Nạn bạo hành trẻ em: “Giải oan” cho cha dượng, mẹ kế

(lamchame.vn) - Hẳn các bạn đã được những câu chuyện cổ tích thuở bé “ngấm” vào não hình ảnh những ông cha dượng, mẹ kế tàn độc, luôn tìm cách hành hạ, bóc lột những đứa trẻ “Lọ Lem”. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, nạn bạo hành trẻ không hề liên quan đến tỷ lệ cha dượng, mẹ kế được thống kê.

Hơn 20 đứa trẻ ở Anh bị cha chúng bạo hành cho đến chết mỗi năm

Người ta luôn gán cho những ông cha dượng, mẹ kế cái nhìn không mấy thiện cảm. Vô hình chung, khi nói về nạn bạo hành trẻ nhỏ, nhiều người sẽ “kết tội” ngay cha mẹ kế. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại cho rằng tuổi tác là một yếu tố dự báo tốt hơn về khả năng bạo hành trẻ em, không hề liên quan đến con ruột hay con kế ở đây. Theo thống kê này, những người cha, người mẹ có độ tuổi trẻ hơn thường có xu hướng bạo hành con hơn là những người cha,người mẹ lớn tuổi. Những con số đau lòng liệt kê ra, hơn 20 đứa trẻ ở Anh bị cha chúng bạo hành cho đến chết mỗi năm. Với con số đáng báo động này, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học  East Anglia đã quyết tâm theo đuổi một cuộc nghiên cứu nhằm điều tra nguyên nhân dẫn của tỷ lệ báo động này.

Nhóm nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ chỉ số giết người thân ở Anh trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2015 và so sánh nó với dữ liệu dân số chi tiết từ ba cuộc khảo sát lớn.

Khi nhìn vào nhóm trẻ nằm trong độ tuổi từ sơ sinh đến 17 tuổi, các nhà nghiên cứu nhận thấy chỉ có một sự khác biệt nhỏ (không đáng kể) gữa tỷ lệ giết con của cha dượng và cha ruột. Nhóm nghiên cứu tiếp tục xem xét đến độ tuổi của những người cha này. Người ta nhận thấy rằng hầu hết những người đàn ông bị kết tội giết trẻ em thường tương đối trẻ. Thực tế này đúng cho cả hai nhóm đối tượng cha dượng và cha ruột. Tiến sĩ Gavin Nobes, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết: “Nói chung, dữ liệu cho thấy rằng những người cha trẻ tuổi có nhiều khả năng lạm dụng hoặc giết con cái của họ hơn là những cha lớn tuổi, bất kể họ có phải là cha ruột hay cha dượng”.

Những người cha trẻ tuổi có nhiều khả năng lạm dụng hoặc giết con cái của họ hơn là những cha lớn tuổi, bất kể họ có phải là cha ruột hay cha dượng

Người thân phải sát sao quan sát nhằm nhận ra những biểu hiện bị ngược đãi sớm ở trẻ

"Các nhà nghiên cứu bạo hành trẻ em và nhân viên xã hội đều hiểu rằng có nhiều nguyên nhân phức tạp của việc lạm dụng trẻ em và những điều này có thể rất khó dự đoán", tiến sĩ Nobes nói. “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp một cái nhìn mới về các dữ liệu có sẵn, hy vọng phần nào đó giúp các nhà hoạt động xã hội, các nhà hoạch định chính sách có những quyết định đúng đắn hơn trong việc chi các nguồn lực hỗ trợ gia đình, các nghiên cứu sâu hơn,.. Đặc biệt, thay vì cho rằng cha dượng nguy hiểm hơn cha ruột, các nhà điều tra cần đi sâu vào các yếu tố khác - chẳng hạn như tuổi đời của người cha -  để tìm hiểu câu trả lời cho việc liệu đứa trẻ có nguy cơ bị ngược đãi hoặc bị giết hay không”.

Một trong những biện pháp đẩy lùi tỷ lệ bạo hành trẻ em gây nhức nhối hiện nay, chính là việc người thân phải sát sao quan sát nhằm nhận ra những biểu hiện bị ngược đãi sớm ở trẻ, từ đó có cách điều tra và xử lý kịp thời, tránh để sự việc quá muộn. Những biểu hiện ở trẻ bị ngược đãi có thể là:

- Cơ thể trẻ thường xuyên xuất hiện nhiều vết bầm, tím mà trẻ không chịu nói nguyên nhân hoặc lảng tránh khi được hỏi.

- Trẻ có xu hướng sợ hãi, thậm chí kích động khi ở trong không gian kín.

- Trẻ hay bị giật mình tỉnh giấc giữa chừng; hốt hoảng, hay gặp ác mộng

- Sợ hãi khi giao tiếp với người lạ; thậm chí có thái độ chống đối khi bị ép giao tiếp

- Không kiểm soát được hành vi của mình khi tức giận; dễ bị kích động.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang