3 tháng đầu và cuối thai kỳ đặc biệt quan trọng, mẹ song thai cần lưu ý những điều này để mẹ tròn con vuông

(lamchame.vn) - Mang thai đôi là một điều may mắn nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro hơn so với các mẹ mang đơn thai.

Dưới đây là những lưu ý cho mẹ mang song thai trong- 3 tháng đầu và cuối thai kỳ- thời gian đặc biệt quan trọng với mẹ và bé:

Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Mang bầu song thai, nghĩa là cơ thể bạn đang làm việc gấp đôi bà bầu bình thường nhằm nuôi dưỡng và giúp thai nhi phát triển hoàn chỉnh. Có thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức hơn gấp nhiều lần so với những thai phụ khác.

Vì vậy hãy cố gắng nghỉ ngơi thay vì thực hiện các hoạt động thường ngày như lau dọn, trang hoàng nhà cửa… Tranh thủ ngủ những giấc ngắn trong ngày cũng giúp cơ thể bạn hồi phục năng lượng tốt hơn.

Không để cơ thể bị mất nước

Nước đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của cả mẹ và bé, nhất là với bà bầu mang song thai. Uống đủ nước trong suốt kỳ thai nghén sẽ giúp tăng lượng nước ối quanh bào thai; giúp mẹ bầu đi tiểu đều từ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu; đảm bảo nhu cầu máu tăng cao trong cơ thể mẹ.

Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, uống không đủ nước làm tăng nguy cơ ngôi ngược, dây rốn quấn cổ và tăng nồng độ phân su trong chất lỏng. Đồng thời, mẹ mất nước có thể gây ra các cơn co thắt và chuyển dạ sinh non, một nguy cơ rất thực tế đối với những trường hợp mang bầu song sinh.

Để đảm bảo cơ thể không bị mất nước, bà bầu cần uống khoảng 1,8 – 2 lít mỗi ngày trong thời gian đầu mang thai. Vào những ngày cuối thai kỳ, nên uống khoảng 2 – 2,5 lít/ ngày.

Cách uống hiệu quả nhất là cách 2 giờ uống 1 ly nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội, mỗi ngày nên uống từ 7 – 8 lần. Đồng thời, có thể uống thêm nước rau luộc, nước canh, nước ép trái cây không đường, sữa ít béo ….

Mang bầu đôi, cần bồi bổ nhiều hơn

Để đảm bảo cho cả 2 thai nhi phát triển tốt nhất trong bụng mẹ, bà mẹ mang song thai cần phải tăng từ 16 – 20 kg trong suốt thời gian thai nghén. Mẹ bầu song thai phải dung nạp gấp đôi năng lượng so với bà bầu đơn thai, tức gấp 2 lần số năng lượng khuyến cáo là 500 calo/ngày.

Cần theo dõi thai cẩn thận

Chị em mang thai đôi cần được theo dõi thai kỳ sát sao tại các bệnh viện hoặc phòng khám sản uy tín. Nhớ khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ và đến bệnh viện ngay nếu nhận thấy bất cứ vấn đề gì không ổn trong thai kỳ vì nguy cơ sảy thai hoặc sinh non với mẹ mang song thai cao hơn nhiều.

Ốm nghén trầm trọng

Mẹ mang thai đôi tình trạng ốm nghén sẽ trầm trọng hơn rất nhiều đặc biệt trong 3 tháng thai kỳ. Nguyên nhân được cho là do hormone gonadotropin ở mẹ mang song thai sẽ cao hơn.

Bà mẹ mang thai đôi thường đau lưng, khó ngủ và ợ nóng nhiều hơn các mẹ mang thai đơn. Tỷ lệ thiếu máu và xuất huyết khi sinh nở ở mẹ mang song thai cũng trầm trọng hơn nhiều.

Dễ bị chảy máu âm đạo hơn

Chảy máu âm đạo không phải là chuyện thường, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ. Đây được coi là một trong những dấu hiệu sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung. Chảy máu âm đạo lại rất phổ biến khi mang bầu song thai. Khi thấy máu chảy kèm triệu chứng co thắt, xuất hiện cục máu đông mẹ cần đến ngay bệnh viện để kiểm tra thai kỳ.

Khó cảm nhận chuyển động của thai nhi

Thông thường khi mang bầu đơn thai, chị em sẽ dễ dàng nhận thấy những chuyển động của con từ tuần thứ 16-20 của thai kỳ. Tuy nhiên, khi mang bầu song thai bạn, phải từ ngoài tuần thứ 20, các mẹ mới nhận ra được dấu hiệu này do hai bé song thai cũng nhỏ và chật chội trong bụng mẹ hơn.

Tăng cân đến chóng mặt

Nếu như mang đơn thai, các mẹ chỉ tăng khoảng 10-14kg thì khi mang song thai, các mẹ có thể tăng đến 20kg. Việc tăng cân khi mang thai là vô cùng quan trọng để có đủ dưỡng chất và sức khỏe cho hai thai nhi phát triển.

Tiểu đường thai kỳ

Nguy cơ tiểu đường với mẹ mang song thai sẽ cao hơn nhiều so với mẹ mang đơn thai. Tuy nhiên, dù mẹ có mắc tiểu đường thai kỳ nhưng hai bé sẽ không có nguy cơ bị tiểu đường vì dinh dưỡng này sẽ được chia cho hai bé chứ không phải một bé như mẹ mang đơn thai.

Nguy cơ tiền sản giật cao hơn

Tiền sản giật được bắt đầu với chứng huyết áp cao và protein trong nước tiểu cao. Biểu hiện của căn bệnh này là sưng phù bàn chân, tay và mặt.

Chuyển dạ sẽ đến sớm hơn

Hầu hết các bà mẹ mang thai đôi thường sinh nở ở tuần 36-37 của thai kỳ chứ rất hiếm người có thể chờ đến tuần 40. Những cặp song sinh cũng thường phải đối mặt với nguy cơ xấu về đường hô hấp, nhẹ cân hơn so với bé sinh thường. Tuy nhiên, đây là rủi ro mà các mẹ mang thai đôi phải chấp nhận.

Sinh mổ là phổ biến

80% các mẹ mang song thai phải sinh mổ. Ngoài ra, chị em cũng cần biết rằng, tỷ lệ mang thai ngược ở các cặp song sinh là rất phổ biến. Chính vì vậy, những tuần cuối thai kỳ, chị em nên khám thai thường xuyên để chọn được phương pháp đẻ an toàn nhất.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang