Vận động như thế nào là an toàn và khoa học khi mang thai

(lamchame.vn) - Phụ nữ kể từ khi phát hiện ra mình cấn thai là lúc chị em luôn phải cẩn trọng trong từng hành động, bước đi. Bởi chỉ cần sơ sểnh là hậu quả khôn lường. Nhưng các bác sỹ đều khuyến cao chị em không nên ngồi nhiều một chỗ, như vậy không tốt cho cả mẹ và bé.

Theo đó mức độ vận động phù hợp được cho là chìa khóa an toàn giúp cả mẹ và bé khỏe mạnh về thể chất, thoải mái về tinh thần. Tuy nhiên mức độ vận động như thế nào thì không phải ai cũng biết.

Đi bộ là một trong những hoạt động an toàn nhất mà mẹ bầu có thể duy trì trong suốt 9 tháng thai kì. Đây còn được đánh giá là bài tập tim mạch tốt nhất cho phụ nữ mang thai, mang lại sự dẻo dai cho đầu gối, mắt cá chân, giúp mẹ bầu khỏe mạnh toàn diện. Hơn thế nữa, đi bộ còn là cách thức khá dễ dàng để làm quen với việc tập thể dục đối với những phụ nữ mà trước khi mang thai chưa chú tâm đến hoạt động thể dục rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên bạn chỉ nên đi bộ như 1 cách thể dục từ tháng thứ 4 cho đến tháng thứ 8. Còn trước đó nên hạn chế đi lại. Bạn cũng nên lựa chọn đi bộ ở những nơi không khí trong lành, ít gặp nguy hiểm. Nên đi từng bước nhẹ nhàng, không nên đặt mục tiêu mà đi theo sức của mình. Miễn là có vận động và giúp đốt cháy calo. Bởi thông qua hoạt động này thai nhi không bị tăng cân quá mức và không cần thiết. Mỗi ngày chị em đang mang thai có thể đi bộ chậm rãi như đi chơi, đi dạo khoảng từ 20 - 30 phút mỗi ngày.

20 đến 30 phút / ngày là mức độ vận động phù hợp cho người đang mang thai

Chị em cũng không nên đi bộ khi quá đói hoặc quá no, không đi bộ vào những ngày quá nóng hoặc đại hàn. Khi đi bộ cần có trang phục phù hợp để không bị nhiễm lạnh từ gió hay nhiễm lạnh từ việc cơ thể toát mồ hôi. Để đi bộ an toàn, thai phụ cần một đôi giày thể thao, giầy bệt, mềm vừa chân, có độ ma sát tốt và có một tâm lý sẵn sàng cho cuộc đi bộ. Bên cạnh đó nên chọn những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái, có độ thấm hút tốt. Nên đi cùng chồng hoặc những người thân trong gia đình, bạn bè, vừa đi vừa trò chuyện để tạo cảm giác thư thái nhất. Đây là lúc bạn có thể cân bằng những áp lực trong thời gian bầy bí.

Trong quá trình đi bộ thấy mệt cần nghỉ ngơi một chút rồi lại đi tiếp. Và quan trọng, đi bộ nếu phát hiện những bất thường như, đau hoặc sưng bắp chân, chóng mặt, khó thở, đau ngực, yếu cơ, chuyển động của thai nhi giảm, rò rỉ nước ối thì phải lập tức dừng lại vào đến ngay cơ sở y tế để có những thăm khám và có hướng điều trị phù hợp tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang