Xử lý hiện tượng phù khi mang thai sao cho an toàn cho cả mẹ lẫn con

(lamchame.vn) - 9 tháng 10 ngày mẹ mang bầu là khoảng thời gian không chỉ thay đổi về tâm lý mà cả thể chất cũng có những lúc biến động. Nhiều hiện tượng khiến các mẹ bầu bối rối không biết làm như thế nào, ví dụ như bị phù khi mang thai.

Khi  thấy tay chân hoặc mặt bị phù, ngay lập tức chị em cho rằng mình cần phải hạn chế uống nước. Vì đây có thể là hiện tượng báo cho thấy cơ thể đang bị ứ nước. Nhưng thực tế thì không phải như vậy. Hiện tượng phù này không liên quan đến việc cơ thể bạn thừa hay thiếu nước. Thực tế, khoảng 80% cơ thể chúng ta chứa nước, thứ rất cần thiết để duy trì hoạt động của cơ thể. Nhưng thừa hoặc thiếu nước đều có thể cản trở bơm máu, khiến bạn có nguy cơ bị phù. Ngoài ra, hormone progesterone giải phóng khi mang thai gây giữ nước, từ đó gây phù. Vì thế nếu  giảm lượng nước sẽ chỉ làm tình trạng phù nặng thêm. Phụ nữ mang thai nên uống ít nhất 10-12 cốc nước (khoảng 3-4 lít) hàng ngày. 

Vậy nguyên nhân của hiện tượng phù này là do đâu? Đó là do cơ thể bị thiếu protein,  thiếu máu, bệnh tim, huyết khối và bệnh chân voi. Những điều này chỉ có thể xác định thông qua những xét nghiệm do bác sỹ chỉ định. Mẹ bầu không nên tự đoán bệnh dẫn đến những hậu quả quả đáng tiếc.

Phù là hiện tượng bình thường khi mang thai

Phù nề có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ, tùy thuộc vào cơ địa từng mẹ bầu, nhưng nó thường phổ biến ở tháng thứ 5 và tăng lên vào 3 tháng cuối thai kỳ. Phụ nhẹ là dấu hiệu bình thường khi mang thai nhưng nếu phù nặng đặc biệt tập trung ở tay và mặt thì có khả năng bạn đang bị tiền sản giật.  Để hạn chế tình trạng phù nề mẹ bầu không nến đứng lâu, nên ăn nhạt, bổ sung các thực phẩm giàu kali vì đây là chất giúp duy trì chất lỏng và chất điện giải trong tế bào cơ thể. Do khối lượng máu tăng thêm 50% khi mang thai nên cơ thể cũng cần tăng chất điện giải, giữ cân bằng các hóa chất trong hàm lượng chất lỏng tăng thêm. Kali có nhiều trong hoa quả, rau xanh, thịt gà, thịt đỏ, cá, sữa, sữa chua, sản phẩm từ đậu nành và các loại hạt. Việc tập những động tác thể dục vừa phải, phù hợp với hoàn cảnh và sức khỏe cũng là cách giúp bạn giảm bớt tần suất bị phù nề. Nói chung bạn không nên quá căng thẳng hay lo sợ bởi đây là dấu hiệu bình thường. Hãy thoải mái theo dõi nếu có bất thường hãy tìm đến bác sỹ có chuyên môn để có những hướng điều trị thích hợp giúp quá trình bầu bí của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang