9 cách dạy con thông minh mẹ hiện đại cần biết

(lamchame.vn) - Những năm đầu đời là thời điểm tốt nhất để giúp bé phát triển trí thông minh. Ứng dụng 9 cách dạy con thông minh này, bạn sẽ “kích hoạt” trí thông minh ở trẻ một cách dễ dàng.

1. Giao tiếp bằng mắt 
Tận dụng những khoảnh khắc giữa bạn và con, hãy áp mặt mình thật gần với mặt con, cho bé quan sát khuôn mặt của bạn và cười với con, trò chuyện với con. Trẻ xây dựng trí nhớ đầu đời bằng cách quan sát và ghi nhớ, nhận diện khuôn mặt cùng các cử động mặt đơn giản của mẹ như thế. 

2. Cho bé nghe nhạc
Bạn có thể mở nhạc cho bé nghe hoặc bạn trực tiếp hát khi chơi đùa với con, bế con trên tay đều được cả. Nhịp điệu của âm nhạc kích thích sự phát triển trí não ở trẻ. Một số nghiên cứu cho thấy âm nhạc có liên quan đến việc học toán. 

Nghe nhạc giúp kích thích trí não của trẻ

3. Cười đùa với con để kích thích bé cười 
Tiếng cười liên quan mật thiết đến sự phát triển trí não. Bạn hãy để ý rằng những người hóm hỉnh, hài hước luôn là những người rất nhạy bén và thông minh. Hãy thường xuyên mang đến cho con bạn cảm giác vui vẻ bằng những trò chơi tinh nghịch giữa hai mẹ con. 

4. Cho con chơi trò chơi vận động ngoài trời 
Chơi đùa ngoài trời kích thích trí não của bé rất tốt. Trẻ phát triển trí thông minh, sự nhạy bén của các giác quan khi được quan sát, chạm tay, lắng nghe, cảm nhận… mọi thứ xung quanh mình ở ngoài trời. Nhiều bậc cha mẹ thường e ngại việc cho các bé ra ngoài trời vì sợ rằng sức đề kháng của con còn non nớt, dễ bị các vi khuẩn, vi trùng gây bệnh tấn công. Tuy nhiên, bạn đừng e ngại điều này. Một khi bạn đã bổ sung cho con sữa HMO - sữa giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé, bé sẽ được bảo vệ an toàn và hoàn toàn có thể học hỏi, chơi đùa ngoài trời để phát triển trí thông minh.   

5. Tạo chướng ngại vật để bé vượt qua 
Nhớ rằng chướng ngại vật này phải an toàn và trong tầm kiểm soát của mẹ. Bạn có thể đặt vài chiếc gối cạnh con, thử thách bé “vượt qua”, cho con bò qua người mẹ… Các chướng ngại vật an toàn chính là cách kích thích bé xử lý tình huống và tăng cường kỹ năng vận động. 
   
6. Cho trẻ “chơi” với thức ăn 
Đến giai đoạn trẻ bắt đầu ăn dặm, bạn không nên lúc nào cũng đút cho trẻ ăn. Thay vào đó, hãy cắt nhỏ các loại thực phẩm khác nhau và để cho trẻ tự “khám phá” bằng cách bốc, cho vào miệng, tự xúc ăn… Trẻ học hỏi được rất nhiều và trí thông minh của trẻ cũng phát triển rất nhiều trong quá trình tự mình “chơi” và tìm hiểu với thức ăn như thế. Ngoài ra, đừng quên rằng bạn cần tiếp tục duy trì sữa HMO suốt giai đoạn bé ăn dặm đầu đời, để tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe đường ruột cho con. 

 

 “Chơi” và tìm hiểu thức ăn rất có lợi cho sự phát triển của trẻ

7. Dạy con đếm càng sớm càng tốt
Hãy biến các con số thành trò chơi và dạy trẻ học đếm mọi thứ quanh trẻ. Chẳng hạn đếm số bước chân, đếm số bánh trong dĩa, đếm ngón tay, ngón chân… 

8. Đọc sách cho con 
Con chưa biết chữ? Không sao, bạn có thể mua các quyển sách với tranh vẽ thật đẹp và đọc cho bé nghe mỗi tối. 
Việc đọc sách cho con giúp bé phát triển ngôn ngữ rất tốt. Ngoài ra, điều này cũng hình thành thói quen ham đọc sách cho trẻ khi trẻ lớn lên.

 
Đọc sách giúp bé phát triển ngôn ngữ rất hiệu quả

 

9. Bổ sung sữa có dưỡng chất HMO cho con càng lâu càng tốt 
HMO là gì? Và HMO có công dụng như thế nào đến sự phát triển của trẻ nhỏ? HMO (Human Milk Oligosaccharides – Oligosaccharides có trong sữa mẹ) là đại dưỡng chất thứ ba có trong sữa mẹ giúp hỗ trợ hệ miễn dịch đầu đời của bé, bảo vệ cho bé khỏi các bệnh nhiễm trùng, từ đó tạo điều kiện cho trẻ phát triển tối ưu và có cơ hội học hỏi, phát triển trí não tốt hơn. 
Nghiên cứu cho thấy những trẻ được bú mẹ suốt 2 năm đầu đời thường có chỉ số IQ cao, sức khỏe đường ruột tốt, có một nền tảng vững vàng cho khả năng học hỏi và phát triển. Tuy nhiên, trong nhịp sống hiện đại, không phải trẻ em nào cũng được bổ sung nguồn HMO từ sữa mẹ suốt những năm đầu đời như thế. 

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Nutrition năm 2016 cho thấy, trẻ bú sữa công thức với 2'-FL HMO có đáp ứng miễn dịch gần giống như trẻ bú sữa mẹ. Điều này mở ra cơ hội để mẹ có thể bổ sung sữa có chứa HMO để giúp bé yêu có giai đoạn đầu đời khỏe mạnh để phát triển tối ưu.

Similac mới với công thức đột phá lần đầu tiên trên thế giới với 2’-FL HMO, Vitamin E tự nhiên, Lutein và DHA, giúp trẻ phát triển não bộ và sức đề kháng.

Abbott là công ty đầu tiên đưa thành công HMO vào sữa công thức dành cho trẻ nhỏ

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang