5 nguyên tắc bố mẹ không nên bỏ qua khi dạy con cách tiêu tiền

(lamchame.vn) - Dạy con tiêu tiền chính là cách giúp con có kỹ năng quản lý tài chính để con có thái độ, thói quen tốt và cách ứng xử đúng đắn về tiền ngay từ khi còn nhỏ, từ đó hình thành nền tảng tài chính thành công trong tương lai.

1. Hãy để trẻ học tập cách chúng ta sử dụng tiền

Không gì có thể dạy trẻ cách sử dụng tiền tốt hơn giáo dục trực quan. Cụ thể là cho con được nhìn thấy cách bạn tiêu tiền. Hãy dẫn trẻ đi mua sắm cùng gia đình tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, trung tâm mua sắm hay cửa hàng sách… Khi lựa những món đồ cần mua, hãy giải thích để con cũng nghe được vì sao bạn quyết định chọn mua sản phẩm này. Hãy đưa ra hai món đồ có công dụng như nhau và phân tích: cái nào tốt hơn, phù hợp hơn, cái nào cần mua cái nào không. 

Thông qua việc nghe cách lựa chọn đồ, trẻ sẽ học hỏi được rằng bạn không mua tất cả những món mình thích, mà mua vì món đồ đó phù hợp với nhu cầu sử dụng của cá nhân hay gia đình. Đây cũng chính là cách dạy con sử dụng tiền sớm nhất, có thể bắt đầu cả với những trẻ ở độ tuổi nhỏ khi đã hiểu mọi người xung quanh nói gì.

 

2. Đưa cho trẻ một khoản tiền cố định hàng tháng

Với những đứa trẻ lớn hơn, bạn hãy đưa một số tiền cụ thể hàng tháng mà con được phép chi tiêu. Không nên đưa tiền mỗi khi trẻ đòi hỏi. Điều này sẽ giúp trẻ sớm học được cách sử dụng tiền hợp lý, hạn chế việc vòi vĩnh mua nhiều thứ không cần thiết.

Một số gia đình sử dụng khoản tiền cố định hàng tháng để trả công cho những việc nhà mà trẻ được giao. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, nếu bạn không muốn trẻ đòi đưa tiền cho bất cứ việc gì trẻ làm thì hãy tránh sử dụng tiền hàng tháng cho mục đích trên. Điều này dẫn tới hệ quả là đứa trẻ sẽ chỉ làm việc nhà khi được trả tiền. Vì vậy hãy khuyến khích trẻ đóng góp công sức với cả gia đình để làm việc nhà và coi đó là thành tích đáng được tuyên dương chứ không phải để được trả tiền.

3. Hãy nói với trẻ tiền từ đâu mà có

Hãy từ từ giải thích cho trẻ hiểu tiền thực sự từ đâu mà có, nói với trẻ về công việc mà bạn làm, bạn được trả lương như thế nào. Bằng cách tâm sự, con của bạn sẽ dần hiểu được tiền có được là dựa trên lao động, công sức và không nên phí phạm hay sử dụng hoang phí đồng tiền kiếm được.

Ngoài việc giải thích nguồn gốc của tiền, bạn cũng có thể nói với con về khả năng tài chính của gia đình, có những khoản bạn có thể chi trả, có những khoản bạn không thể. Bạn cũng có thể cởi mở với con về kế hoạch chi tiêu trong gia đình, tranh luận với con về kế hoạch sử dụng tiền hàng tháng. Sự chia sẻ sẽ giúp con hiểu được cách chi tiêu của gia đình cũng như giúp bạn biết được nhu cầu sử dụng tiền của trẻ.

 

4. Khuyến khích trẻ sử dụng tiền để trải nghiệm

Nhà nghiên cứu Elizabeth Dunn đến từ Đại học Anh quốc Columbia đã đưa ra nhiều bằng chứng chứng minh rằng việc chi tiền cho những trải nghiệm mang lại hạnh phúc nhiều hơn so với sử dụng tiền để mua đồ. Hãy định hướng, gợi ý cho con ý tưởng này, ví dụ bạn có thể nói với con thay vì mua một chiếc tivi mới, một chuyến dã ngoại cuối tuần cùng với cả gia đình sẽ vui và thú vị hơn nhiều.

5. Ủng hộ con phát triển khả năng tính toán

Những đứa trẻ không giỏi việc tính toán thường có xu hướng lo lắng về tiền bạc nhiều hơn những trẻ cùng lứa tuổi. Ngược lại đứa trẻ giỏi tính toán thì phần lớn biết chi tiêu hợp lý, có khả năng tiết kiệm tiền hay thậm chí biết sử dụng tiền cho các hoạt động xã hội, từ thiện. Chính vì vậy, bạn nên khuyến khích con tính toán các khoản chi tiêu, phát triển khả năng toán học cũng như cân đối tài chính.


 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang