4 câu hỏi bố mẹ nên dùng mỗi ngày để gần gũi con hơn

(lamchame.vn) - Trẻ rất nhạy cảm và luôn cần sự quan tâm, chia sẻ của bố mẹ. Chính vì thế, bố mẹ hãy thường xuyên nói chuyện với con để thấu hiểu, gần gũi con hơn và sẵn sàng giúp đỡ khi con cần.

Dưới đây là 4 câu hỏi bố mẹ nên dùng mỗi ngày để gắn kết tình yêu thương giữa bố mẹ và con cái:

1. Ngày hôm nay của con thế nào?

Là cha mẹ, thật quan trọng khi thể hiện bạn thích thú với các hoạt động thường ngày của con mình như thế nào. Hãy tưởng tượng cả một ngày dài bạn đi làm và phải gửi con đến trường, khi trở về nhà, điều đầu tiên bạn nên hỏi: “Ngày hôm nay của con thế nào?”. Đó có thể là câu hỏi mở đầu cho cuộc trò chuyện với con. Nếu trẻ có vấn đề cần nói chuyện, chúng sẽ tự biết mình phải chia sẻ với bạn.

2. Hôm nay con chơi/nói chuyện… gì với bạn bè?

Bạn luôn cần biết những mối quan hệ của con mình, thỉnh thoảng hãy hỏi con về một người bạn cụ thể nếu bạn biết rõ về người bạn đó của con. Đôi khi trẻ sẽ nói với bạn về sự bất đồng với bạn bè, bạn hãy đưa ra những lời khuyên để con có thể xử lí vấn đề đó. Trẻ con có thể học cả những đức tính tốt và xấu của bạn bè bởi chúng có xu hướng ngưỡng mộ lẫn nhau. Thông qua việc trao đổi với con những vấn đề này, bạn có thể dạy con các kĩ năng sống hàng ngày, những cách trò chuyện với bạn bè hay xử lí bất đồng sẽ giúp trẻ hình thành nên tính cách.

3. Sắp tới con có tham gia sự kiện nào không?

Cuộc sống bận rộn đôi lúc có thể khiến bạn không nhớ hết được những sự kiện hàng ngày của con. Đôi khi bạn quên những câu lạc bộ con tham gia, những sự kiện vui chơi được tổ chức ở trường… Câu hỏi này sẽ nhắc nhở bạn những điều đó và nếu có thể bạn hãy tham gia với con để bố, mẹ có thể gần gũi và hiểu con mình hơn. Thông qua đó bạn có thể đánh giá kĩ năng, cách ứng xử của con để điều chỉnh cho hợp lí.

4. Con có cần bố/mẹ giúp gì không?

Đây có thể là câu hỏi quan trọng nhất trong 4 câu. Câu hỏi này có hai nghĩa, một là “Bố mẹ rất quan tâm đến con”, hai là ngầm ngụ ý cuộc sống của con về lâu dài do con tự quyết định và chịu trách nhiệm, việc học hành của con cũng chính là vì tương lai và cuộc sống của con. Câu hỏi này sẽ giúp con bạn cảm thấy luôn nhận được sự giúp đỡ khi con cần.

Có thể con bạn đang gặp khó khăn trong việc hàn gắn một mối quan hệ với bạn ở trường, hay con không hiểu được một khái niệm của bài học hôm nay. Hỏi con mỗi ngày sẽ mang lại cơ hội cho bạn giúp đỡ và chia sẻ với con của mình.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang