Việt Nam tụt 4 bậc trong các quốc gia tốt nhất dành cho trẻ em

Việt Nam đã rớt từ hạng thứ 92 xuống hạng 96 trên bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất thế giới dành cho trẻ em.

Ngày 31/5, Tổ chức Cứu trợ trẻ em tại Việt Nam (Save the Children) chính thức công bố bản báo cáo "Những trẻ em bị loại trừ" cùng Bảng xếp hạng những quốc gia tốt nhất thế giới cho trẻ em. Theo đó, Việt Nam đã rớt từ hạng thứ 92 xuống hạng 96 trên bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất thế giới dành cho trẻ em.

Việt Nam đã làm tốt hơn Campuchia (xếp thứ 119), Indonesia (105) và Philippines (104) trong việc đảm bảo cho trẻ em có được một tuổi thơ an toàn và hạnh phúc. Tuy nhiên, theo báo cáo nghiên cứu mới, sự bất bình đẳng đang ngăn cản những trẻ em nghèo nhất của Việt Nam có được một tuổi thơ như thế.

Viet Nam tut 4 bac trong cac quoc gia tot nhat danh cho tre em hinh anh 1
Việt Nam tụt 4 hạng trong các quốc gia tốt nhất dành cho trẻ em. Ảnh: Quỳnh Trang.

Báo cáo “Những trẻ em bị loại trừ” đánh giá các quốc gia dựa trên một loạt các chỉ số có liên quan đến tuổi thơ của trẻ em như tình trạng tảo hôn, mang thai ở tuổi vị thành niên và tỷ lệ tử vong ở trẻ em. Trong đó, chỉ số liên quan đến suy dinh dưỡng là chỉ số mà Việt Nam bị đánh giá là đạt được tiến bộ ít nhất.

Hơn 24% trẻ em dưới 5 tuổi của Việt Nam bị suy dinh dưỡng thể thấp còi -cao hơn gấp gần 3 lần so với mức trung bình của cả khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Trẻ em nghèo ở Việt Nam có nguy cơ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi cao gấp 7 lần so với trẻ em giàu và có nguy cơ phải lao động sớm cao gấp 8 lần.

Việt Nam đã rớt 4 hạng xuống vị trí thứ 96 trên bảng chỉ số “Kết thúc tuổi thơ” được đưa ra trong bản báo cáo nói trên. Đây là bảng xếp hạng các quốc gia dựa trên yếu tố tuổi thơ của trẻ em kết thúc sớm hay muộn. 

Bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi thấy khá thất vọng khi chứng kiến Việt Nam bị tụt xuống vị trí thấp hơn trên bảng xếp hạng. Nhưng chúng tôi cũng thấy rõ rằng trong khoảng 25 năm trở lại đây tỷ lệ nghèo ở Việt Nam đã giảm rất đáng kể, và Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á.”

Theo chuyên gia này, một trong những mối quan ngại chính được nêu bật lên trong bản báo cáo là mức độ bất bình đẳng cao rất cao giữa người giàu nhất và nghèo nhất trong xã hội Việt Nam hiện nay.

Trong đó, rất nhiều người nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số. Họ gặp nhiều bất lợi và phải sinh sống ở khu vực nông thôn - nơi điều kiện tiếp cận đến các dịch vụ như giáo dục và y tế còn nghèo nàn. Vòng luẩn quẩn đó sẽ có thể còn tiếp tục kéo dài nếu không có các giải pháp nhằm đảm bảo mọi người đều được tiếp cận đến các dịch vụ có chất lượng.

Đây là năm thứ hai Tổ chức Cứu trợ Trẻ em công bố báo cáo nghiên cứu về tuổi thơ của trẻ em trên toàn thế giới. Bản báo cáo năm nay đã xếp hạng 175 quốc gia dựa trên mức độ tuổi thơ của trẻ em bị đe dọa kết thúc sớm hay muộn nhất do nguyên nhân sức khỏe, suy dinh dưỡng, không được tiếp cận dịch vụ giáo dục, bị buộc phải lao động sớm, tảo hôn, mang thai sớm và bạo lực.

Hai quốc gia Singapore và Slovenia đồng giữ vị trí số một trên bảng xếp hạng. Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan là những nước đứng ở vị trí tiếp theo. Niger tiếp tục đứng ở vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng tương tự năm 2017. 8/10 nước đứng cuối bảng xếp hạng thuộc khu vực Tây và Trung Phi.

Theo news.zing.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang