Vụ bé gái 3 tuổi tử vong: Kẻ đóng đinh vào đầu bé đối diện với án tử hình?

Theo TS. LS Đặng Văng Cường, đối với trường hợp giết người mà hậu quả nạn nhân tử vong thì hình phạt cao nhất mà Nguyễn Trung Huyên có thể đối mặt là tù chung thân hoặc tử hình.

Nguyễn Trung Huyên đối mặt án tử

Sau gần 2 tháng được điều trị tích cực tại Bệnh viện Xanh Pôn, bé Đ.N.A (3 tuổi ở Thạch Thất, Hà Nội) đã tử vong vào tối nay.

Bé N.A trước đó bị người tình của mẹ là Nguyễn Trung Huyên (trú huyện Thạch Thất, Hà Nội) hành hung dã man và đóng 9 chiếc đinh vào đầu.

Trao đổi với PV dưới góc độ pháp lý, TS. Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, điều kỳ diệu đã không xảy ra, cháu bé không qua khỏi sau khi bị những thương tích đặc biệt nghiêm trọng do kẻ thủ ác gây ra.

Với diễn biến mới của vụ án như vậy thì đối tượng Nguyễn Trung Huyên có thể phải đối mặt với hình phạt cao nhất.

Vụ bé gái 3 tuổi tử vong: Kẻ đóng đinh vào đầu bé đối diện với án tử hình? - Ảnh 1.

TS. LS Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp.

Luật sư Cường nêu, theo quy định của pháp luật thì hành vi giết người nếu nạn nhân không chết, được xác định là phạm tội chưa đạt, khi đó mức hình phạt cao nhất sẽ không quá 20 năm tù.

Còn đối với trường hợp giết người mà hậu quả nạn nhân tử vong thì hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân hoặc tử hình.

Ông phân tích, phạm tội chưa đạt được quy định tại Điều 15 BLHS Việt Nam năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) như sau: "Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt".

Phạm tội chưa đạt được chia làm 2 dạng: phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành và phạm tội chưa đạt đã hoàn thành. Song dù ở dạng nào thì hậu quả trong hai tình huống này là nạn nhân chưa tử vong. Khi đó hình phạt sẽ bớt nghiêm khắc hơn bởi hậu quả gây ra cho xã hội chưa ở mức cao nhất.

Bồi thường thiệt hại đã gây ra với nạn nhân

 

Theo luật sư Cường, nguyên tắc quyết định hình phạt là căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Hậu quả nạn nhân chưa tử vong là căn cứ giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo

Viện dẫn Điều 57 Bộ luật Hình sự quy định về việc quyết định hình phạt với hành vi phạm tội chưa đạt, ông cho biết, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Bởi vậy, trong vụ án này, nếu nạn nhân may mắn qua khỏi, không tử vong thì đối tượng gây án là Nguyễn Trung Huyên chỉ phải đối mặt với hình phạt không quá 20 năm tù theo quy định tại điều 15, Điều 57 bộ luật Hình sự và điều 123 BLHS.

"Còn sau một thời gian điều trị thì nay cháu bé tử vong, bởi vậy hậu quả được xác định là làm nạn nhân tử vong và phát sinh chi phí cứu chữa.

Đối tượng Huyên sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Với hành vi tàn ác mất tính người như vậy thì rất có thể đối tượng này sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình....", TS. LS Cường nhận định.

Ông Cường cho biết thêm, ngoài việc có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với mức cao nhất, đối tượng gây án sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân. Trong đó có tiền chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, chi phí mai táng và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần.

Trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì tòa án sẽ quyết định theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm.

Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng này về tội giết người. Trong quá trình điều tra, đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị can phù hợp với dấu vết để lại trên thân thể nạn nhân và lời khai của người làm chứng.

Bởi vậy cơ quan điều tra có căn cứ để xử lý đối tượng này về tội giết người với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự, như có tính chất côn đồ, phạm tội với người dưới 16 tuổi.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-be-gai-3-tuoi-tu-vong-ke-dong-dinh-vao-dau-be-doi-dien-voi-an-tu-hinh-161221203214724453.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang