nhiêu là đủ? - Ảnh 2.

Uống một đến hai tách cà phê mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa suy tim.

5. Tốt cho gan

Cả cà phê thường và cà phê decaf (loại đã loại bỏ caffeine) dường như đều có tác dụng bảo vệ gan. Nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê nhiều khả năng có men gan ở mức khỏe mạnh hơn những người không uống cà phê.

6. DNA khỏe hơn

Cà phê rang đậm làm giảm sự đứt gãy trong các sợi DNA, vốn xảy ra tự nhiên nhưng có thể dẫn đến ung thư hoặc khối u nếu không được các tế bào sửa chữa.

7. Giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng

Cứ 23 phụ nữ thì có một người bị ung thư đại trực tràng. Nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người uống cà phê - loại decaf hoặc loại thường - ít có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng hơn 26%.

8. Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Gần 2/3 số người Mỹ sống chung với bệnh Alzheimer là phụ nữ. Nhưng caffeine trong hai tách cà phê có thể bảo vệ đáng kể khỏi căn bệnh này. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu phát hiện ra phụ nữ từ 65 tuổi trở lên uống 2-3 tách cà phê mỗi ngày ít có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ hơn.

9. Giảm nguy cơ đột quỵ

Đối với phụ nữ, uống ít nhất một tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ, đây là nguyên nhân thứ tư gây tử vong ở phụ nữ.

Uống bao nhiêu cà phê là đủ?

Trong dinh dưỡng, câu nói mà các chuyên gia thường xuyên nhắc nhở là ‘hãy điều độ, vừa phải’. Thực vậy, uống quá nhiều cà phê có chứa caffeine có thể khiến bạn bồn chồn và gây ra:

- Tăng nhịp tim

- Tăng huyết áp

- Lo lắng

- Khó ngủ

Vậy uống bao nhiêu cà phê là tốt nhất để có được tất cả các lợi ích nhưng tránh các tác dụng phụ tiêu cực?

Uống cà phê rất tốt nhưng quá nhiều có thể gây tác dụng phụ: Uống bao nhiêu là đủ? - Ảnh 4.

Bạn nên hạn chế cho nhiều kem và đường vào cà phê.

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ (văn bản chính thức của Bộ Nông nghiệp Mỹ và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ), mức cà phê an toàn cho hầu hết mọi người là 3-5 tách cà phê mỗi ngày với tổng lượng caffeine tối đa là 400 mg. Hàm lượng caffeine có thể thay đổi tùy thuộc vào loại cà phê, nhưng một cốc cà phê 240 ml trung bình có 95 miligam caffeine.

 

Nhưng nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú, lời khuyên sẽ khác. Hỏi ý kiến bác sĩ sản khoa trước khi thêm caffeine vào chế độ ăn uống của bạn.

Nếu cà phê mang lại cho bạn cảm giác bồn chồn, hãy cẩn thận và đừng lạm dụng nó. Khả năng chịu đựng caffeine ở mỗi người là khác nhau. Bạn vẫn có thể nhận được một số lợi ích sức khỏe tiềm năng bằng cách uống một tách cà phê mỗi ngày, hoặc thậm chí là cà phê decaf.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng những gì bạn thêm vào cà phê có thể tạo ra sự khác biệt về mức độ lành mạnh của đồ uống. Thay vì cho nhiều kem và đường, hãy thử thêm tối đa hai thìa cà phê sữa, sử dụng các loại gia vị và hương liệu ngọt tự nhiên. Ví dụ, hãy thử pha cà phê với những thứ sau đây để có thêm hương vị:

- Tinh dầu vanilla

- Bạch đậu khấu

- Quế

- Bột ca cao

Mặc dù cà phê là một đồ uống vô cùng thú vị, nhưng có những yếu tố khác ảnh hưởng lớn hơn đến sức khỏe của bạn như một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục và duy trì cân nặng hợp lý.

(Nguồn: Trường Y – Đại học Johns Hopkins, Mỹ)

https://soha.vn/uong-bao-nhieu-ca-phe-moi-ngay-la-du-khuyen-cao-chinh-thuc-tu-bo-y-te-my-20220110100159298.htm

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang