Việt Nam có một món bánh “nhầy nhầy” là đặc sản, nhiều người khi nhìn lại sẽ giật mình vì đã quên mất thức quà tuổi thơ này

Bạn có còn nhớ món bánh “nhầy nhầy”, núng nính như thạch này không? Gợi ý, khi ăn chấm với mật mía rất hợp đó.

Trong kho tàng các loại bánh cổ truyền của Việt Nam, có một loại bánh “nhầy nhầy”, mướt như thạch là đặc sản của người Tày nhưng dần được ưa chuộng rộng rãi trên cả nước. Đó là món bánh gio (hay còn gọi là bánh tro, bánh ú tro, bánh nắng, pẻng tấu). 

Việt Nam có một món bánh “nhầy nhầy” là đặc sản, nhiều người khi nhìn lại sẽ giật mình vì đã quên mất thức quà tuổi thơ này - Ảnh 1.

Tên gọi của bánh gio xuất phát từ phụ liệu cốt yếu làm nên món bánh này: nước tro. Người làm bánh gio sẽ đốt các loại thảo mộc, dược liệu thành tro, vò mịn rồi đem lọc lấy nước tro màu vàng nâu. Nước tro sử dụng để ngâm gạo bánh và đồng thời là nước luộc bánh. Gạo để làm bánh gio là gạo nếp ngon.

 
 

Sau khi luộc chín, thành phẩm là một khối bột trong, “nhầy nhầy”, núng nính, có hình dạng tuỳ thuộc vào tay người gói (ở các địa phương khác nhau). Bánh ban đầu rất lạt, có màu hổ phách ánh lên, trong suốt như một khối ngọc. Khi nguội, bánh thanh mướt như thạch, thơm vị xoan vừng. Ăn chấm với mật mía hoặc đường cát, trở thành một thức bánh ngọt, già trẻ đều thích.

 
 

Mùa hè đến là thời điểm bánh gio được tiêu thụ nhiều nhất, đặc biệt là trong tháng 5 âm lịch - Tết Đoan ngọ, bánh gio là một trong những món ăn được ưa chuộng để diệt trừ sâu bọ, xua đuổi bệnh tật. Ngoài ra, món bánh “thuần Việt” này vẫn thường người người, nhà nhà ưa thích quanh năm, nhất là các bố mẹ, ông bà thì chuộng ăn hơn cả. Do bánh vừa thơm mát, dễ ăn, lại vừa dễ mua, giá thành cũng rẻ.

Việt Nam có một món bánh “nhầy nhầy” là đặc sản, nhiều người khi nhìn lại sẽ giật mình vì đã quên mất thức quà tuổi thơ này - Ảnh 4.
Việt Nam có một món bánh “nhầy nhầy” là đặc sản, nhiều người khi nhìn lại sẽ giật mình vì đã quên mất thức quà tuổi thơ này - Ảnh 5.

Thế nhưng trong thời buổi xã hội phát triển nhanh chóng, nhiều người, đặc biệt là người trẻ đã “quên lãng” mất thức quà tuổi thơ này, hoặc có ăn thì cũng chỉ đến dịp mới ăn. Trên một hội nhóm review ẩm thực trên MXH, một bài đăng gần đây về món bánh gio đã khiến nhiều người “sực tỉnh” vì đã lâu không ăn thức quà tuổi thơ này:

Việt Nam có một món bánh “nhầy nhầy” là đặc sản, nhiều người khi nhìn lại sẽ giật mình vì đã quên mất thức quà tuổi thơ này - Ảnh 6.

“Đã lâu rồi chưa ăn món này”, nhìn ảnh bạn có nhận ra đây là bánh gio không? Nguồn ảnh: Mặp Mặp/ Hội review đồ ăn có tâm.

- “Mất 1 phút đọc comment thì mới nhớ ra tên bánh tro”.

- “Giật mình, đã mấy năm rồi không ăn. Xưa ở quê với mẹ cứ Rằm với mùng 1 là được mẹ mua cho, giờ lên thành phố thì ít thấy”.

- “Giờ tìm một chỗ bán bánh gio đúng vị xoan vừng tuổi thơ khó lắm, toàn sản xuất dây chuyền thôi”.

- “Ai có địa chỉ bán cho mình xin, bạn đăng ảnh làm thèm quá”.

Việt Nam có một món bánh “nhầy nhầy” là đặc sản, nhiều người khi nhìn lại sẽ giật mình vì đã quên mất thức quà tuổi thơ này - Ảnh 7.

Hiện nay, ở các thành phố lớn vẫn có nhiều địa chỉ bán bánh gio làm theo cách truyền thống, bán quanh năm. Nếu thèm và nhớ thức quà tuổi thơ này, tìm mua để thử nhé!

 

Link nguồn TTVN

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang