6 loại ảnh của con hầu như bố mẹ nào cũng vô tư đăng lên mạng xã hội mà không ngờ hậu quả khôn lường

Đăng ảnh con lên các trang mạng xã hội là việc chắc hẳn nhiều phụ huynh vẫn thường làm, nhưng sau khi biết đến những rủi ro tiềm ẩn đáng sợ này, có lẽ bạn sẽ muốn cân nhắc lại.

Là cha mẹ, cũng là điều dễ hiểu khi ai cũng muốn "khoe" con yêu của mình với mọi người, với bạn bè, đồng nghiệp... Và cách "khoe" phổ biến nhất hiện nay là đăng lên Facebook và các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không ngờ được rằng hành động tưởng chừng như vô hại này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, đặc biệt là có thể khiến chính con mình gặp nguy hiểm. Vậy chia sẻ bao nhiêu là đủ và có giới hạn nào cho việc chia sẻ ảnh con trẻ lên mạng xã hội hay không?

Sau đây là 6 loại ảnh của trẻ mà cha mẹ nên tránh đăng trên các tài khoản mạng xã hội:

1. Hình ảnh liên quan đến trường học có thể gợi ý về nơi con đang theo học

6 loại ảnh của con hầu như bố mẹ nào cũng vô tư đăng lên mạng xã hội mà không ngờ đến hậu quả khôn lường - Ảnh 1.

Đồng phục không phải thứ duy nhất khi đăng ảnh trường học của con (Ảnh minh họa).

Những bức ảnh ví dụ như chụp ngày tựu trường hay hoạt động của con ở trường học có vẻ vô hại nhưng không phải vậy. Những bức ảnh cho thấy con bạn đang mặc đồng phục có thể thu hút những "kẻ săn mồi" bởi nhờ vậy chúng có thể xác định được ngôi trường mà con bạn đang theo học. Đồng phục không phải là thứ nguy hiểm duy nhất khi đăng ảnh trường học. Ngay cả những chi tiết nhỏ trong nền ảnh, như tòa nhà trường học hoặc logo của một câu lạc bộ thể thao, cũng có thể tiết lộ đủ thông tin về vị trí của con bạn, khiến con có nguy cơ gặp nguy hiểm.

2. Hình ảnh có thẻ tên

Ảnh hiển thị con bạn với bảng tên và một loại ảnh khác có thể tiết lộ danh tính của chúng. Nếu bạn vẫn muốn đăng một bức ảnh như vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã làm mờ tên trên thẻ và tên của cả những người khác có mặt trong ảnh.

3. Hình ảnh có chứa vị trí và địa điểm

6 loại ảnh của con hầu như bố mẹ nào cũng vô tư đăng lên mạng xã hội mà không ngờ đến hậu quả khôn lường - Ảnh 3.

Bạn cũng có thể chọn tắt tính năng gắn thẻ địa lý và siêu dữ liệu cho tất cả các bức ảnh của mình (Ảnh minh họa).

Nếu bạn thích cập nhật thường xuyên về cuộc sống gia đình của mình trên mạng xã hội, tốt hơn hết bạn nên đảm bảo các nền tảng bạn sử dụng để đăng ảnh không tiết lộ siêu dữ liệu về ảnh của bạn. Siêu dữ liệu là những dữ liệu chứa thông tin về thời gian và địa điểm chụp ảnh của bạn và có thể được sử dụng để xác định vị trí của con bạn. Bạn cũng có thể chọn tắt tính năng gắn thẻ địa lý và siêu dữ liệu cho tất cả các bức ảnh của mình.

Bạn cũng nên kiểm tra cài đặt quyền riêng tư của mình trên các tài khoản mạng xã hội và đảm bảo rằng bạn chỉ chia sẻ ảnh của con mình với những người mà bạn tin tưởng.

6 loại ảnh của con hầu như bố mẹ nào cũng vô tư đăng lên mạng xã hội mà không ngờ đến hậu quả khôn lường - Ảnh 4.
 

4. Hình ảnh trẻ không mặc quần áo

Một khi chúng ta đăng một bức ảnh lên Internet, chúng ta sẽ không còn có toàn quyền kiểm soát nó nữa và cũng không thể biết ai có thể xem, sao chép hoặc chia sẻ bức ảnh này. Việc đăng ảnh không mặc quần áo hoặc cơ thể chỉ được che một phần ít của con bạn có thể thu hút những "kẻ săn mồi" trên mạng và những bức ảnh này cũng có thể khiến con bạn cảm thấy xấu hổ khi lớn lên và nhìn thấy chúng được đăng trên Internet.

5. Hình ảnh thể hiện những hành vi xấu của trẻ

Một loại ảnh khác có thể khiến con bạn cảm thấy xấu hổ và bực bội khi nhìn thấy chúng trên mạng là những bức ảnh thể hiện hành vi sai trái hoặc những khoảnh khắc yếu đuối khác của chúng. Ngay cả khi lý do khiến con bạn khó chịu và cư xử không ngoan có vẻ buồn cười và bạn nghĩ là nên được chia sẻ, hãy nhớ rằng đối với con bạn, đó có thể là một bi kịch thực sự vào lúc đó và cảm xúc của chúng không nên bị cười nhạo.

6. Hình ảnh cùng những đứa trẻ khác

6 loại ảnh của con hầu như bố mẹ nào cũng vô tư đăng lên mạng xã hội mà không ngờ đến hậu quả khôn lường - Ảnh 6.

Ngay cả những bức ảnh có những đứa trẻ khác cũng không nên đăng tải rộng rãi trên mạng xã hội (Ảnh minh họa),

Trong khi cố gắng bảo vệ danh tính của con bạn trên mạng, cũng đừng quên sự an toàn của những đứa trẻ khác. Đừng đăng ảnh có mặt những đứa trẻ khác và nếu bạn vẫn muốn làm vậy, hãy làm mờ khuôn mặt của chúng và bất kỳ chi tiết nào khác có thể tiết lộ danh tính hoặc vị trí của chúng.

Những hướng dẫn cơ bản cách chụp ảnh "an toàn" cho con bạn và đây là một số mẹo cần lưu ý:

- Cắt bỏ các tòa nhà trường học và sân chơi.

- Che tên con bạn trên cặp sách và thẻ tên.

- Không để lộ mặt của những đứa trẻ khác trong ảnh của bạn nếu không được sự cho phép.

Nguồn: Brightside

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang