Vạch mặt “thủ phạm” khiến con dậy thì sớm cha mẹ không ngờ tới

(lamchame.vn) - Ông bà ta có câu “nữ thập tam, nam thập lục” để chỉ rằng nữ 13, nam 16 tuổi là độ tuổi dậy thì lý tưởng. Thế nhưng, ngày nay, độ tuổi dậy thì đã được rút ngắn lại. Và dậy thì được xem là sớm nếu khởi phát trước 8 tuổi ở bé gái và 9 tuổi ở bé trai. Cha mẹ có biết những thực phẩm và thói quen khiến con mình dậy thì sớm?

Dùng chung mỹ phẩm với người lớn

Hiện nay, các loại dầu gội, sữa tắm dành cho phụ nữ luôn có hormone nữ giới Estrogen. Cho con dùng chung dầu gội sữa tắm với mẹ là vô tình hấp thụ một lượng hormon nữ khiến bé dễ dậy thì sớm. Gia đình nên cho con tắm, gội đầu bằng các loại sữa tắm dầu gội dành cho trẻ.

Mỹ phẩm là nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ (ảnh minh họa)

Nhiều bà mẹ thường thích cho con gái ăn diện nên thoa cho bé một chút son hay chải chuốt quá đà vô tình hình thành tính cách cho trẻ. Hơn thế nữa, trong những sản phẩm này đều có chứa Phthalates - chất làm phát triển ngực sớm ở các bé gái.

Để lộ những vùng nhạy cảm trước mặt con trẻ:

Có những ông bố bà mẹ khá chủ quan trong việc thay quần áo hay tắm rửa trước mặt trẻ mà không biết những hình ảnh ấy sẽ gây tò mò về giới tính đối với trẻ. Gia đình nên hạn chế cho con tiếp xúc với những hình ảnh, thông tin gợi ý đến quan hệ giới tính.

Thức ăn nhanh

Các món ăn như gà rán, khoai tây chiên… khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ thay đổi chất, dầu ăn được tái sử dụng trong quá trình chế biến ở nhiệt độ cao tạo ra oxy hóa, trẻ ăn vào sẽ khiến cơ thể dung nạp các chất béo dư thừa, gây rối loạn nội tiết, dẫn đến dậy thì sớm.

Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp phần lớn đều có thành phần là các chất tạo màu, hương liệu, chất bảo quản. Những loại hóa chất này đều tương tự như hormone giới tính. Chất tạo màu (phtalanats) hiện đã bị cấm sử dụng, vì ở hàm lượng cao sẽ có tác dụng như hoóc môn giới tính, gây ra hiện tượng dậy thì sớm.

Ăn quá nhiều thịt

Béo phì và việc tiêu thụ một lượng lớn đạm động vật là nguyên nhân chính gây ra tình trạng dậy thì sớm ngày một nhiều. Một bé gái béo phì rất dễ dậy thì sớm so với những em gầy hơn. Vì các tế bào mỡ có khả năng sản sinh ra một loại estrogen và nó sẽ bắt đầu quá trình dậy thì.

Theo các nghiên cứu thì thịt đỏ, thịt vùng cổ của gà, vịt, ngan, ngỗng, nội tạng động vật là những thực phẩm nên hạn chế cho trẻ.

Nước ngọt

Các nhà nghiên cứu Đại học Harvard, Mỹ đã phát hiện ra rằng, nước ngọt cũng có thể gây dậy thì sớm ở trẻ. Bởi những loại nước ngọt chứa nhiều đường có chỉ số glycemic cao, làm tăng nồng độ insulin trong cơ thể, có thể kéo theo sự tăng nồng độ hormone tình dục, gây dậy thì sớm.

Nước ngọt có thể gây dậy thì sớm cho trẻ

Rau củ trái mùa

Rau củ trái mùa là những loại thực phẩm thường được sử dụng chất bảo quản, ép chín. Trẻ nhỏ tiêu thụ quá đồng nghĩa với tiêu thụ luôn chất độc tồn dư trong rau củ trái cây. Trẻ em khi ăn các loại rau củ trái mùa này vào sẽ tăng nguy cơ mắc dậy thì sớm.

Sản phẩm từ đậu nành

Các sản phẩm chủ yếu là đậu nành, những sản phẩm chế biến có hàm lượng đậu nành cao, hay còn gọi là estrogen thực vật. Cấu trúc của nó giống với cấu trúc của estrogen, có thể trở thành nhân tố kích thích sự phát triển các tế bào.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang