7 cách kho cá nục không bị tanh

(lamchame.vn) - Cá nục là một trong những loại thực phẩm phổ biến, giá cả cũng rất bình dân nhưng không vì thế mà các món ăn chế biến từ cá nục lại bị đánh giá thấp. Cá nục nếu các bạn kho không khéo sẽ rất dễ bị tanh, lamchame muốn gợi ý giúp bạn vài món cá nục kho thơm ngon và dễ đưa cơm cho cả gia đình nhé.

Để có món cá nục kho ngon thì phải chọn được con cá nục tươi ngon. Thịt cá nục càng tươi thì thịt cá sẽ không bị tanh và phần thịt cá mới rắn chắc. Cá nục còn tươi sẽ không có nhớt, không có mùi và mang cá có màu đỏ tươi bắt mắt. Sau đây là một số món cá nục kho hấp dẫn:

1/ Cá nục kho gừng:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Cá nục: 3-5 ngon có kích cỡ vừa

  • Vài nhánh gừng

  • Hành khô: 1 củ

  • Gia vị: hạt nêm, nước mắm, đường, hạt tiêu, ớt

Phần thực hiện:

  • Bước 1: Cá nục mua về rửa sạch với nước muối pha loãng rùi để ráo. Cá nục cắt khúc vừa ăn. Cho chảo chống dính lên bếp. Đợi chảo nóng thì trút dầu ăn vào trong chảo, láng đều chảo để dầu ăn được tản đều. Đợi dầu ăn nóng già thì cho cá vào, chiên vàng 2 mặt. Trong quá trình chiên cá, để lửa nhỏ để cá nục được chiên vàng từ từ, đều ở bên trong thì phần thịt cá mới săn, rắn chắc khi kho mới ngon. Nếu chỉ rán sơ thì phần thịt ở bên trong sẽ không được cứng, sẽ bị tanh và không ngon như khi được chiên kỹ.

  • Bước 2: Cá sau khi chiên vàng đều 2 mặt gắp cá ra đĩa. Gừng các nàng đem cạo vỏ, thái lát. Cho nồi lên bếp, cho vào trong nồi 2 thìa dầu ăn, 4 thìa đường trắng, khuấy đều đến khi đường chuyển sang màu nâu cánh gián thì trút cá nục vào trong nồi, trải gừng và hành tím lên bề mặt cá, thêm ớt thái lát hoặc ớt bột nếu thích ăn cay nhé. Tiếp đó, cho nước xâm xấp mặt cá, đun sôi và hạ nhỏ lửa để cá nục được ninh lâu sẽ ngấm gia vị, đậm đà bên trong từng thớ thịt. Nêm thêm hạt nêm và nước mắm ngon cho vừa khẩu vị. Với món cá nục kho thì nên nêm đậm hơn so với khẩu vị một chút. Lý do là vì cá kho kho đậm một chút sẽ không bị tanh, và khi dùng với cơm nóng là vừa vặn nhé.

  • Bước 3: Đun cá đến khi nước trong nồi cạn, nước sốt sánh lại thì nêm thêm dầu ăn để món cá được ngậy, thơm, óng vàng bắt mắt. Đun đến khi cá ngả màu óng vàng, lớp nước sốt trong nồi sánh lại, bóng mỡ, hòa quyện với cá là món ăn đã hoàn thành, lúc này rắc thêm chút tiêu cho thơm rùi tắt bếp, dùng với cơm nóng thì ngon hết ý.

2. Cá nục kho nước dừa sốt cà chua

Món cá nục kho nước dừa cực kỳ béo, thơm ngậy, xương mềm và thịt chắc rất ngon. Cá thì luôn phải chọn cá tươi, sơ chế sạch rồi rán sơ qua khoảng 5-10 phút cho thịt cá chắc. Sau đó cho vào nồi, thêm nước dừa, ít nước màu, nước mắm, tiêu, ớt, bột canh, hành khô đun khoảng 30 phút. Bên cạnh đó xào sơ một ít cà chua cho nhuyễn, khi nước trong nồi đã rút bớt ta cho thêm sốt cà vào đun đến khi nước cạn thì được.

3. Cá nục kho riềng

Cá nục kho riềng có vị mặn ngọt thơm bùi đậm đà riêng của người miền Bắc. Những hôm trời mưa, chỉ cần một đĩa cá kho thơm nức đã đủ tốn cả nồi cơm to đùng mà chả thấy ngán tẹo nào. Cá sơ chế sạch sẽ để nguyên con, riềng gọt vỏ cắt lát, cắt một ít thịt ba chỉ và pha thêm một cốc trà. Xếp vào nồi một lớp thịt, một lớp riềng rồi xếp tiếp cá và thịt, riềng còn lại vào. Thêm ớt, nước trà, gia vị vừa đủ, tiêu, nước màu, dầu, đường vào nấu đến khi nước cạn khô thì được. Để thêm vị hấp dẫn ta nên nấu bằng rồi đất một lần rồi để tủ lạnh hấp ăn dần.

4. Cá nục kho mơ muối

Nghe lạ mà thân quen, mơ vừa muối được một mùa đang chua và đắng đem kết với cá nục, riềng, sả chỉ có thể nói là tuyệt vời. Vị chua thanh của mơ, ngọt bùi của cá hòa quyện với riềng sả không thể không tốn cơm được. Cá sơ chế, cắt khúc rồi xếp đều trên riềng sả cùng với ít thịt ba chỉ. Cho mấy quả mơ muối lên trên kho đến khi nước thật sôi thì cho thêm gia vị, đường, ớt. Trong khi sôi, không nên cho nước lạnh vào vì cá sẽ bị tanh. Kho đến khi nước cạn hết trong nồi, thịt cá cứng lại là được.

5. Cá nục kho Coca cola

Hãy thử 1 lần với món cá nục kho coca, vị ngọt ngọt, thơm thơm, cay cay ăn vài bát cơm vẫn còn thấy thèm. Cá sơ chế sạch ướp hạt nêm, nước mắm, ớt, tiêu 20-30 phút cho ngấm đều. Thêm 1 lon coca, dầu ăn, hành khô, 1 lạng thịt ba chỉ. Kho đến khi nước cạn chỉ còn một ít thì bưng ra ăn nóng.

6/ Cá nục kho thơm

Nguyên liệu gồm: Cá nục, Thơm, Hành lá, Hành tím, nước mắm, đường, muối, bột ngọt, ớt, nước màu

• Cho cá vào nồi và thêm nước mắm, đường, bột ngọt, muối, tiêu, màu điều cùng dầu phi hành và đầu hành đập dập vào trộn đều với thịt cá. Để cá thấm gia vị, bạn nên ướp trong khoảng 30 – 45 phút.

• Sau khi đã ướp cá, bạn cho thêm thơm, ớt trái vào và bắt lên bếp. Trong thời gian này, bạn nên để lửa vừa đến khi thịt cá săn lại thì thêm nước sôi vừa đủ ngập phần thịt cá. Tiếp tục để lửa vừa, kho đến khi cá chín thì bạn nêm nếm lại lần nữa cho vừa ăn và tắt bếp, thêm hành cắt khúc, tiêu lên phía trên để món ăn thơm ngon hơn.

7/ Cá nục kho măng:

Nguyên liệu: cá nục, măng tươi, Hành lá, tỏi, ớt trái. Nước mắm, nước hàng, đường, tiêu, dầu ăn, bột ngọt.

Cách làm:

- Cá ướp với các gia vị để khoảng 30 phút cho ngấm

– Đặt nồi lên bếp, cho chút dầu ăn đun nóng rồi cho tỏi băm nhỏ vào và phi thơm rồi gắp từng con cá đã tẩm ướp ngấm gia vị vào kho dưới ngọn lửa nhỏ.

– Măng trước khi kho các bạn luộc kỹ với nước để bỏ bớt chất độc, rửa sạch và xào sơ qua cho ngấm gia vị.

– Sau khi xào măng xong ta cho cá nục vào nấu cùng và để lửa liu riu. Cứ thế đun tới khi nào nước gần cạn hết và sánh lại. Nêm nếm lại gia vị lần cuối cho vừa ăn.

Những ngày mưa rả rích hay những ngày đông lạnh mà có nồi cá nục kho thơm ngon với bát cơm nóng hổi thì còn gì tuyệt vời hơn. Trên đây là một vài cách để kho cá nục thơm ngon, đậm vị mà lại vô cùng đơn giản dành cho bạn. Bạn có thể biến tấu, thay đổi nhiều cách nấu khác nhau cho cả gia đình cùng thưởng thức. Chúc bạn thành công với món cá nục kho hấp dẫn và tốn cơm này nhé!

Theo Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang