Dành cho mẹ mới sinh: 7 lưu ý quan trọng giúp mẹ vượt qua tuần đầu tiên bé chào đời

Phân bé có màu xanh? Cuống rốn chưa rụng? Bé có ngủ suốt đêm không? Có rất nhiều điều phải lo lắng trong tuần đầu tiên khi bé chào đời. Nhưng bạn sẽ dễ dàng vượt qua điều đó với những lời khuyên dưới đây.


Những lưu ý giúp mẹ thêm an tâm trong tuần đầu tiên bé chào đời

Tiến sĩ Ellie Cannon – một bác sĩ đa khoa, mẹ của hai đứa con và là tác giả của cuốn sách Keep Calm: Hướng dẫn làm mẹ lần đầu sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Sống sót qua nhiều đêm

Một ngày nào đó em bé của bạn sẽ ngủ ngon giấc trong đêm. Tuy nhiên, vào thời điểm này do chưa nhận thức được ngày và đêm nên nhiều bé sẽ ngủ nhiều vào ban ngày và thức giấc nhiều hơn vào mỗi đêm. Vì thế, tiến sĩ Ellie khuyên rẳng: " Hãy giúp bé nhận thức được lúc nào là ban đêm, lúc nào là ban ngày. Đêm có nghĩa là yên tĩnh, thiếu ánh sáng và có sự tương tác tối thiểu. Ngày có nghĩa là nhiều ánh sáng, nhiều tiếng ồn và sự tương tác. Ánh sáng tự nhiên giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học của bé. Vì thế, hãy cho bé tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên nhớ là bảo vệ làn da và đôi mắt của bé một cách cẩn thận trước ánh nắng. Và cố gắng đừng bị mất ngủ. Hãy xem người phụ có thể thức dậy với bé vào buổi sáng và để cho bạn ngủ thêm một chút hay không?”

Coi chừng bé bị mất nước

Nếu bạn cảm thấy bé yêu bú không tốt, hãy nhờ nhân viên chăm sóc y tế kiểm tra. Ellie cho biết: "Em bé có thể bị mất nước trong vài giờ đồng hồ nếu bị sốt, nôn mửa hoặc bị tiêu chảy. Tã khô trong hơn nửa ngày cho thấy bé bị mất nước – hãy đưa bé đến gặp bác sĩ ngay nếu điều này xảy ra”

"Nếu bạn không thể biết được con của bạn đang mệt mỏi (có thể bởi vì bé bị tiêu chảy và tã thì đầy phân), hãy kiểm tra bông ở trong phần tã phía trước. Nếu bé yêu của bạn có đi tiểu một chút thì phần bông này sẽ bị ướt”.

Để cuống rốn tự rơi ra

Bạn hãy để cuống rốn của bé tự rơi ra (khoảng 15 ngày sau khi sinh). Cuống rốn sẽ khô và biến thành màu đen. Điều quan trọng nhất là bạn không nên tác động mạnh hay thử kéo nó ra. Hãy vệ sinh rốn bằng tăm bông mềm ẩm. Nếu nó có mùi và ra máu hãy đưa bé đến bác sĩ ngay.


Chỉ vệ sinh cuống rốn nhẹ nhàng và để tự nó rụng ra

Phân xanh là tốt

Trong tuần đầu tiên chào đời, bạn sẽ thấy màu sắc màu sắc phân của bé thay đổi. Đầu tiên là màu đen và dính. Đến khi bé bắt đầu bú sữa và tiêu hóa, nó sẽ chuyển sang màu xanh lá cây. Sau đó là màu vàng. Ellie cho biết: "Nếu em bé của bạn được cho bú sữa mẹ, thì phân của bé sẽ mềm hoặc thậm chí chảy nước, màu sắc nhợt nhạt như pho mát cottage. Nếu bé uống sữa bình, phân sẽ cứng hơn, giống như cánh gián màu nâu nhạt. "

Cho chân bé chạm cũi

Cách an toàn nhất khi cho bé nằm ngửa để ngủ là để bàn chân chạm giường cũi hoặc nôi. Như vậy bé sẽ không bị trượt khỏi lớp nệm êm ái.

Bọc bé bằng khăn quấn người

Điều này sẽ giúp bé cảm thấy an toàn như đang ở trong bụng mẹ. Hãy hỏi các nữ hộ sinh để biết bạn nên làm như thế nào cho đúng cách.

Đừng bận tâm quá nhiều về xét nghiệm sàng lọc trẻ sơ sinh


Đừng quá lo lắng với xét nghiệm sáng lọc trẻ sơ sinh

Khi bé yêu được 5 ngày tuổi, bé sẽ được kiểm tra sàng lọc trẻ sở sinh - the heel-prick test. Ellie cho biết: "Bốn giọt máu được lấy ra để kiểm tra các dấu hiệu bất thường. "Tuy nhiên những rối loạn chuyển hóa bệnh u xơ, xi rô niệu - Maple Syrup chỉ ảnh hưởng đến một trong 116.000 trẻ sơ sinh ở Anh, do đó bạn đừng lo lắng."

(Theo: motherandbaby.co.uk)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang