Xử lý thế nào khi con bất ngờ bắt gặp cảnh bố mẹ đang “yêu”

(lamchame.vn) - Chuyện chăn gối vợ chồng là chuyện chẳng thể thiếu trong cuộc sống gia đình tuy nhiên có một số gia đình không có điều kiện để “âu yếm” phải giấu diếm, tranh thủ khi con cái ngủ, hoặc tranh thủ buổi trưa để “gặp nhau”.

Để con chứng kiến cảnh người lớn quá nhiều sẽ làm trẻ bị lệch lạc giới tính

Theo các chuyên gia tâm lý, từ giai đoạn 1 – 3 tuổi, trẻ bắt đầu khám phá cơ thể khi chập chững di chuyển có ý thức, biết sử dụng bô và tỏ ra rất thích thú với việc nghịch ngợm bộ phận sinh dục nhưng chỉ là biểu hiện của sự tự khám phá.

Từ 3 tuổi trở đi, trẻ đã tò mò về quan hệ của cha mẹ, về bộ phận sinh dục của người lớn và của mình. Chúng thường tìm cách xem người lớn thay đồ và nhìn trộm khi họ sơ hở. Ở lứa tuổi này, khi phải chứng kiến cảnh “yêu” của cha mẹ, trẻ không hiểu nên bị sốc, sợ hãi, hoảng hốt, có khi mang mặc cảm tội lỗi.

 

Nhiều người hồi nhỏ chứng kiến cảnh ái ân của bố mẹ, lớn lên sinh ra ghét bỏ chuyện tình dục

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Đồng thời, nếu không biết cách định hướng con cái, để các con chứng kiến cảnh người lớn quá nhiều sẽ làm trẻ bị lệch lạc giới tính. Đồng thời nó còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý khi đã trưởng thành. Hậu quả, trẻ sinh ra trầm cảm hoặc bạo lực. Nhiều người hồi nhỏ chứng kiến cảnh ái ân của bố mẹ, lớn lên sinh ra ghét bỏ chuyện tình dục, không còn cảm hứng chuyện chăn gối, hay có những hành vi lệch lạc tình dục và có thể gây ra những hậu quả đau lòng.

Nên tìm cách "chữa cháy"

Để tránh những tác động tâm lý cho trẻ khi nhìn thấy cha mẹ “tập thể dục ban đêm”, tốt nhất ngay khi trẻ tròn ba tuổi, các bậc phụ huynh nên nghĩ tới phương án cho trẻ ngủ riêng, giúp chúng tạo dựng tính tự lập cho mình và tránh xảy ra sự tò mò đáng tiếc hoặc bị con bắt tại trận. Không chỉ tránh để cho con thấy cảnh “yêu” của người lớn mà phụ huynh không nên để cho con biết đến những hình ảnh tế nhị của người lớn để tránh trẻ tò mò, tìm hiểu và bắt chước.

Dù không muốn nhưng chẳng may để con nhỏ bắt gặp những hành động lạ của bố mẹ trong mắt chúng thì người lớn nên tìm cách để có thể chữa cháy như: “Bố mẹ đang chơi đùa, trẻ con không hiểu được”, “sau này lớn con sẽ hiểu”…

Giải thích với con lý do trên người bạn không có quần áo

Đây là lúc bạn cần phải sử dụng đến trí sáng tạo của mình. "Nếu con bạn là một em bé ham khám phá bằng hình ảnh, nhất là các vùng đặc biệt trên cơ thể hoặc tò mò về lý do bố mẹ không mặc quần áo, thì cần phải viện đến các cớ phù hợp. Chẳng hạn: "Sau khi chơi trò cù lách, bố ra nhiều mồ hôi quá nên cần phải đi tắm, thế nên bố vừa cởi đồ". 

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Liên – Chuyên khoa Thận – Tiết niệu – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tâm sự, trong khi khám bệnh anh cũng gặp nhiều câu hỏi của một số bậc cha mẹ hỏi làm gì khi con bắt gặp khi họ đang “họp hành”. Điều này là chẳng thể tránh khỏi bởi vì thực ở nó diễn ra thường ngày. Không phải gia đình nào cũng có điều kiện phòng riêng nhất là một số gia đình đi ở trọ, nhà bó hẹp.

Với trẻ đã ý thức vấn đề, sẽ là cú sốc cho trẻ khi bắt gặp cảnh bố mẹ "yêu" nhau

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Với trẻ đã ý thức vấn đề, sẽ là cú sốc cho trẻ, khi ấy, bố mẹ có thể bảo con ra ngoài và trò chuyện cùng con. Thường thì con trai nên để bố nói chuyện và con gái ngược lại. Bác sĩ Liên nhấn mạnh không giấu diếm được và đó có thể là giáo dục giới tính cho một số cháu. Tuy nhiên, để trẻ thoát được cú sốc, cha mẹ nên đưa con tới gặp một số chuyên gia tâm lý, bác sĩ nam khoa – sản khoa giải đáp tâm lý cho một số cháu. Họ có chuyên môn và hiểu tâm sinh lý của trẻ là trung gian hòa giải, hàn gắn và có kiến thức tình dục để giải đáp giải đáp cho một số cháu hơn, giúp một số cháu có thể tìm được câu trả lời nhẹ nhàng hơn.

Còn nhiều cặp vợ chồng né kiêng chuyện ấy nhưng theo bác sĩ Liên nếu kiêng chuyện đó thì có thể rơi vào hiện trạng người phụ nữ lãnh cảm, nam giới suy giảm ham muốn khi muốn hâm nóng sẽ không còn nữa. Lúc đó cuộc sống gia đình, chuyện vợ chồng sẽ phát triển thành nhạt nhẽo nên một số cặp vợ chồng cần phải dung hoà để giữ được lửa ấm phòng the. Nhưng trên qui định an toàn, kín đáo; tránh gây tiếng động lớn gây chú tâm của người xung quanh…

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang