Ở độ tuổi tiểu học, đặc biệt là giai đoạn lớp 1, trẻ vẫn chưa nhận thức đầy đủ và đôi khi còn bỡ ngỡ khi phải sinh hoạt trong một môi trường kỷ luật. Khi có vấn đề phát sinh, không ít trẻ tỏ ra sợ hãi, không biết xử lý tình huống như nào và cũng không báo với cô giáo. Ví dụ điển hình nhất cho trường hợp này chính là việc trẻ ị đùn hoặc tè dầm trong lớp.
Vấn đề tưởng muôn thuở và không có gì mới mẻ này gần đây bất ngờ gây ra một cuộc tranh cãi lớn, bắt nguồn từ chia sẻ của một cô giáo tiểu học có tên N.A (tên nhân vật đã được thay đổi) trên mạng xã hội. Câu chuyện của cô giáo này cụ thể như sau:
"Hôm trước lớp tôi có 1 bé ị đùn ra lớp. Tôi có đưa ra nhà vệ sinh rồi gọi điện cho người nhà học sinh đó đến thay rửa cho bé. Thì hôm sau bà bé đó đến nói với ý lần sau nhờ các cô dọn hộ. (Ý là các cô mà không dọn thì lao công phải dọn chứ đừng gọi người nhà đến nữa).
Tôi bực mình nhưng chỉ nói: "Cháu còn phải dạy học, không thể bỏ năm mươi mấy bạn ngồi chơi để rửa dọn cho bạn được. Cô giáo kia là giáo viên tự kỉ còn phải dạy học sinh, không có người dọn hộ con đâu ạ. Mà cháu gọi người nhà đến rửa ráy cho bạn để cho sạch sẽ chứ như chúng cháu vội vàng thì không cẩn thận bằng".
Theo cô N.A, phụ huynh đang đổ quá nhiều trách nhiệm lên giáo viên. Quan trọng nhất là việc tập trung lo cho một cá nhân có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bạn khác trong lớp. Nếu có sự việc gì xảy ra với các học sinh khác trong thời gian chăm sóc, rửa ráy cho học sinh ị đùn thì cô giáo sẽ không thể nào bao quát, phản ứng kịp thời.
Chia sẻ của cô N.A sau đó lập tức gây bão mạng xã hội, tạo nên một cuộc tranh cãi lớn. Có người phản đối, lại có người đồng tình với cô giáo này. Tuy nhiên ý kiến đồng tình hiện đang chiếm đại đa số. Cũng theo cô N.A thì đây không phải lần đầu em học sinh nọ ị đùn trong lớp mà đã có tiền lệ nhiều lần trước đó.
"Cô có thể giúp nhưng phụ huynh cần phối hợp dạy lại kỹ năng mềm cho con"
Chị Hồng Linh (Hà Nội) có hai con nhỏ đang học tại một trường cấp 1 công lập ở quận Cầu Giấy. Nói về vụ việc gây tranh cãi trên, bà mẹ này bày tỏ quan điểm: "Theo mình thì nếu lần đầu con ị đùn ra lớp, cô giáo có thể linh động giúp con thay quần, rửa ráy vệ sinh. Chứ không thể để con bẩn nguyên ngày học được. Tất nhiên nếu phụ huynh không có việc bận thì có thể đến tự vệ sinh cho con mình. Là một người làm mẹ thì nói thật, mình dọn vệ sinh cho con mình thì không sao, chứ phải đi dọn cho con người khác cũng thấy ghê chứ.
Sau đấy thì giữa cô và phụ huynh cần có sự trao đổi thẳng thắn với nhau. Trong trường hợp này, mình thấy em học sinh kia có vẻ còn thiếu kỹ năng sống. Ở giai đoạn mầm non, các con ị đùn là chuyện thường thấy nhưng lên lớp 1 mà vẫn ị đùn là do bố mẹ chưa dạy tốt. Bố mẹ và cô cần phải kết hợp với nhau. Bố mẹ thì dạy con khi buồn đi vệ sinh phải biết giơ tay xin phép cô. Cô giáo thì chủ động hơn trong việc quan sát sắc mặt của học sinh để nhận biết các con có gặp vấn đề gì hay không?
Mình thấy nhiều khi phụ huynh cũng hay vin vào câu "trông cậy hết vào cô" rồi "cô giáo như mẹ hiền" để quy chụp toàn bộ trách nhiệm cho giáo viên. Tất nhiên cô giáo có thể giúp đỡ con nhưng sau đó giữa gia đình và nhà trường phải có sự phối hợp, không thể đổ hết cho một người được".
Cùng quan điểm với chị Linh, anh Quang (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng cho rằng, cô giáo nên giúp học sinh rửa ráy nhưng sau đó phụ huynh cần phải kết hợp với cô để dạy con kỹ năng cần thiết.
"Tất nhiên là cô không thể để mặc con với chiếc quần bẩn được. Không phải phụ huynh nào cũng rảnh, có người bận việc, có người đi làm xa nên theo tôi, cô nên giúp con vệ sinh trước rồi mọi chuyện tính sau. Tất nhiên về phía gia đình cũng không thể thờ ơ, cứ mặc kệ tình trạng con ị đùn vì "đã có cô lo". Con gái tôi năm nay mới 3 tuổi nhưng cháu đã được dạy đầy đủ các kỹ năng vệ sinh cá nhân sau khi đi nặng, đi nhẹ. Khi nào buồn đi vệ sinh thì tự đi hoặc báo với bố mẹ.
Để con ị đùn liên tục như vậy là một phần lỗi của gia đình. Tưởng tượng như này, nếu một lớp có đến 4, 5 bạn ị đùn rồi cô cứ chạy đi vệ sinh hết cho bạn nọ lại đến bạn kia thì mất toi tiết học! Bên cạnh đó các cháu lớp 1 tính cách rất hiếu động. Nếu trong thời gian cô lo cho bé kia, các con trong lớp nghịch ngợm, xảy ra tai nạn thì quy trách nhiệm cho ai?
Nếu việc này diễn ra 1, 2 lần thì cô có thể rửa ráy giúp con, thông báo chuyện với bố mẹ để tìm nguyên nhân: Có thể là do con bị rối loạn tiêu hóa hoặc do con sợ sệt không dám báo với cô chuyện đau bụng, gia đình chưa dạy con kỹ năng mềm,... Nói chung đây là vấn đề nhạy cảm, phải có sự phối hợp của 2 bên".
Những kỹ năng cực quan trọng mà bố mẹ phải dạy con trước khi vào lớp 1
Kỹ năng tự chăm sóc bản thân
Trước khi con vào lớp 1, bố mẹ hãy dạy con cách tự đi vệ sinh, tự ăn, tự uống, mặc quần áo, chải đầu tóc,.. Các bé lớp 1, 2 nếu bị điểm kém thì cũng không bị bạn bè chê cười bằng việc không biết đi vệ sinh.
Biết kỹ năng tự chăm sóc bản thân sẽ làm các con tự tin hơn giữa bạn bè, và không làm phiền thầy cô và bảo mẫu. Tưởng không liên quan, nhưng những bạn không biết tự chăm sóc bản thân cũng sẽ dễ trở thành nạn nhân bắt nạt. Có những bé học giỏi nhưng hơi vụng về và bị bạn bè bo xì, nói xấu, cô lập, riết rồi cảm thấy đi học không có gì vui, vẫn chán và sợ học.
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp với thầy cô giáo: Tập cho con quan sát và tập thưa gửi. Không thưa cô vào những lúc cô bận, hoặc đang có người dự giờ, không mách những chuyện lặt vặt.
Tập cho con cảm ơn, xin lỗi, biết nhận lỗi khi làm sai hoặc biết xin thêm thời gian khi làm chậm, biết nêu thắc mắc những phần chưa hiểu... Ở nhà mẹ có thể đóng vai cô giáo để con tập nói trước nhiều lần cho quen.
Giao tiếp với bạn bè: Con biết kết bạn, xin bạn chơi cùng, chia sẻ đồ dùng cho bạn, nhường nhịn bạn, nhờ bạn giúp đỡ, hoặc bênh vực bạn. Tập "cãi nhau" với bạn sao để không đánh nhau và không ai bị tổn thương,...
Luyện tập những kỹ năng để học viết chữ
Luyện tay: Luyện cả vận động tinh và vận động thô, cho các ngón tay khéo léo như: Vẽ, tô màu, lắp lego, làm việc nhà, lau bàn ghế, lau nhà, nấu ăn, làm bánh, làm đồ chơi... những việc này vừa vui vừa hấp dẫn, không khiến con bị chán học bài.
Ba mẹ hãy xem phim "Karate kid" sẽ thấy võ sư Han bắt cậu bé lau xe, treo quần áo.., nhưng đó cũng chính là những kỹ năng để giúp bé học võ giỏi.
Kỹ năng quan sát, kỹ năng lắng nghe, tính kỷ luật, cẩn thận, kiên trì,...
Các nhà giáo dục ở Canada, Úc, Israel đã có nhiều nghiên cứu cho thấy đức tính kiên trì là đức tính quan trọng nhất để cho một học sinh thành công trong trường và một người lớn thành công ngoài đời.
Kỹ năng quan sát, lắng nghe, tính cẩn thận, kiên trì, kỷ luật,... nên được luyện tập bằng những trò chơi khác; chứ đừng dùng việc luyện viết chữ và bắt ngồi học trên bàn nhiều để rèn tính cách cho ocn. Vì như thế con sẽ rất dễ chán, lâu dần nảy sinh tâm lý sợ học. Chưa kể ngồi lâu bên bàn sẽ hại cột sống và cơ xương của con lắm lắm.
Luyện chính tả trước khi con vào lớp 1
Nhiều giáo viên và ba mẹ tưởng rằng cứ viết 1 bài chính tả nhiều lần là sẽ viết đúng chính tả. Không đâu! Con sẽ viết đúng chính tả khi phát âm đúng và đọc sách nhiều. Ví dụ, do cách phát âm nên miền Bắc dễ sai chính tả những phụ âm đầu cong lưỡi, lẫn lộn l-n. Miền Nam dễ sai phụ âm cuối và các thanh hỏi - ngã.
Đọc sách cho con nhiều từ khi mới đẻ, vừa gắn kết mẹ con vừa giúp con yêu việc đọc sách. Khi con đã mê đọc sách thì cực kỳ có lợi về lâu dài. Và dù không phát âm được chuẩn thì khi viết sai là con sẽ thấy lạ mắt ngay.
Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/vu-viec-gay-tranh-cai-hoc-sinh-lop-1-i-dun-co-giao-tieu-hoc-buc-xuc-vi-phai-don-dep-gia-dinh-tre-bong-gio-trach-nhiem-cua-co-dung-than-162200310210203974.htm
Theo ttvn.vn
Gửi bình luận
(0) Bình luận
Xếp theo: Thời gian Số người thíchBài viết chưa có bình luận nào.