Những dấu hiệu nhận biết trẻ có năng khiếu đặc biệt

(lamchame.vn) - Theo nhiều kết quả nghiên cứu, năng khiếu của trẻ được hình thành và phát triển rất sớm. Vì thế, những khả năng đặc biệt của trẻ sẽ mai một dần nếu bố mẹ không phát hiện kịp thời để giúp con phát huy sở trường của bản thân.

Dưới đây là một số dấu hiệu nổi bật cho thấy trẻ có năng khiếu đặc biệt mà bố mẹ có thể bỏ qua:

1. Hiếu động hơn các bạn

Theo nghiên cứu, trẻ có năng khiếu đặc biệt có mức năng lượng cao hơn bạn bè cùng lứa  tuổi. Những em bé này thường di chuyển, không ngồi yên một chỗ, luôn tìm hiểu mọi thứ xung quanh và tiếp cận theo cách riêng của chúng. Không chỉ có vậy, chúng còn liên tục đặt rất nhiều câu hỏi nhờ cha mẹ giải đáp giúp.

 

2. Vốn từ phong phú, tốc độ suy nghĩ và lời nói nhanh

Vùng ngôn ngữ của những trẻ có năng khiếu đặc biệt phát triển mạnh. Do đó, vốn từ vựng của bé sẽ phong phú hơn, câu nói hoàn chỉnh hơn. Cha mẹ cũng đừng ngạc nhiên khi tốc độ nói của con nhanh hơn. Vì con chỉ đang đuổi kịp tốc độc suy nghĩ trong đầu mà thôi.

3. Quan tâm đến mọi người và thế giới xung quanh

Trẻ có năng khiếu sẽ nhạy cảm, quan tâm, chú ý đến mọi người và thế giới xung quanh nhiều hơn. Đôi khi, cha mẹ sẽ thấy con có sự đồng cảm sâu sắc đối với một vấn đề, một sự kiện mà những đứa trẻ cùng tuổi không quan tâm. Con cũng có tình cảm mạnh mẽ hơn các bạn cùng trang lứa.

 

Ngoài ra, một số trẻ cũng có những dấu hiệu đặc biệt khác như:

- Có tố chất lãnh đạo: Những đứa trẻ này thông thường sẽ có tố chất lãnh đạo tự nhiên, dễ dàng hướng dẫn các hoạt động cho bạn bè, thậm chí là những người bạn lớn hơn vài tuổi.

- Ham học hỏi: Năng khiếu của con còn bộc lộ qua tinh thần ham học hỏi, thích các trò chơi và hoạt động trí tuệ; Thích đọc các loại sách báo của trẻ lớn hơn; Sớm hình thành tư duy phản biện, óc phê phán.

- Yêu thiên nhiên, thích nghệ thuật: Nhiều trẻ có năng khiếu nghệ thuật còn bộc lộ qua tình yêu thiên nhiên, thích những tác phẩm hội họa, điêu khắc và những hình thức nghệ thuật khác.
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang