Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử

Bạn đã có cơ hội thử qua loại trái cây nào trong số này chưa?

Người dùng mạng xã hội nước ta từng không ít lần xôn xao về một số loại trái cây "lạ hoắc", chưa bao giờ có cơ hội ăn thử. Đây đều là các loại quả mọc phổ biến ở những vùng quê Việt Nam, gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Ngày nay, muốn tìm mua cũng "khó như lên trời".

Cùng điểm lại một vài loại quả mới nghe tên thôi đã thấy "độc nhất vô nhị" rồi bạn nhé!

1. Quả dủ dẻ

Thoạt nghe qua cái tên loại trái cây này, chắc hẳn nhiều người còn ngờ ngợ không biết nó là gì. Dủ dẻ vốn là loài cây dại thường mọc ở ven rừng các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Quả dủ dẻ khi còn non có màu xám nhạt và lúc chín thì màu vàng, thịt mỏng và có vị ngọt thanh rất thơm ngon.

Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 1.
Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 2.

2. Quả chay

Quả chay có hình dáng lồi lõm độc đáo, thường mọc thành từng chùm xinh xắn, khi còn sống có màu xanh, vị hơi chua và chát. Đến cuối hè thì trái chín vàng ươm, ruột hồng, khi ăn mang hương vị chua chua, ngọt ngọt. Chay chín có thể dùng ăn sống hoặc mang đi phơi khô để dành chế biến các món ăn như kho cá, nấu canh,…

Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 3.
Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 4.

3. Quả quăng

Quăng là loại trái cây có hình tròn, mọc thành từng chùm, kích cỡ nhỏ hơn ngón chân cái người lớn với phần vỏ màu đỏ sậm. Chúng thường được tìm thấy ở nhiều vùng núi rừng tại Việt Nam, phổ biến nhất là Quảng Ngãi. 

Mùa quăng chín thường rơi vào tầm giữa tháng 5 đến cuối tháng 6 hàng năm. Hạt quả quăng khá to và lớp thịt mỏng có vị chua chua, ngọt ngọt vô cùng đặc biệt, là món "quà quê" mà nhiều đứa trẻ rất yêu thích.

Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 5.

4. Quả cám

Cám là một loài cây thân leo, thường mọc dại ở những nơi gần sông nước khu vực miền Tây Nam Bộ. Quả có lớp vỏ ngoài màu nâu sần sùi, nhiều mủ, sau khi bóc ra sẽ thấy một lớp "xốp xốp" y hệt cùi bưởi. 

Bên trong, phần nhân trái cám có hình thù như một con cá với lớp vẩy đặc trưng, vậy nên ở một vài nơi, người ta còn gọi đây là trái cá. Những người từng ăn thử cho biết nó có vị ngọt giống sắn, có người cho rằng giống bọng dừa. Tuy nhiên, không phải người miền Tây nào cũng biết trái này có thể ăn được.

Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 6.
Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 7.
Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 8.

5. Quả chùm chày

Sở dĩ có tên như vậy là vì quả thường khá dài, có đầu tròn như cái chày và mọc thành từng chùm. Chúng thường được tìm thấy ở các chân đồi, ven bìa núi của đồng bằng miền Trung. Khi còn non quả có màu xanh, lúc chín thì chuyển sang đỏ sậm, lớp thịt mỏng và hạt to, có vị ngọt nhẹ và rất thanh.

Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 9.
Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 10.

6. Quả vả

Quả vả được trồng nhiều ở Huế và được xem là món ăn dân dã của người dân nơi đây. Loại quả này trông khá giống quả sung, nhưng to hơn và đặc biệt khi chín có dòng mật ngọt lịm chảy ra rất hấp dẫn. Khi còn xanh, quả vả có phần cơm bên trong màu trắng, được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon ở Huế như: vả trộn hến, vả tôm xúc bánh đa…

Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 11.
Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 12.

7. Quả quách

Trái quách còn được mệnh danh là loại quả "xấu từ ngoài vào trong" bởi cả phần vỏ lẫn ruột bên trong đều khá xù xì, có màu nâu đen trông chẳng đẹp mắt cho lắm. Thế nhưng hương thơm ngào ngạt và vị chua ngọt đã khiến người ta "si mê" loại quả này. 

Chúng thường mọc nhiều ở các vùng quê miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng hay An Giang. Quách chín có thể dùng chế biến thành các món như sinh tố, lẩu gà hay làm mắm đều rất ngon.

Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 13.
Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 14.
Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 15.

8. Quả tai chua

Cây tai chua còn được gọi là bứa cọng, có họ hàng gần với măng cụt, thường mọc nhiều ở các vùng quê Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ Hà Tĩnh trở ra. Trái của nó có hình cầu hơi bẹp, vỏ dày màu xanh ngả vàng. Thoạt nhìn từ bên ngoài, 9/10 người sẽ nhầm nó với quả ổi, nhưng thực chất thì chúng chẳng hề liên quan gì với nhau. 

Nhìn từ bên ngoài, tai chua thường có 4 - 8 múi, thịt bên trong màu trắng hoặc hồng khi chín. Người ta thường dùng nó phơi khô để tạo vị chua cho các món ngon như thịt cá kho, nấu canh, luộc rau…

Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 16.
Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 17.
Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 18.

9. Quả thù lù

Thù lù còn có nhiều tên gọi khác như tầm bóp, lu lu cái, lồng đèn, thù lù cạnh, bôm bốp. Đây là loài thực vật có hoa thuộc họ Cà, thường mọc hoang khắp các bờ ruộng, bãi cỏ, ven đường làng,… Quả thù lù mọng tròn, nhẵn, lúc non màu xanh, khi chín màu đỏ, thường có vị chua, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt và rất tốt cho sức khỏe.

Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 19.
Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 20.

10. Quả bình bát

Bình bát còn có tên gọi là na nước hay trái nê, thường mọc dại ven nhiều kênh rạch, sông nước ở khu vực miền Nam. Trước đây bình bát được trồng rất nhiều, là loại quả gắn liền với tuổi thơ của không ít người, thế nhưng ngày nay muốn kiếm quả này cũng không phải dễ. 

Bình bát có vị ngọt đậm, ăn vào mát và có nhiều công dụng cho sức khoẻ. Thông thường, người ta thường sử dụng phần ruột loại quả này dầm với một ít đường, sữa và đá để tạo nên món uống thơm ngon.

Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 21.
Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 22.
Việt Nam có 10 loại trái cây cực hiếm người biết mọc đầy ở các vùng quê, nghe tên thôi đã thấy lạ chứ nói chi ăn thử - Ảnh 23.

Nguồn: Tổng hợp

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/viet-nam-co-10-loai-trai-cay-cuc-hiem-nguoi-biet-moc-day-o-cac-vung-que-nghe-ten-thoi-da-thay-la-chu-noi-chi-an-thu-162202909101306536.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang