Vắc xin sởi đơn tiêm khi 9 tháng và sởi phối hợp tiêm lúc 12 tháng: Mẹ có 2 lựa chọn cho con nên cần phân biệt chúng khác nhau thế nào?

Tiêm càng sớm càng tốt hay tiêm vắc xin phối hợp cùng một lúc phòng 3 bệnh nguy hiểm cho con là điều khiến nhiều mẹ lăn tăn.

Bệnh sởi là một bệnh truyền nhiễm, gây ra bởi virus lây qua đường hô hấp và thường gặp vào vụ Đông - Xuân. Trẻ em dưới 5 tuổi và người chưa được tiêm phòng hoặc tiêm phòng chưa đầy đủ chính là những đối tượng dễ mắc bệnh sởi nhất. Bệnh sởi có thể bùng phát thành dịch và nguồn lây truyền của bệnh chính là con người. 

Bệnh sởi có giai đoạn ủ bệnh từ 12-14 ngày, hoặc lên đến 21 ngày. Những dấu hiệu của bệnh sởi là: Sốt, viêm kết mạc, phát ban, viêm long đường hô hấp... Sau khi sốt 3-4 ngày, người bệnh bắt đầu bị nổi ban lần lượt theo thứ tự từ sau tai, trán, xuống vùng ngực, lưng rồi đến đùi và bàn chân. Sau đó các nốt ban mất dần, bong vảy và để lại vết thâm trên da. 

Bệnh sởi có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như: Viêm não, viêm phổi, viêm tai giữa, viêm loét giác mạc dẫn tới mù lòa, tiêu chảy, viêm loét hoại tử hàm mặt... thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sức đề kháng còn yếu nên dễ gặp biến chứng khi mắc bệnh sởi. Phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh sởi cũng có thể dẫn tới dị tật thai nhi, sảy thai, đẻ non, thai nhi mắc sởi tiên phát... 

Vắc xin sởi đơn tiêm khi 9 tháng và sởi phối hợp tiêm lúc 12 tháng: Mẹ có 2 lựa chọn cho con nên cần phân biệt chúng khác nhau thế nào?  - Ảnh 1.

Tiêm phòng là cách phòng bệnh sởi hiệu quả và chủ động nhất.

Hiện tại bệnh sởi chưa có thuốc đặc trị, vì vậy việc tiêm phòng vắc xin sởi là các phòng bệnh hiệu quả và chủ động nhất. 

Với những người mẹ có con nhỏ khi tìm hiểu về vắc xin phòng bệnh sởi, chắc chắn không ít người sẽ có thắc mắc giữa việc nên tiêm vắc xin sởi đơn khi con được 9 tháng tuổi hay vắc xin phối hợp phòng 3 bệnh sởi, quai bị, rubella khi bé được 12 tháng tuổi. Vậy các mẹ hãy cùng tìm hiểu về 2 loại vắc xin này để có thể chọn loại phù hợp cho con mình nhé. 

Vắc xin sởi đơn/vắc xin phối hợp giống và khác nhau ở điểm nào? 

Giống nhau: Cả hai loại đều là vắc xin sống, giảm độc lực, ở dạng bột đông khô được pha hồi chỉnh trước khi tiêm. 

Vắc xin sởi đơn và vắc xin sởi phối hợp đều của thể dùng được cho cả người lớn và trẻ em. Hiệu quả phòng bệnh của hai loại vắc xin giống nhau, nếu tiêm đủ liều và đúng thời điểm khuyến cáo, vắc xin có thể giúp phòng sởi lên tới 99,7%. 

Khác nhau: 

- Vắc xin sởi đơn: Hiện tại ở Việt Nam, vắc xin sởi đơn thường được sử dụng là vắc xin MVVAC, được sản xuất tại Việt Nam theo công nghệ Nhật Bản. Đây là vắc xin sống, giảm độc lực chủng virus AIK-C, được nuôi cấy trên tế bào phôi gà sạch SPF tiên phát. 

Vắc xin sởi đơn tiêm khi 9 tháng và sởi phối hợp tiêm lúc 12 tháng: Mẹ có 2 lựa chọn cho con nên cần phân biệt chúng khác nhau thế nào?  - Ảnh 3.
 

Vắc xin sởi đơn MVVAC được tiêm cho trẻ em từ 9 tháng tuổi (hiệu quả miễn nhiễm bệnh là 95%), nhắc lại liều 2 có thành phần sởi lúc 18 tháng tuổi (thường là vắc xin sởi - rubella MR). Nếu trong trường hợp có dịch sởi bùng phát, hoặc trẻ sống trong vùng có nguy cơ cao nhiễm sởi thì có thể tiêm vắc xin MVVAC lúc 6 tháng tuổi (hiệu quả miễn nhiễm bệnh là 85%). Vắc xin này được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. 

- Vắc xin phối hợp sởi - quai bị - rubella: Vắc xin này có tên MMR II, sản xuất tại Mỹ, là vắc xin sống, giảm độc lực giúp tạo miễn dịch phòng 3 bệnh sởi, quai bị, rubbella. 

Vắc xin MMR II được tiêm mũi đầu tiên khi trẻ 12-15 tháng tuổi hoặc muộn hơn để tránh tương tác với kháng thể của mẹ truyền sang con. Mũi tiêm nhắc lại thứ 2 được tiêm khi trẻ 4-6 tuổi hoặc sớm hơn nếu có dịch sởi bùng phát. 

Vắc xin MMR II sử dụng trong chương trình tiêm chủng dịch vụ, giá tham khảo: 299.000 - 366.000 đồng, tùy theo từng cơ sở tiêm chủng khác nhau.

Vắc xin sởi đơn tiêm khi 9 tháng và sởi phối hợp tiêm lúc 12 tháng: Mẹ có 2 lựa chọn cho con nên cần phân biệt chúng khác nhau thế nào?  - Ảnh 4.
 

Nên tiêm vắc xin sởi đơn hay vắc xin phối hợp?

Nếu trẻ đã viêm vắc xin sởi đơn MVVAC lúc 9 tháng tuổi thì đến 15 tháng tuổi vẫn có thể tiêm vắc xin phòng sởi, quai bị, rubella MMR II mũi 1, mũi nhắc lại thứ 2 tiêm sau 4 năm. 

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, nên tiêm chủng vắc xin sởi đơn lúc trẻ 9 tháng tuổi ở vùng bệnh lưu hành. Còn với vùng bệnh ít lưu hành thì có thể tiêm vắc xin phối hợp khi trẻ 12 tháng tuổi. 

Như vậy việc lựa chọn tiêm vắc xin sởi đơn hay phối hợp cho bé, phụ thuộc vào thời điểm và việc bé đang sống ở vùng bệnh lưu hành hay ít lưu hành. Mẹ cần cân nhắc để lựa chọn mũi tiêm phù hợp, giúp con phòng bệnh tối đa. 

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang