6 dấu hiệu tóc mọc bất thường chứng tỏ sức khỏe trẻ có vấn đề

(lamchame.vn) - Thông qua tóc của em bé, cha mẹ có thể nhận biết được tình trạng sức khỏe của con mình có bình thường hay không.

Khi trẻ còn nhỏ, đặc biệt trong giai đoạn sơ sinh, bất cứ dấu hiệu bất thường nào của trẻ cũng cần được cha mẹ chú ý. Nhiều người không biết rằng, cấu tạo của tóc ngoài chất sừng còn có nhiều loại axit amin, hắc tố và sắt.

Tóc của em bé sơ sinh thường khá mềm và mỏng, có thể mọc đều hoặc không đều trên đầu. Tuy nhiên, nếu tóc của em bé có những dấu hiệu bất thường, cha mẹ cần chú ý, kiểm tra kỹ để xác định nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số dấu hiệu cần chú ý:

1. Tóc bị rụng nhiều

Nếu tóc của em bé bị rụng nhiều hoặc tóc rụng theo mảng lớn, có thể đó là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe như viêm da tiết bã nhờn, nấm da đầu hoặc chứng rụng tóc di truyền.

6 trạng thái mọc tóc chứng tỏ trẻ phát triển không bình thường, có thể suy dinh dưỡng - Ảnh 1.

2. Tóc bị khô, gãy và chẻ ngọn

Nếu tóc của em bé bị khô, gãy và chẻ ngọn, có thể đó là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe hoặc do tóc bị tổn thương do sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc không phù hợp.

3. Tóc bị nhờn, bết dính

Nếu tóc của em bé bị nhờn, bết dính thường xuyên, có thể đó là dấu hiệu của tình trạng tiết bã nhờn trên da đầu hoạt động quá mức, đi kèm với các triệu chứng như ngứa và nổi mẩn đỏ.

4. Tóc mọc nhiều màu

Nếu tóc của em bé mọc nhiều màu, có thể đó là do tóc bị nhiễm bệnh.

6 trạng thái mọc tóc chứng tỏ trẻ phát triển không bình thường, có thể suy dinh dưỡng - Ảnh 2.

Trẻ sơ sinh khi mới sinh ra, trên đầu có rất ít tóc, thực chất là lông tơ nhiều hơn. Trong vòng 1 năm sau khi sinh, quá trình trao đổi chất của trẻ diễn ra rất mạnh nên da đầu sẽ tiết nhiều dầu hơn.

Nếu không gội kịp thời, dầu và mồ hôi sẽ bít chân tóc khiến tóc bé chậm mọc, trông mỏng và khô. Tuy nhiên, nếu cha mẹ và các thành viên trong gia đình không có gen di truyền nào bất thường mà tóc bé vẫn vàng thì có thể bé bị suy dinh dưỡng.

5. Tóc xuất hiện nốt đỏ hoặc vảy trên da đầu

Nếu tóc của em bé xuất hiện nốt đỏ hoặc vảy trên da đầu, có thể đó là dấu hiệu của viêm da tiết bã hoặc chứng vảy nến.

6. Tóc mỏng ở phía sau đầu

Đây là tình trạng gần như không có tóc ở phía sau đầu. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này không hoàn toàn nằm ở vấn đề hấp thụ chất dinh dưỡng, phần sau đầu của bé tiếp xúc với gối trong thời gian dài khi ngủ cũng có thể nguyên nhân gây ra.

Làm thế nào để cha mẹ đánh giá xem chứng hói đầu này là do gối hay vấn đề dinh dưỡng? Cha mẹ cần quan sát trạng thái của bé khi ngủ, nếu bé luôn ngủ trằn trọc, ra nhiều mồ hôi thì cần hết sức lưu ý.

6 trạng thái mọc tóc chứng tỏ trẻ phát triển không bình thường, có thể suy dinh dưỡng - Ảnh 3.

Có nhiều bé dưới 6 tháng hầu như không mọc tóc nhưng sức khỏe vẫn bình thường. trong trường hợp này cha mẹ không cần quá lo lắng, vì lớp lông tơ của bé vẫn đang trong thời kỳ thay lông và cần mọc thêm một ít tóc mới.

Chỉ cần trạng thái tinh thần vui vẻ, bú mẹ và các hoạt động khác của bédiễn ra bình thường thì không phải là thiếu canxi hay thiếu dinh dưỡng. Tình trạng này được gọi là "hói đầu ở trẻ em", khoảng 1 tuổi bé sẽ bắt đầu mọc tóc và phát triển bình thường.

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào bất thường trên tóc của con mình, cha mẹ cần đưa bé đến bác sĩ để được khám và chẩn đoán nguyên nhân, sau đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang