5 sai lầm thường gặp khi dạy trẻ học tiếng Anh, cha mẹ biết ngay để giúp con có tâm thế học thoải mái

(lamchame.vn) - Nếu mắc một trong những sai lầm dưới đây trong việc dạy tiếng Anh với trẻ sẽ khiến việc học tiếng Anh của trẻ không được hiệu quả và ảnh hưởng đến tâm lý và hứng thú của các con.

Ở lứa tuổi từ 5-10 tuổi, trẻ thích chơi hơn học; đặc biệt là học ngoại ngữ mới như tiếng Anh và thường mất tập trung. Các phương pháp dạy có thể phản tác dụng nếu không phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng trẻ.

Ép trẻ học theo công thức

Không ít bố mẹ cho rằng, con sẽ giỏi tiếng Anh nhờ nhịp học dồn dập và thời gian biểu chật kín. Song, phương pháp học của người lớn và trẻ em hoàn toàn khác nhau.

Thay vì nhồi nhét, trẻ cần có môi trường và thời gian để ngôn ngữ thấm dần vào não bộ. Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Thu Mai - Phó trưởng khoa Tâm lý giáo dục thuộc Đại học Sư phạm TP HCM trả lời trên Vnexpress, khi dạy tiếng Anh cho trẻ cần vận dụng tối đa những phương pháp sinh động như tô màu học chữ, học bằng hình ảnh (trẻ 4,5 - 6 tuổi) hoặc học từ vựng qua vật thể (trẻ 6 - 11 tuổi).

Ngữ pháp khô cứng

Các chuyên gia cho rằng, việc học tiếng Anh cũng giống như học tiếng Việt, học nghe, nói trước khi biết viết và phân tích ngữ pháp. Trẻ cần cảm nhận tiếng Anh thay vì tiếp xúc với những thứ phức tạp ngay từ bước đầu.

Cô Lauren Beckerle - Giáo viên trưởng phụ trách chương trình Anh ngữ thiếu nhi, thuộc Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) gợi ý, phụ huynh có thể dạy trẻ ngữ pháp bằng cách lặp đi lặp lại các mẫu câu thường nhật. Bắt chước theo mẹ, trẻ sẽ dần hình thành được kho ngữ pháp của riêng mình.

Phát âm không chuẩn

Khả năng bắt chước và ghi nhớ tốt của trẻ là con dao hai lưỡi. Nếu bạn dạy con phát âm tiếng Anh sai ngay từ nhỏ, trẻ sẽ khó thay đổi về sau.

Cô Lauren khuyên phụ huynh nên cho con xem và nghe các chương trình tiếng Anh do người bản xứ thực hiện. Mẹ có thể cùng trẻ xem hoạt hình, phim hoặc chương trình khám phá tự nhiên... để có thể dạy trẻ cách phát âm, ngữ nghĩa của từ theo từng văn cảnh và vận dụng ngay vào thực tiễn khi có cơ hội.

Dịch nghĩa sang tiếng Việt

Gặp khó trong cách dạy từ mới cho con, phụ huynh thường gỡ rối bằng lối học "word by word". Đây là cách học truyền thống, chuyển nghĩa mọi từ vựng mới từ tiếng Anh về tiếng Việt. Tuy nhiên điều này không nên, việc rèn thói quen học hiểu tiếng Anh bằng khái niệm sẽ giúp ích cho tư duy ngoại ngữ của trẻ.

Để trẻ học một mình

Dù bận công việc đến mấy, cha mẹ cũng không nên phó mặc trẻ tự học ở nhà với khối bài tập được giao. Tuy nhiên, trẻ cần môi trường có thể sử dụng và tương tác Anh ngữ tối đa như tại các lớp học, các bài học online.

Ngoài ra, phụ huynh và giáo viên cũng nên dành những lời khen, khích lệ ngay cả khi trẻ mắc lỗi. Về lâu dài, trẻ sẽ dạn dĩ, tự tin hơn so với việc học tiếng Anh một mình.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang